menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Kiều Trang

Hủy đấu thầu quốc tế dự án cao tốc Bắc – Nam: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp nội

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh cho biết, các doanh nghiệp, nhà đầu tư tư nhân trong nước hoàn toàn đủ điều kiện để xây dựng tốt cao tốc Bắc - Nam này.

Bộ GTVT vừa ra quyết định hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế đối với Dự án xây dựng một số tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Theo Bộ GTVT, tính đến cuối tháng 7/2019, bên mời thầu (các Ban Quản lý dự án của Bộ GTVT) đã nhận được 60 bộ hồ sơ dự tuyển. Trong đó, có 4 dự án không có nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, 2 dự án có duy nhất 1 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, 1 dự án có từ 2 nhà đầu tư và 1 dự án có 3 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển.

“Như vậy, số lượng nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển không nhiều, tính cạnh tranh không cao”, Bộ GTVT cho biết.

Theo Bộ GTV, đây là đây là dự án trọng điểm quốc gia, thực hiện trong bối cảnh thế giới và khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Dự án vừa phải đảm bảo an ninh quốc phòng, vừa tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước tham gia đầu tư.

Do đó, Bộ GTVT quyết định hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 08 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Hủy đấu thầu quốc tế dự án cao tốc Bắc – Nam: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp nội
08 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Ảnh: Tedi.vn

Ủng hộ quyết định này của Bộ GTVT, tiến sĩ Lê Đăng Doanh cho biết, việc hủy đấu thầu sẽ tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nội địa. Trong thời gian vừa qua, số lượng các nhà thầu trong nước tham gia sơ tuyển chưa nhiều. Tuy nhiên, tôi tin các doanh nghiệp, nhà đầu tư tư nhân trong nước hoàn toàn có đủ điều kiện để xây dựng tốt cao tốc Bắc - Nam này", ông Lê Đăng Doanh đánh giá.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho biết, do thời gian ngắn nên trong đợt tuyển chọn nhà thầu hồi tháng 5 vừa qua, nhiều doanh nghiệp trong nước cho biết, họ không đủ thời gian bàn bạc, thỏa thuận liên kết để tham gia đấu thầu. Do đó, quyết định hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế của Bộ GTVT là hợp lý.

Tuy nhiên, bà Lan cũng bày tỏ lo ngại việc hủy chào thầu quốc tế có thể ảnh hưởng tới tín nhiệm quốc gia. Trong các doanh nghiệp đấu thầu, ngoài doanh nghiệp Trung Quốc, còn có nhiều doanh nghiệp của các quốc gia khác như Hàn Quốc, Pháp, Singapore… Do đó, Bộ GTVT cũng cần có những giải thích rõ ràng, hợp lý, đối với các bên tham gia đấu thầu. Đây là bài học để Bộ GTVT và các cơ quan Chính phủ rút kinh nghiệm, thận trọng và cân nhắc hơn ở các dự án sau này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại