menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vy Lam

Hướng dẫn cấp 'sổ đỏ' cho condotel: Đừng hiểu nhầm, tưởng bở!

Hướng dẫn về việc sử dụng đất của Bộ TN&MT về loại hình căn hộ du lịch (condotel) thực chất không có gì mới so với những cái đã có.

Ngày 16/2/2020, nhiều tờ báo trong nước đăng tải thông tin Bộ TN&MT có văn bản hướng dẫn gửi tới các địa phương về việc sử dụng đất và việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở, trong đó có công trình condotel.

Theo đó, thời hạn cho thuê đất với công trình sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ có thể dao động trong khoảng từ 50 - 70 năm.

Trao đổi với Đất Việt về văn bản hướng dẫn này, luật sư Trương Anh Tú - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng, văn bản hướng dẫn của Bộ TN&MT dễ dẫn tới sự hiểu nhầm rằng các khu đất xây dựng dự án condotel có thể có thời hạn sử dụng từ 50 - 70 năm, như việc cấp "sổ đỏ" với đất xây dựng công trình ở.

Tuy nhiên, sự thật không phải như vậy.

"Văn bản hướng dẫn của Bộ TN&MT thực chất không có gì mới so với những cái đã có về loại hình condotel. Đây chỉ là hướng dẫn trên tinh thần những cái đã cũ, mà những cái đã cũ về condotel chưa thay đổi.

Các Sở TN&MT ở địa phương cần nghiên cứu để tránh hiểu nhầm mà dẫn tới thiếu sót. Còn người dân và các nhà đầu tư cần tình táo để tránh mất tiền.

Còn các chủ đầu tư condotel cũng đừng "tưởng bở" rằng nhà nước đã đồng ý cấp "sổ đỏ" cho condotel mà quyết định tiếp tục đầu tư vào loại hình bất động sản này trong giai đoạn hiện tại" - luật sư Trương Anh Tú cho biết.

Vị luật sư này cho hay, trong thời gian tới, ông sẽ có phân tích kỹ càng hơn về những nội dung trong văn bản hướng dẫn của Bộ TN&MT để làm rõ những nội dung còn mật mờ trong văn bản này để thấy rõ "nó" không có gì mới.

Đồng quan điểm, luật sư Trần Đức Phượng - Đoàn Luật sư TP. HCM cho rằng, văn bản hướng dẫn của Bộ TN&MT không phải là văn bản quy phạm pháp luật.

"Văn bản hướng dẫn của Bộ TN&MT nói rõ là việc thực hiện vẫn dựa trên những quy định của Luật Đất đai. Mà Luật Đất đai hiện chưa quy định cụ thể về loại hình condotel nên không thể có chuyện cấp sổ đỏ cho loại hình bất động sản như mọi người đang nhầm tưởng" - ông Phượng khẳng định.

Theo luật sư Phượng, nếu phân tích kỹ hơn về hướng dẫn của Bộ TN&MT thì nội của dung của văn bản này có nhiều thiếu sót và sai lầm trong việc dẫn chứng các căn cứ quy định của pháp luật.

"Có thể thấy sai lầm này đến sự hiểu biết hạn chế về quy định đất đai của người soạn thảo khi mà đầu văn bản và cuối văn bản lại có những câu từ khác nhau về loại hình đất dịch vụ, thương mại và đất ở. Điều này cho thấy một sự không hợp lý của văn bản.

Người dân đọc qua văn bản hướng dẫn này có thể dễ hiểu nhầm rằng condotel đã được đồng ý "cấp sổ" nhưng thực chất thì đây chỉ là giống như một hợp đồng thuê đất giữa chủ đầu tư với nhà nước.

Còn nếu như theo văn bản hướng dẫn thì phải cấp "sổ đỏ" từng phần các phòng trong căn căn hộ condotel. Điều này là rất vô lý!" - ông Phượng nói.

Luật sư Trần Đức Phượng một lần nữa khẳng định lại, văn bản hướng dẫn của Bộ TN&MT về sử dụng đất với công trình sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ không phải là văn bản quy phạm pháp luật, nói đúng hơn đây giống như một văn bản ban hành nội bộ và chưa có gì rõ ràng!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại