menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Trang

IEA: Tiêu thụ than toàn cầu lên cao nhất mọi thời đại trong năm 2022

Tiêu thụ than toàn cầu năm 2022 dự kiến đạt mức cao nhất mọi thời đại trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng vẫn chưa được giải quyết, theo báo cáo mới nhất của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Báo cáo cho biết tổng tiêu thụ than dự kiến tăng 1.2% trong năm nay, ghi nhận lần đầu tiên vượt 8 tỷ tấn trong một năm. Kỷ lục trước đó được thiết lập là vào năm 2013, do nhu cầu mạnh mẽ từ Trung Quốc.

IEA dự báo rằng tiêu thụ than sẽ đi ngang cho đến năm 2025 khi mức giảm trong tiêu thụ của các nền kinh tế phát triển được bù lại bằng nhu cầu tiếp tục tăng ở khối nền kinh tế mới nổi tại châu Á.

Căng thẳng địa chính trị Nga – Ukraine là nguyên nhân chính thúc đẩy nhu cầu than, vì sự kiện này đang làm gián đoạn nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên từ Nga. Giá khí đốt tự nhiên tăng mạnh đã khiến các quốc gia châu Âu chuyển sang sử dụng than để sản xuất điện. Tuy nhiên, IEA dự báo xu hướng nhu cầu than tăng ở châu Âu sẽ chỉ là tạm thời, và nhu cầu ở các nền kinh tế phát triển sẽ giảm trong những năm tới.

Mặt khác, ở châu Á, nhu cầu than sẽ vẫn mạnh mẽ, đặc biệt ở các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển khi họ dùng than để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trung Quốc, quốc gia chiếm 50% tiêu thụ than toàn cầu, sẽ có tác động lớn nhất đến xu hướng giá than, IEA cho hay.

Nhu cầu mạnh mẽ đã đẩy giá than lên mức cao kỷ lục trong năm nay, với giá than tiêu chuẩn đạt khoảng 430 USD/tấn vào tháng 10/2022, so với mức khoảng 54 USD/tấn vào tháng 10/2020.

Keisuke Sadamori, giám đốc thị trường năng lượng và an ninh tại IEA, cho biết: “Tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch của thế giới đang gần đạt đỉnh, trong đó, than đá sẽ giảm đầu tiên, nhưng chúng ta vẫn chưa đạt đến mức đó”. Nguyên nhân là nhu cầu than vẫn rất lớn.

Bất chấp tiêu thụ than gia tăng, kế hoạch giảm phát thải trên toàn cầu cũng đang có tiến triển, với việc sản lượng điện từ năng lượng tái tạo đã đạt kỷ lục trong năm nay.

Ông Sadamori cho biết: “Có nhiều dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay đang đẩy nhanh việc triển khai năng lượng tái tạo… Điều này sẽ làm giảm nhu cầu than trong những năm tới”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả