menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thanh Thùy

Huy động hơn 10.000 tỷ đồng cho OCOP

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2018 – 2020 sau hơn 1,5 năm triển khai đã gặt hái được những kết quả bước đầu, lan tỏa mạnh mẽ trên phạm vi cả nước, nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của

Báo cáo của 61 tỉnh, thành phố cho biết, tính đến hết năm 2019, tổng số sản phẩm dự kiến được chuẩn hóa OCOP là 3.843, vượt gần 1,6 lần so với mục tiêu 2.400 sản phẩm. Trong đó, thực phẩm có 2.218 sản phẩm, nhóm Đồ uống có 397 sản phẩm, nhóm Thảo dược có 264 sản phẩm, nhóm Vải may mặc 100 sản phẩm, nhóm Lưu niệm, nội thất trang trí có 666 sản phẩm và nhóm Dịch vụ, du lịch và bán hàng có 198 sản phẩm.

Hiện đã có 19 tỉnh, thành phố đánh giá, phân hạng và có quyết định công nhận cho 900 sản phẩm OCOP, đạt 33,16% so với kế hoạch 2.400 sản phẩm, của 583 chủ thể tham gia Chương trình OCOP, trong đó có 16 sản phẩm đề xuất 5 sao, 275 sản phẩm đạt 4 sao va 585 sản phẩm đạt 3 sao. Các tỉnh chỉ đạo điểm đã khảo sát, lập danh sách để xây dựng 10 Làng Văn hóa du lịch. Các địa phương sau khi cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP đã nghiêm túc thực hiện việc cấp quyền sử dụng, quản lý nhãn hiệu OCOP, dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc sản phẩm OCOP.

Cũng theo báo cáo từ các địa phương, sau khi được đánh giá xếp hạng, nhiều sản phẩm đã được các đơn vị phân phối, bán lẻ, bán thương mại điện tử ký kết hợp đồng tiêu thụ với số lượng lớn, doanh thu bán sản phẩm trong năm của các nhóm sản phẩm đã được đánh giá xếp hạng đều tăng đáng kể. Đặc biệt có trên 500 phương án, dự án sản xuất kinh doanh được đề xuất và được nhà nước hỗ trợ triển khai về khoa học công nghệ, tín dụng, xây dựng cơ sở hạ tầng, thiết kế bao bì, đào tạo…

Cả nước hiện có gần 3.300 tổ chức kinh tế đăng ký tham gia Chương trình OCOP, tăng gần 200 tổ chức kinh tế (năm 2017 có 3.126 tổ chức). Có 583 tổ chức kinh tế đã đề xuất và được đánh giá xếp hạng sản phẩm cấp giấy chứng nhận từ 3 sao trở lên, bao gồm: 234 hợp tác xã, 171 doanh nghiệp, 170 cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh và 8 tổ hợp tác. Ước tính tổng nguồn lực huy động của 3.300 tổ chức kinh tế để sản xuất sản phẩm OCOP đạt khoảng 10.015 tỷ đồng.

Điều quan trọng là hoạt động xúc tiến thương mại phục vụ Chương trình OCOP diễn ra sôi nổi khắp cả nước từ Trung ương đến địa phương.

Chương trình OCOP mới được triển khai trong thời gian ngắn (từ tháng 5/2018), song đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Các sản phẩm OCOP được đánh giá xếp hạng đã có bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Nhưng quan trọng nhất vẫn là nhận thức của xã hội, cấp ủy, chính quyền các cấp và cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã về vị trí của Chương trình OCOP trong phát triển kinh tế nông thôn… đã biến chuyển sâu sắc.

Năm 2020, để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ còn lại của Chương trình OCOP đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, như: tiêu chuẩn hóa, công nhận thêm ít nhất 1.200 sản phẩm nhằm đạt mục tiêu 2.400 sản phẩm. Tổ chức đánh giá xếp hạng sản phẩm cấp quốc gia lần thứ nhất vào quý III/2020; triển khai thực hiện từ 8 – 10 mô hình làng văn hóa du lịch. Phát triển mới khoảng 500 doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã tham gia Chương trình OCOP; củng cố, kiện toàn 100% doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia Chương trình OCOP. Triển khai xây dựng Trung tâm thiết kế sáng tạo phát triển sản phẩm OCOP gắn với quảng bá, giới thiệu sản phẩm ở những vùng có đủ điều kiện…

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam yêu cầu các tỉnh, thành phố hoàn thành mục tiêu về sản phẩm theo đề án, kế hoạch giai đoạn 2018-2020 đã phê duyệt, xác định và tập trung phát triển, nâng cấp các sản phẩm đã được đánh giá. Các địa phương cần tập trung phát triển sản phẩm để đạt hạng 4 - 5 sao. Với các sản phẩm Làng Văn hóa du lịch, cần tập trung phê duyệt các dự án và tổ chức huy động nhân dân, doanh nghiệp triển khai. Các tỉnh, thành phố phấn đấu hoàn thành mục tiêu phát triển mới 500 tổ chức kinh tế và kiện toàn 3.126 doanh nghiệp, hợp tác xã đã đăng ký tham gia Chương trình OCOP.

Với mong muốn mang lại hiệu quả tốt nhất cho chương trình, Bộ NN&PTNT đề nghị các tỉnh, thành phố tổ chức hội nghị đối tác OCOP để kết nối chuỗi giá trị đầu vào, tổ chức sản xuất cũng như kết nối tiêu thụ sản phẩm, xác định ít nhất 1 kỳ hội nghị đối tác OCOP/năm. Cùng với đó, tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, các tổ chức liên quan triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình OCOP. Đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền về Chương trình OCOP trên các phương tiện thông tin đại chúng, gắn chặt Chương trình OCOP với thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới trên phạm vi cả nước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại