menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lý Bằng

Huyền thoại Jeremy Grantham khuyên NĐT tránh xa chứng khoán Mỹ, thận trọng vì bong bóng sẽ vỡ

NĐT kỳ cựu Jeremy Grantham cảnh báo rằng cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ đang đắt một cách phí lý. Thị trường này có khả năng sẽ gặp khó khăn. Bong bóng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể vỡ và nền kinh tế có nguy cơ phải trải qua một cuộc suy thoái nhỏ.

Huyền thoại Jeremy Grantham khuyên NĐT tránh xa chứng khoán Mỹ, thận trọng vì bong bóng sẽ vỡ
Nguồn: ThinkAdvisor

Ông Jeremy Grantham là người đồng sáng lập và là chiến lược gia dài hạn của công ty quản lý quỹ GMO. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với ThinkAdvisor, ông khuyến nghị các nhà đầu tư nên cẩn trọng với thị trường chứng khoán Mỹ. Vì cổ phiếu giao dịch tại đây đang cao hơn so với các thị trường khác trên thế giới.

“Thị trường chứng khoán sẽ có một năm khó khăn,” ông chia sẻ thêm. Tỷ suất lợi nhuận của các công ty Mỹ đang ở mức cao lịch sử so với các đối thủ nước ngoài, tạo ra tình huống "nguy hiểm kép" đối với các cổ phiếu mà cả lợi nhuận và bội số có thể giảm.

Nhà đầu tư Jeremy Grantham cũng là một nhà sử học thị trường. Chính ông đã gióng hồi chuông cảnh báo về một “siêu bong bóng” đa tài sản vào đầu năm 2022. Ông nói rằng bong bóng đã vỡ vào năm đó, khi chỉ số S&P 500 giảm 19% và Nasdaq Composite nặng về công nghệ giảm 33%.

Ông nói rằng cổ phiếu có thể giảm thêm 20% hoặc 30% nữa. Nhưng làn sóng bán tháo bị "gián đoạn bất chợt" bởi cơn sốt AI vào đầu năm 2023. Xu hướng mới đã "làm thay đổi lộ trình của toàn bộ thị trường chứng khoán".

Nhà đầu tư kỳ cựu nhận định, về cơ bản, AI không như Bitcoin, nhưng ông dự đoán sự phấn khích về AI sẽ không kéo dài. Song, ông cho rằng AI có thể mang tính cách mạng giống như Internet trong vài thập kỷ tới.

Ông Grantham cũng đưa ra dự báo khắc nghiệt cho nền kinh tế Mỹ, mặc cho mức tăng trưởng GDP ổn định 3,3% trong quý 4, tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát hàng năm trong tháng 12 dưới 4% và triển vọng cắt giảm lãi suất nhiều lần trong năm nay. Mặt khác, đường cong lợi suất đảo ngược và sự sụt giảm kéo dài của các chỉ số kinh tế hàng đầu cho thấy những rắc rối còn ở phía trước.

Ông nói: “Nền kinh tế sẽ yếu đi. Ít nhất chúng ta sẽ có một cuộc suy thoái nhẹ”. Vị chuyên gia chỉ ra những bất ổn về địa chính trị có thể là một mối đe doạ tiềm tàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả