menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Adsplus.vn

Hướng dẫn hoàn thiện về lập kế hoạch bán hàng

Chúng ta đang ở trong một thời đại mà mỗi năm sẽ có một xu hướng bán hàng mới được diễn ra. Lập kế hoạch bán hàng là một quá trình xác định các mục tiêu và xây dựng chiến lược để có thể hoàn thành các mục tiêu đó. Bài viết này sẽ hướng dẫn hoàn thiện về cách lập kế hoạch bán hàng trong nắm 2024 sắp đến.

Thế nào là một kế hoạch bán hàng hoàn chỉnh

Kế hoạch bán hàng là một kế hoạch chi tiết để đạt được mục tiêu doanh thu. Nó được bắt đầu khi những người đứng đầu doanh nghiệp đó xác định các mục tiêu dài hạn của công ty. Sau đó, người quản lý bán hàng sẽ lập kế hoạch bán hàng hàng năm để đạt được những mục tiêu đó, điều chỉnh kế hoạch khi điều kiện thị trường thay đổi. Họ đưa ra quyết định liên quan đến việc tuyển dụng, hạn ngạch, lương thưởng, lãnh thổ và phân khúc khách hàng. Cuối cùng, người bán chuyển kế hoạch bán hàng hàng năm thành kế hoạch tài khoản để chốt các giao dịch riêng lẻ.

Lợi ích của việc lập kế hoạch bán hàng

Lợi ích chính của việc lập kế hoạch bán hàng là đạt được mục tiêu với các nguồn lực bạn đã có. Đầu tiên, nó cho phép bạn phát hiện những lỗ hổng trong quy trình bán hàng khiến bạn không đạt được mục tiêu và giải quyết chúng bằng những hành động tốt nhất. Thứ hai, nó giúp bạn thích ứng nhanh với những thay đổi của điều kiện kinh doanh và thị trường.

Các bước lập kế hoạch bán hàng

Sau đây là 6 bước lập kế hoạch bán hàng hữu dụng nhất mà bạn đọc có thể tham khảo:

Xác định mục tiêu bán hàng

Bước đầu tiên trong việc lập kế hoạch bán hàng là xác định các mục tiêu bán hàng cụ thể. Các mục tiêu bán hàng nên được SMART, nghĩa là cụ thể, đo lường được, có thể đạt được, phù hợp và có thời hạn.

Ví dụ: một mục tiêu bán hàng SMART có thể là:

  • Tăng doanh thu bán hàng 20% trong năm nay.
  • Mở rộng thị phần tại thị trường Việt Nam lên 5% trong quý tới.
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế lên 30% trong tháng tới.

Xây dựng chân dung khách hàng

Chân dung khách hàng là một bản mô tả chi tiết về khách hàng lý tưởng của doanh nghiệp. Việc hiểu rõ khách hàng của mình là điều cần thiết để xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả.

Chân dung khách hàng nên bao gồm các thông tin sau:

  • Đặc điểm nhân khẩu học (tuổi tác, giới tính, thu nhập, địa điểm sinh sống, v.v.)
  • Nhu cầu và mong muốn
  • Hành vi mua sắm
  • Tiềm năng mua hàng

Khảo sát thị trường

Khảo sát thị trường sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ môi trường cạnh tranh và cơ hội thị trường. Khảo sát thị trường có thể được thực hiện thông qua các phương pháp như:

  • Phỏng vấn khách hàng
  • Nghiên cứu thị trường
  • Phân tích dữ liệu

Xây dựng chiến lược bán hàng

Chiến lược bán hàng là một kế hoạch tổng thể về cách doanh nghiệp sẽ đạt được các mục tiêu bán hàng của mình. Chiến lược bán hàng nên bao gồm các yếu tố sau:

  • Các kênh bán hàng
  • Các kỹ thuật bán hàng
  • Các nguồn lực cần thiết
  • Thời gian biểu

Bố trí ngân sách bán hàng

Ngân sách bán hàng là số tiền mà doanh nghiệp sẽ chi cho các hoạt động bán hàng trong một khoảng thời gian nhất định. Ngân sách bán hàng nên được xác định dựa trên các mục tiêu bán hàng và chiến lược bán hàng của doanh nghiệp.

Theo dõi và đánh giá

Theo dõi và đánh giá là bước quan trọng để đảm bảo rằng kế hoạch bán hàng đang được thực hiện hiệu quả. Việc theo dõi và đánh giá sẽ giúp doanh nghiệp phát hiện các vấn đề và đưa ra các điều chỉnh cần thiết.

Yếu tố cần được xem xét

Khi lập kế hoạch bán hàng, doanh nghiệp cần xem xét các yếu tố sau:

  • Các sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp
  • Thị trường mục tiêu của doanh nghiệp
  • Các đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp
  • Các nguồn lực sẵn có của doanh nghiệp

Lập kế hoạch bán hàng là một quá trình cần thiết để giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình. Việc lập kế hoạch bán hàng một cách cẩn thận và chu đáo sẽ giúp doanh nghiệp tăng khả năng thành công.

Adsplus

Với Đội Ngũ Chuyên Gia lâu năm tại Adsplus sẽ giúp tăng hiệu quả quảng cáo, thúc đẩy ra đơn hàng, sử dụng hệ thống báo cáo minh bạch 24/7. Adsplus™ đã liên tiếp đạt các giải thưởng về tối ưu quảng cáo và mobile 2017, 2018.

  • Cung Cấp Giải Pháp Digital Marketing Tổng Thể Quảng Cáo Google, Facebook, Youtube, Website tại adsplus.vn
  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả