menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Quyết

Huyền thoại Warren Buffett đang 'toan tính' gì khi bán mạnh cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh mục ?

Quyết định bán mạnh cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh mục của Warren Buffett mới đây đã khiến thị trường bàn tán sôi nổi.

Chủ tịch của Berkshire Hathaway đã thực hiện đợt “xả” cổ phiếu lớn nhất trong lịch sử hoạt động của tập đoàn, khi ông cắt giảm một nửa cổ phần tại Apple vào quý trước. Gần đây, ông cũng bán hàng tỷ USD cổ phiếu của Bank of America.

Cả 2 động thái này đều thể hiện những thay đổi lớn với chiến lược của Buffett. Tuy nhiên, dù bán ròng cổ phiếu trong 7 quý liên tiếp nhưng vị tỷ phú vẫn liên tục mua một cổ phiếu cụ thể sau đợt chốt lời và tiền mặt được tạo ra từ hoạt động cốt lõi của Berkshire.

Số tiền 9,2 tỷ USD mà ông đã chi để mua 1 cổ phiếu vào năm ngoái đã khiến đây là giao dịch mua cổ phiếu lớn chưa từng có với các khoản đầu tư của ông. Vị huyền thoại đầu tư tiếp tục mua 1 cổ phiếu trong quý I, với trị giá 2,6 tỷ USD. Nhưng ở quý trước, Buffett chỉ chi 356 triệu USD để mua cổ phiếu này và ngừng hoàn toàn trong tháng 6.

Việc Buffett đột ngột “mất hứng thú” với cổ phiếu này khiến các nhà đầu tư của Berkshire lo ngại vì cổ phiếu mà Buffett liên tục mua cho đến quý trước chính là Berkshire Hathaway.

Buffett mua cổ phiếu quỹ Berkshire từ những năm 1960. Ban đầu, ông thực hiện bước đi này với tư cách là giám đốc danh mục đầu tư của Buffett Partnership Ltd, khi Berkshire vẫn còn là một công ty dệt may đang gặp khó khăn. Ông mua cổ phần kiểm soát của công ty vào năm 1965 và nhanh chóng đảm nhận vị trí CEO. 46 năm sau, ông mới mua cổ phiếu công ty với tư cách là CEO, khi Berkshire triển khai chương trình mua cổ phiếu quỹ vào năm 2011.

Sau một thời gian dài hạn chế hoạt động mua lại cổ phiếu theo quy định của công ty, ban giám đốc Berkshire đã thay đổi mọi thứ vào năm 2018. Quy định mới cho phép Buffett mua cổ phiếu quỹ bất cứ khi nào ông xác định Berkshire giao dịch thấp hơn giá trị nội tại và điều này được đánh giá rất cẩn trọng. Điều quan trọng là công ty phải duy trì 30 tỷ USD tiền mặt hoặc tín phiếu Kho bạc Mỹ.

Sau sự thay đổi đó, Buffett đã mua cổ phiếu quỹ mỗi quý, nhưng khoản 365 triệu USD trong quý trước là số tiền thấp nhất mà ông chi ra cho đến nay, không phải vì thiếu tiền mặt. Hết quý II, Berkshire sở hữu khối tiền mặt cao kỷ lục 277 tỷ USD và tín phiếu chính phủ. Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh trong nửa đầu năm đạt 24,2 tỷ USD. Theo đó, lời giải thích đơn giản nhất là Buffett không cho rằng cổ phiếu Berkshire có giá trị tốt trong quý II.

Thông thường, Buffett coi việc mua cổ phiếu quỹ là cách tốt nhất để trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông. Cổ tức sẽ được trả cho cổ đông hàng năm ở một con số nhất định và thường sẽ tăng lên theo thời gian. Buffett không cho rằng đây là bước đi hiệu quả. Việc tuỳ ý quyết định thời điểm trả tiền mặt cho cổ đông qua việc mua cổ phiếu quỹ cho phép ông tự do thực hiện các khoản đầu tư tiềm năng hơn, mà không bị hạn chế về cách sử dụng tiền mặt của công ty.

Điều quan trọng là Buffett lưu ý rằng, việc mua cổ phiếu quỹ chỉ hiệu quả khi cổ phiếu giao dịch thấp hơn giá trị thực sự. Vì thế, khi Buffett không mua lại cổ phiếu và công ty của ông sở hữu nhiều tín phiếu chính phủ hơn cả Fed, ông cho rằng cổ phiếu đó không mang lại giá trị tốt và lợi nhuận kỳ vọng từ nắm giữ tín phiếu chính phủ hiện cao hơn nhiều so với cổ phiếu của Berkshire.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả