Hyundai Ioniq 5 N: Xe điện thể thao có công suất tới 641 mã lực
Hyundai Ioniq 5 N sở hữu những gì “hay ho” nhất mà bộ phận chuyên phát triển xe tính năng vận hành cao N Performance của hãng học hỏi được từ công nghệ động cơ đốt trong.
Giống bản Ioniq 5 tiêu chuẩn, mẫu Ioniq 5 N tính năng vận hành cao sử dụng nền tảng khung gầm toàn cầu dạng mô-đun dành riêng cho ô tô điện của Hyundai. Tuy nhiên, xe được trang bị cụm pin lớn hơn – 84kWh, và các mô-tơ điện đã được hiệu chỉnh.
Cụ thể, mô-tơ điện phía trước cho công suất 222 mã lực, còn mô-tơ phía sau cho công suất 378 mã lực. Kết hợp lại, xe công suất 601 mã lực, nhưng có thể lên tới 641 mã lực ở chế độ Boost, giúp Hyundai Ioniq 5 N có công suất còn cao hơn Kia EV6 GT.
Những con số công suất ấn tượng trên cho phép Ioniq 5 N khả năng tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong 3,4 giây, trước khi đạt tốc độ cực đại 260km/h.
Tuy nhiên, giống như các biến thể N khác, sức hấp dẫn của Ioniq 5 N không nằm ở những con số đơn thuần. Thay vào đó, chiếc xe hứa hẹn mang lại trải nghiệm lái phấn khích không thua kém, thậm chí hơn xe động cơ đốt trong.
Trước tiên, ở công đoạn hàn kết cấu thân xe body-in-white có thêm 42 mối hàn và 2,1m chất kết dính để tăng độ cứng. Hyundai cũng đã gia cố cột lái và phát triển hệ thống N Pedal. Công nghệ này tương tự hệ thống phục hồi năng lượng phanh i-Pedal.
Trong khi đó, hệ thống N Torque Distribution có vẻ linh hoạt, có thể phân bổ lực mô-men xoắn 11 mức khác nhau giữa trước và sau. Ngoài ra còn có tính năng N Drift Optimizer cho phép tài xế giả lập việc đá côn của xe động cơ đốt trong dẫn động cầu sau.
Nâng cấp vẫn chưa dừng ở đó. Hyundai trang bị cho Ioniq 5 N hệ thống phanh mạnh nhất, gồm đĩa phanh trước đường kính 400mm với cùm 4 piston và phanh đĩa sau đường kính 360mm.
Chế độ N Race cho phép tài xế chọn giữa cài đặt “Endurance” và “Sprint”, với chế độ thứ nhất giảm công suất cực đại để chạy đường trường, còn chế độ thứ hai ưu tiên công suất tối đa.
Cuối cùng, không thể không nhắc tới hệ thống N e-shift và N Active Sound+ giả lập hộp số ly hợp kép 8 cấp của các xe động cơ đốt trong tính năng vận hành cao N của Hyundai bằng cách kiểm soát mô-men xoắn của mô-tơ điện và giả lập cả cảm giác hơi giật khi xe sang số.
Hệ thống N Active Sound+ sử dụng 8 loa ngoài và 8 loa trong để tạo âm thanh như của động cơ đốt trong 2.0L tăng áp của Hyundai N. Tùy chọn “Evolution” có âm thanh tương tự động cơ RN22e, còn chế độ “Supersonic” tạo âm thanh như của máy bay phản lực 2 động cơ.
Về hình thức, Hyundai Ioniq 5 N có một số thay đổi so với bản tiêu chuẩn, như chiều cao tăng 20mm, rộng tăng 50mm, và dài tăng 80mm.
Đầu xe trông khá cá tính, với điểm nhấn là bộ chia gió mới, cánh gió… còn phía sau có cánh gió, bộ khuếch tán gió cỡ lớn, đèn phanh hình tam giác, và… gạt mưa kính sau (khác Ioniq 5 bản tiêu chuẩn). Bộ vành nhôm 21 inch là trang bị tiêu chuẩn, đi cùng lốp 275/35 Pirelli P Zero.
Hyundai Ioniq 5 N được trang bị vô-lăng hoàn toàn mới khá bắt mắt và có nhiều nút N, như N Grin Boost. Xe cũng có các lẫy gạt kim loại mới của hệ thống phanh phục hồi năng lượng, cùng với cụm điều khiển trung tâm giờ đây có các miếng đệm đầu gối và đỡ cẳng chân tài xế,
Ghế ngồi thể thao cũng là trang bị tiêu chuẩn, bên cạnh pedal tối ưu hóa cho xe tính năng vận hành cao.
Một số hình ảnh mẫu Hyundai Ioniq 5 N mới ra mắt:
Tại Việt Nam, mẫu Hyundai Ioniq 5 tiêu chuẩn đã được giới thiệu từ tháng 4/2022 với cụm pin 72,6kWh cung cấp năng lượng cho mô-tơ điện gắn ở cầu sau. Xe có công suất 217 mã lực và mô-men xoắn 350Nm, đạt tốc độ tối đa 185km/h, tăng tốc 0-100km/h trong 7,4 giây. Sau mỗi lần sạc đầy pin, xe chạy được khoảng 450km.
Giá xe tại Việt Nam là khoảng 2 tỷ đồng và xe được bán với số lượng rất hạn chế, chọn lọc khách hàng.
Theo một số nguồn tin, bản thương mại của Ioniq 5 đã hoàn thiện, được lắp ráp tại nhà máy của Thành Công và dự kiến sẽ sớm ra mắt chính thức trong một vài tháng tới và mở bán rộng rãi hơn.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận