menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo Chiến

Hủy án đã tuyên 6 bị cáo không phạm tội trong vụ gây thiệt hại 300 tỷ

Ngày 11/8, tại TP Cần Thơ, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã xử phúc thẩm lưu động đối với 6 bị cáo được toà sơ thẩm tuyên không phạm tội trong vụ án “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại một ngân hàng ở Cần Thơ.

Các bị cáo gồm: Lê Thanh Hải, Trần Huy Liệu, Bùi Tuấn Anh (nguyên giám đốc, trưởng phòng và cán bộ tín dụng một ngân hàng ở Cần Thơ), Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân - Giám đốc Công ty Nông thủy sản Tây Nam, Phạm Tường Thi Giám đốc Công ty TNHH Tân Tiến và Nguyễn Văn Đạt – Phó Giám đốc Công ty TNHH Tân Tiến.

Theo cáo trạng, từ năm 2006 - 2013, Nhân lập 7 công ty đăng ký ngành nghề khác nhau, chỉ định nhân viên đứng tên vay vốn ngân hàng.

Năm 2012, với tư cách giám đốc ngân hàng, bị cáo Hải và cấp dưới đã xét duyệt cho công ty của Nhân vay 289 tỉ đồng theo gói tín dụng ưu đãi nhưng bỏ qua các thủ tục thẩm định, xét duyệt, theo dõi mục đích sử dụng vốn theo quy định. Sau đó, Nhân dùng tòa nhà siêu thị Citimart Cần Thơ để thế chấp nhưng nâng khống giá trị từ 104 tỉ đồng lên 333 tỉ đồng để vay.

Số tiền vay được, Nhân không sử dụng đúng mục đích, mà đem gửi ngược lại vào ngân hàng này gần 150 tỉ đồng. Phần tiền còn lại, bị cáo dùng mua đất, tiêu xài cá nhân, trả nợ gốc và lãi các khoản vay khác, dẫn đến mất khả năng thanh toán, gây thiệt hại cho ngân hàng trên 303 tỉ đồng.

Đến ngày 7/1/2022, vụ án này được TAND TP Cần Thơ xét xử sơ thẩm và tuyên 6 bị cáo trên không phạm tội “Vi phạm quy định về cho cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Sau đó, VKSND TP Cần Thơ đã có đơn kháng nghị đề nghị TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh hủy toàn bộ bản án sơ thẩm.

Trong phiên xử phúc thẩm, HĐXX nhận định quá trình điều tra đã chứng minh bị cáo Hải cùng thuộc cấp biết rõ Nhân không đủ điều kiện vay gói lãi suất ưu đãi 0% của Chính phủ để đầu tư, xây dựng nhà máy chế biến nông thủy sản nhưng Hải vẫn lập hồ sơ thế chấp tài sản nâng khống giá trị để cho Nhân vay. Từ đó, gây thiệt hại cho ngân hàng số tiền trên.

Cạnh đó, bị cáo Nhân sử dụng các công ty đã lập và chỉ đạo các nhân viên làm hồ sơ khống, nâng khống giá trị tài sản thế chấp để vay tiền và sử dụng tiền sai mục đích là có dấu hiệu gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Nhân tội danh “Vi phạm quy định về cho vay trong các tổ chức tín dụng” là chưa đúng bản chất.

Đồng thời, toà phúc thẩm cho rằng, cấp sơ thẩm có sai lầm trong đánh giá chứng cứ khi xem xét, so sánh kết quả định giá của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự của các địa phương, trung ương với các chứng thư thẩm định giá do luật sư cung cấp và tuyên các bị cáo không phạm tội là có sai lầm trong việc xem xét toàn diện chứng cứ khác.

Do đó, kết thúc phiên toà, HĐXX đã chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng VKSND TP Cần Thơ, hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để xét xử lại. Đồng thời, xem xét sửa đổi tội danh đối với bị cáo Nhân.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại