Huyền thoại ngành ô tô Lee Iacocca, người vực dậy Chrysler qua đời ở tuổi 94
Lido Anthony Iacocca, huyền thoại của ngành công nghiệp ô tô, người đã hồi sinh hãng ô tô Chrysler vào những năm 80 và được gọi mệnh danh là “ông tổ của Mustang”, vừa qua đời ở tuổi 94.
Lido Anthony Iacocca với tên gọi ngắn gọn hơn là "Lee" là một nhân vật nổi tiếng trong ngành công nghiệp ô tô - người từng giữ chức Chủ tịch của Ford và Chủ tịch của Chrysler - vừa qua đời hôm thứ Ba (2/7) ở tuổi 94.
Con gái của Iacocca đã xác nhận với tờ The Washington Post rằng ông đã mất vì biến chứng do bệnh Parkinson tại nhà riêng ở Bel-Air, Los Angeles.
"Công ty rất buồn trước tin tức về sự ra đi của Lee Iacocca. Ông ấy đã đóng góp một vai trò lịch sử trong việc vực Chrysler vượt qua khủng hoảng và biến hãng thành một thế lực có sức cạnh tranh thực sự. Ông là một trong những nhà lãnh đạo vĩ đại của công ty chúng tôi và toàn ngành công nghiệp ô tô. Ông cũng có đóng những đóng góp lớn và không biết mệt mỏi cho nước Mỹ trên cương vị một chính khách làm kinh doanh và một nhà từ thiện", Fiat Chrysler Automenses cho biết trong một tuyên bố.
Lee Iacocca ghi dấu ấn mạnh mẽ trong ngành công nghiệp ô tô với việc cho ra mắt Ford Mustang vào những năm 1960 và giúp Chrysler thoát khỏi bờ vực phá sản vào đầu những năm 1980.
Lee Iacocca khởi nghiệp từ một công việc tại Ford Motor Company với tư cách là một kỹ sư, nhưng sớm nhận ra rằng ông có tài năng bán xe hơn là sản xuất chúng, theo trang web cá nhân của anh.
Từ khi chuyển sang công việc bán xe, ông nhanh chóng được thăng cấp và trở thành Chủ tịch của Ford, giúp ra mắt Mustang và Lincoln Continental Mark III. Nhưng do bất đồng quan điểm với Giám đốc điều hành của công ty, Henry Ford II, nên ông đã bị sa thải khỏi công ty vào năm 1978.
Sau đó, ông trở thành Chủ tịch của Chrysler. Để xoay xở cứu công ty khỏi bờ vực phá sản, ông đã thuyết phục Quốc hội Mỹ phê duyệt gói vay bảo lãnh 1,5 tỷ USD để giúp ra mắt chiếc xe mới. Không lâu sau đó, công ty này đã sớm trả hết nợ và có lãi nhờ khoản vay hỗ trợ từ Chính phủ. Ngoài ra, để vực dậy công ty, Iacocca cũng mạnh tay thực hiện một loạt các biện pháp tiết kiệm chi phí, bao gồm cắt giảm lương ban điều hành, đóng cửa các nhà máy,...
Ngoài việc gây ấn tượng mạnh bằng việc "cứu sống" Chryler, vị thế của Iacocca còn được khuếch tán lớn hơn thông qua việc xuất hiện trong các quảng cáo của Chrysler vào những năm 1980.
Năm 1992, Iacocca đã quyết định nghỉ hưu, mặc dù ông vẫn tiếp tục làm cố vấn cho Chrysler trong những năm sau đó, thậm chí còn tiếp tục quảng bá cho công ty trong quảng cáo với câu nói nổi tiếng của ông: "Nếu bạn có thể tìm thấy một chiếc xe tốt hơn, hãy mua nó".
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận