menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

IMF cắt giảm tăng trưởng GDP toàn cầu xuống 4,4% vào năm 2022, cảnh báo về việc Fed thắt chặt chặt chẽ

Tìm kiếm thêm bằng chứng cho thấy nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại nhanh chóng? Sau đó, không cần tìm đâu xa hơn ấn phẩm Triển vọng Kinh tế Thế giới hàng quý mới nhất hôm nay của IMF, đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu cho năm 2022 từ 4,9% xuống 4,4%, khi đại dịch Covid-19 bước vào năm thứ ba, với lý do triển vọng yếu hơn đối với Hoa Kỳ và Trung Quốc cùng với lạm phát dai dẳng.

Sự tụt hạng diễn ra trên diện rộng, với việc quỹ tiền tệ cắt giảm dự báo GDP cho Mỹ, Khu vực đồng tiền chung châu Âu, Anh, Nhật Bản, Trung Quốc và các thị trường mới nổi. IMF cũng hạ quan điểm về thương mại toàn cầu từ 6,7% xuống 6,0%.

Mỹ đã chứng kiến ​​việc cắt giảm dự báo về triển vọng tiềm ẩn đối với chương trình chi tiêu của Tổng thống Joe Biden và Trung Quốc, quốc gia lớn thứ hai, về những thách thức trong lĩnh vực bất động sản. Một số chi tiết khác:

_ Quỹ đã cắt giảm dự báo tăng trưởng ở Mỹ 1,2 điểm phần trăm xuống 4%. Bản sửa đổi phản ánh việc loại bỏ các giả định về tác động tích cực từ kế hoạch chi tiêu xã hội Xây dựng trở lại Tốt hơn của Biden, kế hoạch đã chết trước Quốc hội; rút tiền hỗ trợ của Cục Dự trữ Liên bang trước đó; và tiếp tục tắc nghẽn chuỗi cung ứng

_ IMF đã cắt giảm dự báo tăng trưởng của Trung Quốc 0,8 điểm xuống còn 4,8%, với lý do gián đoạn do đại dịch, chính sách không khoan nhượng của quốc gia đối với Covid-19 và sự gián đoạn trong lĩnh vực nhà ở.

_ IMF đã cắt giảm dự báo tăng trưởng cho Brazil và Mexico 1,2 điểm phần trăm xuống lần lượt 0,3% và 2,8%, với cuộc chiến chống lạm phát đã thúc đẩy chính sách tiền tệ thắt chặt hơn sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu trong nước

_ Ấn Độ sẽ chứng kiến ​​mức tăng trưởng nhanh nhất trong số các nền kinh tế lớn ở mức 9% từ 8,5%, do cải thiện tăng trưởng tín dụng

IMF cắt giảm tăng trưởng GDP toàn cầu xuống 4,4% vào năm 2022, cảnh báo về việc Fed thắt chặt chặt chẽ

Theo IMF, nền kinh tế thế giới tăng trưởng 5,9% vào năm ngoái, nhiều nhất trong 4 thập kỷ qua dữ liệu chi tiết. Điều đó theo sau sự sụt giảm 3,1% vào năm 2020, đây là mức giảm tồi tệ nhất trong thời bình trong các số liệu rộng hơn kể từ cuộc Đại suy thoái.

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng - giống như lạm phát đang được chứng minh là bất cứ điều gì ngoại trừ nhất thời - đang thúc đẩy lạm phát trên diện rộng hơn dự đoán, với tỷ lệ hàng năm được dự đoán là trung bình 3,9% ở các nền kinh tế tiên tiến trong năm nay, tăng so với ước tính 2,3% trước đó, và 5,9% ở các quốc gia mới nổi và đang phát triển.

IMF cho biết, các nền kinh tế tiên tiến tăng lãi suất có thể tạo ra rủi ro cho sự ổn định tài chính và dòng vốn, tiền tệ và vị thế tài chính của các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển sau khi mức nợ tăng lên. Quỹ cho biết sẽ cần hợp tác quốc tế để duy trì khả năng tiếp cận tiền mặt của các quốc gia và tạo điều kiện thuận lợi cho việc tái cơ cấu nợ có trật tự khi cần thiết.

Các dự báo giả định rằng kết quả sức khỏe xấu từ Covid-19 giảm xuống mức thấp ở hầu hết các quốc gia vào cuối năm nay, tỷ lệ tiêm chủng được cải thiện và các phương pháp điều trị trở nên sẵn có hơn. Rủi ro đang nghiêng về phía nhược điểm, với các biến thể mới đe dọa mở rộng đại dịch.

IMF cho biết việc đưa đại dịch kết thúc phụ thuộc vào việc chấm dứt bất bình đẳng về vắc xin. Tỷ lệ dân số được tiêm chủng đầy đủ là khoảng 70% đối với các quốc gia có thu nhập cao nhưng dưới 4% đối với các quốc gia có thu nhập thấp. Tám mươi sáu quốc gia, chiếm 27% dân số thế giới, đã giảm mức tiêm chủng 40% vào cuối năm ngoái mà IMF ước tính là cần thiết để kiềm chế đại dịch.

Chính sách tiền tệ ít tương thích hơn ở Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng đến các điều kiện tài chính toàn cầu như thế nào? Với lạm phát đang gia tăng và nhu cầu vẫn còn lớn bị dồn nén trong hệ thống một phần do chương trình phục hồi đại dịch, chính sách tiền tệ của Mỹ sẽ phải thắt chặt. Nhưng bao xa và nhanh như thế nào thì vẫn chưa rõ. Dự báo của WEO được đưa ra với điều kiện là kết thúc mua tài sản vào tháng 3 năm 2022 và ba lần tăng lãi suất trong cả năm 2022 và 2023 — phù hợp với những gì sẽ cần thiết để đưa lạm phát trở lại mục tiêu trung hạn 2%. Nhưng có những rủi ro ngược lại. Lạm phát có thể cao hơn dự kiến ​​(ví dụ, nếu sự gián đoạn nguồn cung vẫn tiếp diễn và áp lực tiền lương dẫn đến lạm phát). Một lập trường chính sách khác sẽ được yêu cầu nếu hoàn cảnh thay đổi. Truyền đạt những thay đổi như vậy sẽ là một nhiệm vụ tế nhị và rủi ro dẫn đến phản ứng thị trường mạnh mẽ, do đó có thể dẫn đến các điều kiện thị trường tài chính thắt chặt hơn. Phản ứng của thị trường đối với những thay đổi (thực tế hoặc nhận thức) trong các chính sách của Cục Dự trữ Liên bang sẽ chi phối cách chính sách ít tương thích hơn ở Hoa Kỳ tràn sang các quốc gia khác, đặc biệt là các thị trường mới nổi và các nền kinh tế cận biên. Điều này có thể gây áp lực không nhỏ lên các loại tiền tệ, công ty và vị thế tài chính của các thị trường mới nổi

----------------

Đầu Tư Hàng Hoá thông qua Sở Giao Dịch Hàng Hoá Việt Nam

Liên hệ tư vấn: 033 796 8866

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

7 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại