menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Duy Công

IJC: Hưởng lợi từ siết “phân lô, bán nền”, mở bán loạt dự án lớn trong quý 3

Hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (Becamex IJC, mã cổ phiếu IJC) dự kiến sẽ tăng tốc trong thời gian tới khi loạt dự án lớn đã hoàn thành việc điều chỉnh pháp lý.

Trong năm nay, Công ty Cổ phần Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (Becamex IJC, mã cổ phiếu IJC - sàn HoSE) đặt mục tiêu doanh thu ở mức 2.206 tỷ đồng và lãi ròng 511 tỷ đồng, lần lượt tăng 44% và 29% so với năm 2023.

Trong đó, nếu xét theo lĩnh vực, dự kiến doanh thu từ mảng bất động sản tăng 63%, lên 1.138 tỷ đồng; doanh thu hoạt động thu phí tăng 6%, lên 313 tỷ đồng; và doanh thu lĩnh vực khác tăng 45%, lên 755 tỷ đồng.

Kết thúc quý 1/2024, Becamex IJC ghi nhận doanh thu thuần đạt 162 tỷ đồng, giảm 52% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận gộp giảm 53%, xuống còn 81 tỷ đồng. Như vậy, công ty mới chỉ hoàn thành 7% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận cả cả năm nay.

Chia sẻ về kế hoạch kinh doanh năm nay, ban lãnh đạo Becamex IJC cho biết, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để tiến hành mở bán loạt dự án bất động sản, bao gồm dự án Khu biệt thự Sunflower II (Sunflower mở rộng, quy mô 11,71 ha), dự án Khu phố Hoàng Tử II (Prince Town mở rộng, quy mô 8,07 ha),... trong quý 3/2024. Đây cũng là các dự án đã được công ty hoàn thành điều chỉnh pháp lý để đưa vào kinh doanh giai đoạn 2024 - 2027.

Trong đó, Dự án Sunflower mở rộng có 94 nền biệt thự (khoảng 3,6 ha) và lô đất xây dựng chung cư với quy mô 1.344 căn hộ. Trong năm nay, dự án này dự kiến sẽ bắt đầu kinh doanh phần thấp tầng với mức giá dự kiến 35 triệu đồng/m2, tương đương 17 tỷ đồng/căn biệt thư xây thô.

IJC: Hưởng lợi từ siết “phân lô, bán nền”, mở bán loạt dự án lớn trong quý 3

Danh mục dự án và tiến độ triển khai của Becamex IJC. (Nguồn: Becamex IJC, BVSC)

Đối với Dự án Prince Town mở rộng, dự án có 370 căn nhà phố với quỹ đất nhận chuyển nhượng từ Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (Becamex IDC, mã cổ phiếu BCM) - công ty mẹ của Becamex IJC. Giá bán dự kiến tại dự án này là khoảng 40 triệu đồng/m2, tương đương 5 tỷ đồng/căn nhà phố xây thô.

Theo đánh giá mới đây của hãng Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), doanh số bán hàng năm nay của Becamex IJC sẽ được cải thiện nhẹ so với năm 2023 nhưng dự kiến vẫn ở mức dưới 1.500 tỷ đồng do thị trường bất động sản tại tỉnh Bình Dương cần thời gian để hồi phục. Hiện sự hồi phục của thị trường mới chỉ tập trung tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, bước sang giai đoạn 2025 - 2026, kết quả kinh doanh của Becamex IJC dự kiến sẽ tăng tốc rõ rệt khi sự phục hồi của thị trường bất động sản mạnh mẽ hơn và lan sang các tỉnh xung quanh TP.Hồ Chí Minh.

Đồng thời, việc siết chặt “phân lô, bán nền” sau khi Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đã hoàn thiện pháp lý dự án như Becamex IJC. Những yếu tố này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động bán hàng các sản phẩm giá trị cao của Becamex IJC tại dự án Sunflower mở rộng và Prince Town mở rộng.

IJC: Hưởng lợi từ siết “phân lô, bán nền”, mở bán loạt dự án lớn trong quý 3

Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu IJC của Becamex IJC trong vòng 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)

Đáng chú ý, các dự án chủ lực hiện nay của Becamex IJC phần lớn là đất nền và nhà phố. Do đó, thời gian từ lúc bán hàng đến bàn giao sẽ rút ngắn so với các dự án cao tầng. Điểm quan trọng quyết định đến bàn giao sẽ là thời gian thanh toán cho sản phẩm.

Trong một diễn biến có liên quan, sau khi phát hành tăng vốn hoàn tất vào tháng 4/2024, Becamex IJC đang hoàn tất thủ tục để tăng sở hữu tại Becamex Bình Phước lên 31,4%. Như vậy Becamex IDC và Becamex IJC sẽ nắm giữ 71,4% vốn cổ phần của Becamex Bình Phước.

Theo đó, nhìn trong dài hạn, Becamex IJC có thể hưởng lợi phần nào thông qua lợi nhuận được chia; và hợp tác khai thác quỹ đất nhà ở tại Becamex Bình Phước. Bên cạnh đó, Becamex IJC cũng dự kiến nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất các dự án từ công ty mẹ - Becamex IDC và Công ty Cổ phần Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật Becamex Bình Phước nhằm gia tăng quỹ đất.

Động thái này nhằm phục vụ cho chiến lược đầu tư bất động sản sang khu vực Bình Phước thay vì Bình Dương như hiện tại trong bối cạnh dư địa tăng trường nguồn cung khu công nghiệp tại Bình Dương không còn nhiều.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả