menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Huy động nền kinh tế Nga cho cuộc chiến ở Ukraine và kế hoạch ứng phó của EU

Trong động thái mới nhất, Nga đã tìm cách huy động nền kinh tế và công nghiệp của mình để cung cấp “nhiên liệu” cho cuộc chiến ở Ukraine.

Chuẩn bị các kế hoạch khẩn cấp cho châu Âu

Theo đó, Cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu đầu tháng 7 đã cam kết soạn thảo một kế hoạch khẩn cấp trong tháng này, nhằm giúp các nước thành viên không sử dụng năng lượng của Nga sau cuộc chiến ở Ukraine.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết, sáng kiến này sẽ dựa trên các động thái của EU nhằm loại bỏ than, dầu và khí đốt tự nhiên của Nga, và sẽ bổ sung cho sự thúc đẩy toàn khối, nhằm đẩy nhanh sự phát triển của năng lượng tái tạo như năng lượng gió và năng lượng mặt trời.

Huy động nền kinh tế Nga cho cuộc chiến ở Ukraine và kế hoạch ứng phó của EU

Phía EU cũng chuẩn bị kế hoạch khẩn cấp ứng phó với viễn cảnh không có năng lượng của Nga. Ảnh: @AFP.

"Chúng tôi đang chuẩn bị các kế hoạch khẩn cấp cho châu Âu", von der Leyen cho biết tại thị trấn Litomysl của Séc, nơi bà đánh dấu sự khởi đầu của sáu tháng giữ chức chủ tịch luân phiên của EU. "Giá năng lượng cao. Thực tế là đúng như vậy – nhiều người mong đợi chúng tôi làm điều gì đó về nó".

Bà cho biết kế hoạch dự phòng sẽ có hiệu lực vào khoảng giữa tháng 7, sẽ tập trung vào hai điểm chính bao gồm có "ý tưởng rõ ràng" về nơi cắt giảm nguồn cung cấp năng lượng của Nga, và giải quyết nó "một cách thông minh", cũng như tập hợp giúp đỡ trọng tâm các nước EU phải đối mặt với tình trạng nguồn cung năng lượng bị thắt chặt.

Von der Leyen nói: "Chúng ta cần một kế hoạch tốt, phổ biến dòng năng lượng chảy đều đến nơi cần thiết nhất ở hiện tại trong khu vực". Bà cho biết kế hoạch này sẽ được phát triển với sự phối hợp của chính phủ Séc, nơi mà thủ tướng nước này đã nhấn mạnh áp lực chính trị trên toàn EU để hành động nhanh chóng.

"Giá năng lượng đang bóp nghẹt nền kinh tế của chúng ta", Thủ tướng Petr Fiala nói cùng với von der Leyen. "Đây là thử nghiệm lớn nhất của chúng ta trong những tháng tới".

Vào tháng 5, Ủy ban Châu  cũng đã công bố một kế hoạch được gọi là REPowerEU để từ bỏ năng lượng của Nga trong bối cảnh Điện Kremlin đang thực hiện cuộc chiến sự ở Ukraine, đề xuất một gói trị giá gần 300 tỷ euro (312 tỷ USD) bao gồm sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn và triển khai năng lượng tái tạo nhanh hơn.

Huy động nền kinh tế Nga cho cuộc chiến ở Ukraine và kế hoạch ứng phó của EU

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ huy động nền kinh tế và công nghiệp của đất nước để duy trì cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine. Ảnh: @AFP.

"Bước tiếp theo là cung cấp cho các quốc gia thành viên EU 300 tỷ euro đi kèm với REPpowerEU, và do đó, tất nhiên, chúng tôi tin tưởng vào nhiệm kỳ tổng thống của bạn để đạt được thỏa thuận nhanh chóng về việc thông qua quy định REPowerEU," von der Leyen nói với thủ tướng Séc.

Sáng kiến đầu tư này nhằm giúp 27 quốc gia EU bắt đầu loại bỏ nhiên liệu hóa thạch của Nga trong năm nay. Mục tiêu là tước đoạt hàng chục tỷ USD doanh thu của Nga, nhà cung cấp dầu, khí đốt tự nhiên và than chính của Nga và củng cố các chính sách về khí hậu của EU.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ huy động nền kinh tế và công nghiệp của đất nước để duy trì cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine

Ở phương diện đối lập, Điện Kremlin chuẩn bị cho nền kinh tế Nga với "các biện pháp đặc biệt" do chiến sự ở Ukraine. Cụ thể, vào ngày 2/7, Quốc hội Duma Nga đã đưa ra một sửa đổi đối với luật liên bang về hỗ trợ Các lực lượng vũ trang của Liên bang Nga, quy định việc đưa ra "các biện pháp đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế" bắt buộc các doanh nghiệp Nga (bất kể quyền sở hữu như thế nào) cũng phải ủng hộ cái gọi là "hoạt động quân sự và chống khủng bố đặc biệt" của Nga.

Ở đây, Quốc hội Duma Nga đề xuất thay đổi hiến pháp, cho rằng họ sẽ cấm các doanh nghiệp Nga từ chối chấp nhận đơn đặt hàng của nhà nước Nga cho các hoạt động quân sự đặc biệt. Ngoài ra, nó cũng sẽ cho phép Điện Kremlin thay đổi hợp đồng của nhân viên và điều kiện làm việc, chẳng hạn như buộc công nhân làm việc vào ban đêm hoặc vào các ngày lễ liên bang để hỗ trợ.

Huy động nền kinh tế Nga cho cuộc chiến ở Ukraine và kế hoạch ứng phó của EU

Trong trường hợp áp dụng các biện pháp đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, bất kể hình thức tổ chức, pháp lý và hình thức sở hữu của họ, sẽ không có quyền từ chối giao kết hợp đồng, hợp đồng nhà nước về cung cấp hàng hóa, thực hiện các công việc, cung cấp dịch vụ nhằm đảm bảo tiến hành các hoạt động chống khủng bố và các hoạt động khác bên ngoài lãnh thổ Liên bang Nga. Ảnh: @AFP.

Trong trường hợp áp dụng các biện pháp đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, bất kể hình thức tổ chức, pháp lý và hình thức sở hữu của họ như thế nào, sẽ không có quyền từ chối giao kết hợp đồng, hợp đồng nhà nước về cung cấp hàng hóa, thực hiện các công việc, cung cấp dịch vụ nhằm đảm bảo tiến hành các hoạt động chống khủng bố và các hoạt động khác bên ngoài lãnh thổ Liên bang Nga. Điều này có nghĩa là người lao động sẽ phải làm việc nhiều hơn, điều này cũng dễ hiểu do Liên bang Nga đang thiếu các vật liệu cơ bản cần thiết để sửa chữa các thiết bị quân sự.

Khi mô tả về sửa đổi, Điện Kremlin lưu ý rằng cái gọi là "hoạt động quân sự đặc biệt" đang được tiến hành ở Ukraine đã cho thấy sự thiếu hụt nguồn cung cấp, bao gồm cả vật liệu cần thiết để sửa chữa thiết bị quân sự, và cho biết các quan chức Nga cần "tập trung nỗ lực vào một số lĩnh vực nhất định của nền kinh tế để giải quyết tình trạng này".

Vốn dĩ, Tổng thống Nga Vladimir Putin có khả năng huy động nền kinh tế và công nghiệp Nga để duy trì nỗ lực chiến sự đang diễn ra, nhưng vẫn chưa thực hiện các biện pháp song song để huy động nhân lực Nga trên quy mô lớn.

Khi đưa ra các biện pháp đặc biệt, Nội các Bộ trưởng Nga sẽ thiết lập các chi tiết cụ thể của quy định pháp luật về quan hệ lao động trong các tổ chức cá nhân, và tại các cơ sở sản xuất cá nhân, bao gồm xác định thủ tục và điều kiện để tham gia làm việc ngoài giờ làm việc đã thiết lập, vào ban đêm, vào cuối tuần và những ngày nghỉ không làm việc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
13 Yêu thích
13 Bình luận 14 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại