menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đương Pro

IMF cảnh báo tình hình nợ của Mỹ có vẻ 'không bền vững' và tình trạng vỡ nợ của doanh đang gia tăng

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, tình hình nợ của Mỹ ngày càng trở nên bấp bênh và tình trạng vỡ nợ của các công ty ngày càng gia tăng khi lãi suất vẫn ở mức cao.

IMF cảnh báo tình hình nợ của Mỹ có vẻ 'không bền vững' và tình trạng vỡ nợ của doanh đang gia tăng

Theo Viện Brookings, chính phủ đã phải gánh khoản thâm hụt 1,5 nghìn tỷ USD trong 11 tháng đầu năm tài chính.


Giám đốc nghiên cứu của IMF Pierre-Olivier Gourinchas cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Ba rằng tình hình tài chính của Mỹ là “đáng lo ngại nhất” trong số tất cả các nước trên thế giới.

Điều đó phần lớn là do tốc độ chi tiêu chính phủ nhanh chóng, trong đó Mỹ đã phải gánh mức thâm hụt 1,5 nghìn tỷ USD trong 11 tháng đầu năm tài chính, theo ước tính gần đây của Viện Brookings.

Và trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg hôm thứ Tư, Giám đốc Tài chính IMF Vitor Gaspar cũng cho biết thâm hụt của Mỹ đang tăng cao và có vẻ sẽ kéo dài.

Ông nói: “Theo các chính sách không thay đổi, động thái nợ ở Mỹ rất bất lợi”, sau đó nói thêm rằng “việc duy trì các chính sách hiện tại kéo theo một con đường tài chính không bền vững”.

Tổng nợ liên bang lần đầu tiên vượt quá 33 nghìn tỷ USD trong năm nay. Các nhà nghiên cứu của Trường Penn Wharton cảnh báo , con số này tương đương khoảng 121% GDP của năm 2022, nhưng dự kiến ​​​​sẽ bùng nổ trong những năm tới, với nguy cơ gia tăng là Mỹ có thể vỡ nợ sau 20 năm nữa .

Tương lai đó sẽ gặp rắc rối trong bối cảnh lãi suất tăng cao, với lãi suất hiện ở mức cao nhất kể từ năm 2001 khi Fed giữ quan điểm diều hâu về lạm phát. Các chiến lược gia của Goldman Sachs cho biết điều đó có thể làm tăng chi phí đi vay đối với nợ của Mỹ lên mức kỷ lục mới vào năm 2025 .

Lãi suất cao hơn cũng chắc chắn sẽ gây ra một số khó khăn cho người đi vay, với hơn 2 nghìn tỷ USD nợ doanh nghiệp sẽ đáo hạn chỉ riêng ở Mỹ vào năm 2024.

"Làm cho khoản nợ trở nên đắt hơn là hệ quả có chủ đích của việc thắt chặt chính sách tiền tệ để kiềm chế lạm phát. Tuy nhiên, rủi ro là người đi vay có thể đang ở tình thế bấp bênh về tài chính và lãi suất cao hơn có thể làm tăng thêm những yếu tố mong manh này, dẫn đến tình trạng vỡ nợ gia tăng. " IMF cảnh báo trên blog vào thứ Ba.

Theo dữ liệu của S&P Global, các vụ vỡ nợ doanh nghiệp đã gia tăng trên toàn cầu, đạt mức tăng hàng tháng cao nhất trong tháng 8.

IMF cảnh báo tình hình nợ của Mỹ có vẻ 'không bền vững' và tình trạng vỡ nợ của doanh đang gia tăng

( Dữ liệu của S&P Global cho thấy các vụ vỡ nợ doanh nghiệp vừa đạt mức cao nhất hàng tháng kể từ năm 2009 vào tháng 8. S&P toàn cầu )

Trong khi đó, theo ước tính từ Fitch Ratings, tỷ lệ vỡ nợ đối với trái phiếu lãi suất cao của Mỹ dự kiến ​​sẽ ở mức 4,5% -5% trong năm nay, gấp hơn sáu lần tỷ lệ vỡ nợ 0,7% được ghi nhận trong số tất cả các tổ chức phát hành trái phiếu lãi suất cao vào năm 2021.

Vỡ nợ và phá sản cao điểm Charles Schwab ước tính ở Mỹ có thể xảy ra ngay vào khoảng quý đầu tiên của năm 2024, khi chi phí đi vay cao hơn khiến các công ty yếu kém hơn bị ảnh hưởng về mặt tài chính.

Nguồn: Tổng hợp

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cao Đương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

8 Yêu thích
3 Bình luận 9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại