menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

IMF cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2023

Tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể sẽ chậm lại trong năm tới hơn dự kiến ​​trước đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết, cảnh báo điều kiện sống sẽ trở nên tồi tệ hơn do lạm phát tăng cao gây hại cho cuộc sống của người dân trên toàn thế giới.


IMF cho rằng triển vọng yếu kém chủ yếu là do tác động của lạm phát, cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine và sự suy thoái ở Trung Quốc do các vụ khóa Covid-19 thường xuyên và các vấn đề trong lĩnh vực bất động sản của nó.

Nền kinh tế toàn cầu sẽ mở rộng 2,7% vào năm 2023, giảm từ 3,2% trong năm nay và 6% vào năm 2021, tổ chức cho vay đa phương cho biết hôm thứ Ba trong Báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới mới nhất của mình. Dự báo mới giảm 0,2 điểm phần trăm so với ước tính hồi tháng 7.

IMF giữ nguyên dự báo tăng trưởng của Mỹ năm 2023 ở mức 1%, nhưng đã thu hẹp lại dự báo năm 2022. Quỹ cho biết nền kinh tế sẽ tăng 1,6% trong năm nay, giảm so với ước tính 2,3% vào tháng 7 và giảm đáng kể so với mức 5,7% của năm ngoái.

IMF cho biết các nền kinh tế đại diện cho hơn một phần ba sản lượng toàn cầu sẽ giảm trong năm tới, trong khi tăng trưởng sẽ đình trệ ở ba nền kinh tế lớn nhất thế giới - Mỹ, Liên minh châu Âu và Trung Quốc.

IMF cho biết rủi ro đối với tăng trưởng vẫn lớn bất thường. Trong số đó: các tính toán sai lầm tiềm ẩn của các ngân hàng trung ương khi họ tăng lãi suất để chống lại lạm phát, đồng đô la Mỹ tăng giá hơn nữa, giá năng lượng và lương thực tăng bất ngờ hơn và giảm nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên từ Nga sang châu Âu. Một số khác sẽ là cuộc khủng hoảng ngân hàng ở Trung Quốc do lĩnh vực bất động sản gây ra và sự trỗi dậy của Covid-19 hoặc những mối đe dọa sức khỏe toàn cầu mới.

Bà cho biết sự suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay dự kiến ​​sẽ quét sạch 4 nghìn tỷ đô la khỏi tăng trưởng toàn cầu từ nay đến năm 2026, một con số gần bằng quy mô của nền kinh tế Đức.

Các nhà kinh tế IMF cho biết , lạm phát, ở mức cao nhất trong nhiều thập kỷ , gây ra mối đe dọa trực tiếp đáng kể nhất đối với nền kinh tế toàn cầu bằng cách siết chặt thu nhập và gây bất ổn cho các hoạt động kinh tế.

IMF dự kiến ​​lạm phát toàn cầu sẽ đạt đỉnh trong năm nay ở mức 8,8%, trước khi hạ nhiệt xuống 6,5% vào năm 2023 và 4,1% vào năm 2024. Ở mức 7,2%, lạm phát ở các nền kinh tế tiên tiến năm nay là cao nhất kể từ năm 1982.

IMF cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2023

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đang tăng lãi suất ở mức nhanh nhất trong nhiều thập kỷ để cố gắng kiềm chế lạm phát bằng cách tăng trưởng chậm lại. Các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đang nhanh chóng di chuyển theo cùng một hướng.

IMF kêu gọi các ngân hàng trung ương tiếp tục tăng lãi suất, mặc dù một số nhà phân tích lo ngại lãi suất có thể tăng nhanh hơn và nhanh hơn mức cần thiết .

Các nhà kinh tế IMF nhận thấy rủi ro đối với cả việc tăng lãi suất quá nhiều hoặc quá ít: Việc lạm dụng nó có thể đẩy nền kinh tế toàn cầu đi vào suy thoái mạnh hơn mức cần thiết để làm suy yếu áp lực giá cả, trong khi việc dừng lại quá sớm sẽ cho phép lạm phát cao trở nên cố hữu và đòi hỏi phải tăng lãi suất nhiều hơn nữa.

Việc Fed tăng lãi suất đã thúc đẩy đồng đô la Mỹ tăng giá mạnh so với hầu hết các đồng tiền khác, do đó, làm tăng chi phí nhập khẩu và dịch vụ nợ của nhiều quốc gia.

Đặc biệt, nhiều thị trường mới nổi và các quốc gia đang phát triển đang gặp khó khăn. Đồng đô la tăng mạnh và chiến tranh ở Ukraine đang thúc đẩy các hóa đơn của họ đối với thực phẩm và năng lượng nhập khẩu, trong khi nền kinh tế của họ vẫn chưa phục hồi sau những thiệt hại do đại dịch gây ra.

Khoảng 60% các quốc gia nghèo nhất thế giới đang ở trong hoặc có nguy cơ bị căng thẳng nợ - không thể đáp ứng các nghĩa vụ tài chính của họ - và nhiều chính phủ và doanh nghiệp không thể huy động vốn trên thị trường tài chính để tái cấp vốn và huy động vốn cần thiết để duy trì hoạt động của họ.

Tại Trung Quốc, các chính sách khóa chặt Covid-19 nghiêm ngặt đã kìm hãm tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này, đặc biệt là trong quý 2 năm 2022. Khu vực bất động sản bị quản lý quá mức, chiếm 1/5 nền kinh tế, theo IMF, đang chậm lại nhanh chóng. IMF cho biết, sự sụt giảm của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ làm tăng thêm trục trặc trong chuỗi cung ứng toàn cầu và sự chậm lại trong thương mại toàn cầu .

IMF cho biết nền kinh tế toàn cầu suy giảm khiêm tốn trong quý II, 0,1 điểm phần trăm, với sản lượng giảm ở Trung Quốc, Nga và Mỹ, cũng như các nước Đông Âu bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến ở Ukraine.

Sự suy giảm của Mỹ phản ánh việc Fed tăng lãi suất cũng như việc chấm dứt các chính sách thuế và chi tiêu đã hỗ trợ thu nhập hộ gia đình và hỗ trợ các doanh nghiệp trong thời kỳ đại dịch, IMF cho biết.

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Tổng hợp: WSJ



Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

21 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại