menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

IMF nâng cao triển vọng GDP thế giới

Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã nâng triển vọng của nền kinh tế thế giới trong năm nay, ước tính rằng các rủi ro đã giảm bớt trong những tháng gần đây sau khi Mỹ ngăn chặn được tình trạng vỡ nợ và các nhà chức trách đã ngăn chặn được cuộc khủng hoảng ngân hàng ở cả hai bờ Đại Tây Dương.

Tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu sẽ tăng 3% vào năm 2023, IMF cho biết trong bản cập nhật Triển vọng Kinh tế Thế giới được công bố hôm thứ Ba. Mặc dù đó vẫn là mức tăng trưởng chậm lại so với mức tăng trưởng 3,5% của năm ngoái, nhưng nó đã nhanh hơn mức dự báo 2,8% trong tháng Tư.

IMF cho biết: “Giải pháp gần đây về xung đột trần nợ của Hoa Kỳ và, vào đầu năm nay, hành động mạnh mẽ của các nhà chức trách nhằm ngăn chặn tình trạng bất ổn trong hệ thống ngân hàng của Hoa Kỳ và Thụy Sĩ, đã làm giảm những rủi ro trước mắt về tình trạng hỗn loạn của khu vực tài chính”. “Điều này kiểm duyệt rủi ro bất lợi cho triển vọng.”

Quỹ có trụ sở tại Washington giữ nguyên kỳ vọng tăng trưởng toàn cầu trong năm tới ở mức 3%.

Quỹ này nằm trong số ngày càng nhiều tiếng nói nhìn thấy khả năng hạ cánh mềm ở Hoa Kỳ. Các nhà kinh tế trong cuộc khảo sát của Bloomberg trong tháng này đã đẩy mạnh ước tính tăng trưởng GDP trong quý 2 và quý 3, mặc dù họ vẫn cho rằng có 60% khả năng Mỹ sẽ rơi vào suy thoái trong 12 tháng tới.

Bất chấp quan điểm toàn cầu lạc quan hơn một chút, IMF cảnh báo rằng triển vọng tăng trưởng có vẻ yếu so với mức trung bình 3,8% trong hai thập kỷ trước đại dịch Covid-19 và “cán cân rủi ro đối với tăng trưởng toàn cầu vẫn nghiêng về phía giảm.”

Lãi suất cao hơn, vốn đang giúp chế ngự lạm phát, sẽ ảnh hưởng đến hoạt động. Những cú sốc bổ sung như chiến tranh leo thang ở Ukraine và thảm họa khí hậu có thể thúc đẩy ngân hàng trung ương thắt chặt hơn nữa.

IMF nâng cao triển vọng GDP thế giới

IMF cũng chỉ ra những rủi ro liên tục đối với sự ổn định tài chính trong bối cảnh lãi suất cao hơn, sự phục hồi chậm hơn dự kiến ​​ở Trung Quốc, tình trạng nợ nần chồng chất ở các nền kinh tế mới nổi và các mối đe dọa đối với thương mại từ sự phân mảnh địa kinh tế, vốn đã gia tăng trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine và căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh.

Trường hợp cơ sở của Bloomberg Economics về tăng trưởng toàn cầu là 2,8% cho năm nay và 2,7% vào năm 2024 - giảm từ 3,3% vào năm 2022 và thấp hơn xu hướng trước đại dịch là 3,4%.

IMF cho biết ngay cả khi chính sách tiền tệ thắt chặt hơn, ưu tiên hàng đầu ở hầu hết các nền kinh tế vẫn là giảm lạm phát bền vững, đồng thời cho biết thêm rằng các ngân hàng trung ương nên tập trung vào việc khôi phục sự ổn định giá cả và tăng cường giám sát tài chính cũng như giám sát rủi ro.

Điều đó dự kiến ​​sẽ diễn ra trong tuần này, với việc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ và Ngân hàng Trung ương Châu Âu sẵn sàng tăng lãi suất hơn nữa. Chủ tịch Fed Jerome Powell và Chủ tịch ECB Christine Lagarde đều cảnh báo rằng tỷ lệ lạm phát vẫn còn quá cao.

IMF nhận thấy lạm phát sẽ giảm xuống 6,8% trong năm nay — so với mức dự báo 7% vào tháng 4 — từ mức 8,7% vào năm 2022. Tuy nhiên, quỹ này cũng nâng dự báo về mức tăng chi phí sinh hoạt vào năm 2024 thêm 0,3 điểm phần trăm lên 5,2%, đồng thời cho biết họ kỳ vọng giá cơ bản, loại trừ thực phẩm và năng lượng, sẽ giảm dần so với trước đây.

“Lạm phát toàn phần đang giảm vì giá năng lượng đang giảm. Nhưng bên dưới bề mặt, nếu bạn nhìn vào lạm phát cơ bản - lạm phát cơ bản - thì nó đang tỏ ra dai dẳng hơn và sự kiên trì đó là một thách thức thực sự,” Gourinchas cho biết trong cuộc phỏng vấn.

IMF lưu ý rằng các nền kinh tế tiên tiến đang khiến tốc độ tăng trưởng toàn cầu chậm lại so với mức 3,5% của năm ngoái, đặc biệt là khi hoạt động sản xuất yếu hơn bù đắp cho dịch vụ. Trong khi đó, hoạt động tại các nền kinh tế đang phát triển và mới nổi được cho là ổn định trong năm nay và năm tới.

Trong số các nền kinh tế lớn nhất thế giới, IMF dự kiến ​​​​Mỹ sẽ tăng trưởng 1,8% trong năm nay, tăng 0,2 điểm phần trăm so với tháng 4, trước khi giảm xuống 1% vào năm 2024. Gourinchas nói rằng suy thoái kinh tế của Mỹ không nằm trong dự báo cơ bản của IMF. Ông nói: “Đó là một con đường hẹp, nhưng có thể đạt được.

IMF nhận thấy Trung Quốc tăng trưởng 5,2% trong năm nay, không thay đổi so với dự báo trước đó. Tuy nhiên, nó cảnh báo rằng sự phục hồi của quốc gia sau khi mở cửa trở lại sau đại dịch vào đầu năm nay đang chậm lại, một phần là do sự yếu kém trong ngành bất động sản đang ảnh hưởng đến đầu tư, cũng như nhu cầu nước ngoài yếu và tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên gia tăng.

Các dự báo quốc gia khác vào năm 2023 bao gồm:

* Vương quốc Anh tăng 0,7 điểm phần trăm lên mức mở rộng 0,4%, nhờ mức tiêu thụ tốt hơn mong đợi, giá năng lượng giảm, mối lo ngại hậu Brexit thấp hơn và lĩnh vực tài chính kiên cường

* Nga tăng 0,8 điểm phần trăm lên mức tăng trưởng 1,5%, phản ánh nửa đầu năm mạnh mẽ của thương mại bán lẻ, xây dựng và sản xuất công nghiệp, nhờ kích thích tài chính

* Brazil đã nâng mức tăng 1,2 điểm phần trăm lên mức mở rộng 2,1% sau khi sản lượng nông nghiệp tăng mạnh vào đầu năm, điều này cũng giúp nâng cao hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ

* Đức dự kiến ​​​​sẽ giảm 0,3%, so với dự báo trước đó là giảm 0,1%, do sản lượng sản xuất yếu và suy thoái kinh tế trong quý đầu tiên

* Ả Rập Saudi cắt giảm 1,2 điểm phần trăm xuống 1,9% phản ánh việc cắt giảm sản lượng dầu được công bố vào tháng 4 và tháng 6

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại