Hướng đi cho ngành du lịch Việt Nam: Số hoá di sản, quảng bá Việt Nam an toàn, đa dạng
Ngay sau dịch, khi du lịch quốc tế mở cửa, cần tạo dựng, quảng bá cho thế giới thấy Việt Nam đa dạng trong một thể thống nhất, khiến du khách đã đi đến trải nghiệm nơi này sẽ phải đến nơi khác.
Cũng tương tự như các doanh nghiệp đã “ngấm đòn” đại dịch COVID-19, ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Du lịch, Chủ tịch HĐQT CTCP Du lịchThiên Minh (Thiên Minh Group) chia sẻ, để ứng phó với con bão COVID-19, thời gian qua, Thiên Minh Group có 4 chiến lược tập trung.
Doanh nghiệp cho rằng cần số hoá di sản duy trì quảng bá du lịch sử dụng công nghệ cao để sẵn sàng cho phát triển du lịch quốc tế sau dịch. Ảnh: Quốc Tuấn
Doanh nghiệp chuyển mình
Cụ thể, thứ nhất, ưu tiên bảo vệ nguồn lực gồm nhân lực và khách hàng - khoảng 1 triệu khách. Đồng thời có phương án bảo toàn tài chính cho 12-24 tháng sau.
Thứ hai bảo vệ các sản phẩm chiến lược phù hợp với việc chuyển hướng khách hàng, theo đó, doanh nghiệp chuyển hướng từ 85% khách quốc tế sang 99% khách nội địa.
Thứ ba, tiếp tục các dự án sinh lời, đẩy nhanh chuyển đổi số, nhanh hơn 2 năm so với dự kiến.
Sử dụng các nguồn lực đất đai của doanh nghiệp một cách hiệu quả. “Thiên Minh chưa bao giờ đầu tư vào bất động sản nhưng thời điểm này đã phải tính đến. Đồng thời M&A để đẩy nhanh thương hiệu của Việt Nam ra các quốc gia khác. Năm trước chúng tôi đã tiến hành M&A một số doanh nghiệp ở nước ngoài”, ông Kiên nói.
Thứ tư, giúp đỡ cộng đồng và Chính phủ tạo lợi thế cạnh tranh cho Việt Nam. Theo đó, Chủ tịch Thiên Minh Group nhấn mạnh việc số hoá các di sản trong nước, các bảo tàng, điểm thăm quan văn hoá – lịch sử, tạo ra các sản phẩm sử dụng công nghệ cao để quảng bá du lịch Việt Nam ra quốc tế.
Đặc biệt nhận định trong 6 tháng tới tình hình dịch bệnh khó đoán nên khó khăn với doanh nghiệp vẫn còn. Thậm chí, phải chờ tới sang năm 2021 vác xin COVID-19 được sản xuất mới có thể mở cửa du lịch quốc tế, khi đó doanh nghiệp du lịch mới có thể hồi phục, ông Kiên cho rằng, chúng ta phải tận dụng nhu cầu trong nước.
Cách doanh nghiệp thay đổi nhiều hơn là biến đổi các tài sản từ phục vụ du khách sang thành cơ sở kinh doanh độc lập, đơn cử như các phòng gym, cà phê, nhà hàng của khách sạn sẽ phục vụ cả người dân địa phương. Một số còn kết hợp với các phương tiện công nghệ để tiếp cận người tiêu dùng cung cấp nhu cầu mua sắm thực phẩm tại nhà... nó cho phép doanh nghiệp tồn tại lâu dài hơn.
Liên kết quảng bá Việt Nam đa dạng
Đó là bài học kinh nghiệm của ông lớn Thiên Minh Group. Còn với UP Base Camp, ông Nguyễn Tử Anh cho rằng trong bối cảnh dịch COVID-19 – trạng thái mà mọi nhu cầu khách hàng, thị trường thay đổi nhanh chóng.
Do đó, Nhà sáng lập UP Base Camp cho rằng doanh nghiệp và du khách phải ứng phó kịp thời, linh hoạt. Với doanh nghiệp là linh hoạt trong kế hoạch kinh doanh, thậm chí phải có phương án chiến lược hàng ngắn hạn, kế hoạch phòng thủ.... Du lịch nội địa là ưu tiên nhưng vẫn phải duy trì marketing để khi mở cửa là du khách nghĩ đến Việt Nam.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận