menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Quyết

Hướng dẫn cách đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu

Chứng khoán là một lĩnh vực đầu tư hấp dẫn chứa đựng nhiều cơ hội và cả rủi ro dành cho các nhà đầu tư. Do đó để đầu tư thành công và hạn chế rủi ro, các nhà đầu tư mới cần phải trang bị cho mình những kiến thức cần thiết trước khi tham gia vào đầu tư chứng khoán. Trong bài viết sau đây, 24hMoney sẽ giúp bạn tìm hiểu về những thông tin cơ bản của thị trường chứng khoán cũng như cách để đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu.

1. Những thông tin cơ bản về chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

1.1 Chứng khoán là gì?

Chứng khoán là bằng chứng xác nhận quyền sở hữu hợp pháp của một cá nhân hoặc tổ chức đối với tài sản hoặc phần vốn của công ty/doanh nghiệp đã phát hành.

Hướng dẫn cách đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu
Chứng khoán là bằng chứng sở hữu hợp pháp về tài sản hoặc phần vốn của tổ chức phát hành

Theo Khoản 1 Điều 4 của Luật Chứng khoán 2019 thì hiện nay chứng khoán bao gồm các loại sau đây:

  • Cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ
  • Chứng quyền, chứng quyền có đảm bảo, quyền mua cổ phần, chứng chỉ lưu ký
  • Chứng khoán phái sinh
  • Các loại chứng khoán khác do Chính phủ quy định.

Trong đó, cổ phiếu và chứng chỉ quỹ là những sản phẩm chứng khoán được biết đến và giao dịch nhiều nhất trên thị trường.

1.2 Đầu tư chứng khoán là gì?

Đầu tư chứng khoán là các hoạt động tìm kiếm lợi nhuận từ sự chênh lệch giữa giá mua và giá bán chứng khoán trên thị trường, hoặc giữa giá chứng khoán và cổ tức được chia đều từ lợi nhuận kinh doanh của tổ chức phát hành.

Đặc biệt, những chứng khoán được mua và bán phải là chứng khoán đã được phép niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán theo quy định của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

1.3 Các sàn giao dịch chứng khoán tại Việt Nam

Hiện có 3 sàn giao dịch chứng khoán tại Việt Nam, đó là sàn chứng khoán Hồ Chí Minh (HOSE), sàn chứng khoán Hà Nội (HNX) và sàn chứng khoán UpCom. Và mỗi sàn sẽ có những khung thời gian hoạt động khác nhau.

Trong một ngày giao dịch sẽ được chia làm 2 phiên, phiên sáng bắt đầu từ 9h00 sáng và kết thúc lúc 11h30. Phiên chiều bắt đầu lúc 13h00 và kết thúc ngày giao dịch lúc 15h00. Ngoài ra sẽ có thời gian nghỉ trưa giữa 2 phiên.

Các sàn chứng khoán được phép hoạt động từ thứ 2 tới thứ 6, nghỉ 2 ngày cuối tuần và các ngày lễ tết theo quy định tại Việt Nam.

1.4 Phân loại thị trường chứng khoán

Để thực hiện các giao dịch mua bán, trao đổi hay chuyển nhượng chứng khoán, nhà đầu tư bắt buộc phải thông qua các nhà môi giới trung gian mà ở đây chính là các công ty chứng khoán trên thị trường. Mặt khác, cơ chế thị trường chứng khoán hiện nay được chia thành 2 loại:

  • Thị trường sơ cấp: Là thị trường mua bán các chứng khoán mới được phát hành ra công chúng. Mục đích là để giúp cho các công ty, tổ chức phát hành huy động vốn.
  • Thị trường thứ cấp: Là thị trường mua bán các chứng khoán đã được phát hành trên thị trường sơ cấp. Tại thị trường thứ cấp, các nhà đầu tư có quyền giao dịch, mua bán và chuyển nhượng chứng khoán với nhau.
Hướng dẫn cách đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu
Nhà đầu tư mới có thể mua chứng khoán từ cả 2 thị trường sơ cấp và thứ cấp

2. Có nên đầu tư vào chứng khoán hay không?

Cơ hội đầu tư sinh lời cao: Khi đầu tư chứng khoán, nhà đầu tư có thể thu lại lợi nhuận từ nhiều khoản khác nhau như chênh lệch giữa giá bán và mua sau khi trừ thuế phí, cổ tức (tiền mặt hoặc cổ phiếu), cổ phiếu thưởng và quyền lợi mua cổ phiếu giá ưu đãi,...

Tính thanh khoản cao: Các loại chứng khoán có tính thanh khoản cao bởi nó có thể được mua bán và giao dịch dễ dàng như các loại hàng hóa thông thường. Đặc biệt, tính thanh khoản của thị trường càng cao thì thị trường đó càng năng động và hiệu quả.

Lợi nhuận hấp dẫn: So với hình thức gửi tiết kiệm tại ngân hàng (trung bình từ 5-7%/năm) để lấy lãi thì đầu tư chứng khoán có lợi nhuận cao hơn rất nhiều. Chẳng hạn như trong giai đoạn 2017-2020, nhóm cổ phiếu trong VN30 duy trì mức tăng trưởng bình quân về lợi nhuận hấp dẫn từ 20 - 40% mỗi quý so với cùng kỳ.

Minh bạch và rõ ràng: Việc giao dịch mua bán chứng khoán phải tuân thủ theo quy định pháp luật về chứng khoán và chịu sự quản lý, giám sát của Sở giao dịch chứng khoán và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

3. 9 nguyên tắc để đầu tư chứng khoán thành công

  • Chỉ đầu tư vào những lĩnh vực mà mình biết: Để đầu tư thành công và hạn chế rủi ro, các trader nên có sự tìm hiểu nhất định về các thông tin xoay quanh lĩnh vực mà mình dự định đầu tư. Từ đó phân tích và chọn ra những cổ phiếu tiềm năng có khả năng sinh lời và mang về lợi nhuận cao.
  • Chọn chiến lược đầu tư phù hợp: Có rất nhiều chiến lược đầu tư mà bạn có thể áp dụng khi chơi chứng khoán chẳng hạn như đầu tư giá trị, đầu tư theo đà tăng trưởng, đầu tư tăng trưởng, đầu tư thụ động,..Trước khi thực hiện giao dịch chứng khoán, nhà đầu tư nên lựa chọn chiến lược đầu tư phù hợp với mục tiêu và điều kiện tài chính của bản thân để giúp giảm thiểu rủi ro và nâng cao khả năng sinh lời.
  • Mua thấp – bán cao: Đây là một trong những nguyên tắc quan trọng nhất mà nhà đầu tư cần nắm kỹ trước khi tham gia vào thị trường chứng khoán. Mặc dù nghe có vẻ đơn giản tuy nhiên trên thực tế rất khó để các nhà đầu tư có thể áp dụng thành công nguyên tắc này. Bởi nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau mà yếu tố quan trọng nhất chính là sự tác động của thị trường. Do đó khi đầu tư chứng khoán, các trader cần phải liên tục theo dõi thị trường, các dấu hiệu lên-xuống của cổ phiếu để từ đó đưa ra các quyết định mua/bán sao cho hợp lý và thu về lợi nhuận tương xứng.
Hướng dẫn cách đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu

Nhà đầu tư cần phải liên tục theo dõi thị trường để đưa ra quyết định mua/bán hợp lý nhất

  • Tránh tâm lý đám đông: Nhiều nhà đầu tư thường có tâm lý mua chứng khoán theo số đông để có thể hạn chế hoặc chia sẻ rủi ro với các nhà đầu tư khác. Thế nhưng trên thực tế việc mua/bán chứng khoán theo tâm lý số đông lại có thể gây ra những tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán. Cụ thể khi các nhà đầu tư cùng nhau mua cổ phiếu thì giá sẽ tăng và ngược lại. Từ đó tạo ra hiệu ứng domino (phản ứng chuỗi) khiến thị trường trở nên hỗn loạn và khó đoán. Do đó khi đầu tư, các trader nên tự mình tìm hiểu thông tin về thị trường và không để bị cuốn theo đám đông.
  • Đầu tư có mục tiêu: Nhà đầu tư mới nên xác định rõ mục tiêu đầu tư của mình là đầu tư dài hạn hay lướt sóng (đầu tư ngắn hạn) để từ đó xác định chiến lược đầu tư phù hợp và hạn chế sự chi phối bởi những yếu tố tác động tạm thời.
  • Kiên nhẫn: Đây là một trong những nguyên tắc đã giúp tạo nên thành công cho tỷ phú Warren Buffett, huyền thoại của giới đầu tư chứng khoán. Theo Warren, một nhà đầu tư chứng khoán muốn đạt được thành công bền vững trong lĩnh vực này phải có tính kiên nhẫn và kiên trì. Bởi thực tế đa số những cổ phiếu trước khi có đà tăng trưởng mạnh thì sẽ bị ép giá trong một thời gian dài. Điều này có thể khiến cho các nhà đầu tư dễ nản lòng và sinh ra tâm lý muốn bán tống bán tháo chứng khoán mà mình đang nắm giữ. Từ đó đánh mất đi cơ hội kiếm lời vào tay những nhà đầu tư khác.
  • Giữ tâm lý ổn định: Thị trường chứng khoán luôn có sự biến động liên tục mỗi ngày và điều đó có thể khiến cho các trader dễ rơi vào tình trạng hoang mang dẫn tới quyết định giao dịch sai lầm. Vì thế lời khuyên dành cho bạn là hãy giữ cho mình một tâm lý ổn định để bản thân không bị tác động bởi những biến động ngắn hạn, ảnh hưởng đến chiến lược đầu tư.
  • Đa dạng hóa kênh đầu tư để giảm thiểu rủi ro: Trong giới đầu tư chứng khoán, không ai là không biết đến nguyên tắc "Không nên bỏ trứng vào cùng một giỏ". Đây là minh chứng cho việc nhà đầu tư không nên chỉ tập trung duy nhất vào một loại chứng khoán hay một doanh nghiệp mà nện phân bổ và đa dạng hóa kênh đầu tư của mình. Từ đó giúp giảm thiểu và nâng cao khả năng sinh lợi nhuận cho nhà đầu tư.
Hướng dẫn cách đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu
Để đầu tư sinh lời và hạn chế rủi ro, nhà đầu tư mới nên thực hiện đa dạng hóa kênh đầu tư của mình
  • Chấp nhận rủi ro: Rủi ro là một điều không thể tránh khỏi cho dù bạn đầu tư vào bất kỳ lĩnh vực nào. Và trên thực tế mỗi một cơ hội đầu tư đều tiềm ẩn những nguy cơ nhất định. Tuy nhiên nhà đầu tư không nên vì những "thất bại" ấy mà nản lòng. Thay vào đó bạn nên học cách chấp nhận rủi ro và tính toán sao cho mức độ rủi ro có thể xảy ra là thấp nhất.

4. Hướng dẫn 3 bước đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu

Mở tài khoản chứng khoán

Đây là bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất mà nhà đầu tư cần thực hiện nếu muốn tham gia đầu tư chứng khoán. Việc mở tài khoản chứng khoán sẽ giúp cho các trader dễ dàng thực hiện giao dịch, lưu trữ chứng khoán đã mua và tiền sau khi đã bán chứng khoán mà mình nắm giữ.

Hiện nay, có 2 cách để các nhà đầu tư mới có thể mở tài khoản chứng khoán cho mình. Đó là

  • Mở tài khoản trực tiếp tại sở giao dịch chứng khoán (sàn Hose ở TPHCM và HNX ở Hà Nội) hoặc các chi nhánh và phòng giao dịch của công ty chứng khoán. Khi đi, bạn bắt buộc phải mang theo CMND/CCCD còn hiệu lực, thông tin tài khoản ngân hàng để nhận tiền giao dịch về tài khoản,...
  • Mở tài khoản chứng khoán online: Nếu không muốn phải đến tận nơi, nhà đầu tư vẫn có thể thực hiện mở tài khoản ngay tại nhà theo hình thức online. Bạn chỉ cần truy cập vào website hoặc tải ứng dụng của công ty chứng khoán. Sau đó nhập các thông tin bắt buộc như: họ tên, số điện thoại, email, địa chỉ, số tài khoản ngân hàng,...Tiếp theo, bạn sẽ nhận được một mã OTP được gửi qua số điện thoại để xác minh. Ngoài ra, một số công ty chứng khoán còn yêu cầu khách hàng trực tuyến phải thực hiện nhận diện khuôn mặt bằng camera máy tính hoặc điện thoại để đảm bảo tính bảo mật và an toàn khi giao dịch chứng khoán.

Nạp tiền vào tài khoản

Sau khi đã tạo thành công tài khoản chứng khoán, bước tiếp theo các trader cần phải nạp tiền vào tài khoản để thực hiện mua bán, giao dịch. Vậy nhà đầu tư cần phải nộp bao nhiêu tiền thì mới được phép giao dịch chứng khoán.

Trên thực tế, hiện nay hầu hết các công ty chứng khoán thường không quy định nhà đầu tư phải nộp tối thiểu bao nhiêu tiền vào tài khoản. Bạn có thể nạp 10 triệu hoặc vài trăm nghìn tùy vào điều kiện tài chính của bản thân.

Tuy nhiên theo quy định của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thì kể từ đầu năm 2021, lô giao dịch chứng khoán trên cả 3 sàn Hose, HNX và Upcom phải là lô chẵn 100 đơn vị. Vì thế số tiền tối thiểu mà nhà đầu tư cần nạp phải tương đương với giá của một đơn vị cổ phiếu x 100.

Ngoài ra, tuỳ vào mỗi công ty chứng khoán mà sẽ có nhiều hình thức chuyển tiền vào tài khoản chứng khoán khác nhau như nộp tiền mặt, chuyển khoản trực tuyến vào số tài khoản ngân hàng được chỉ định,...

Đặt lệnh mua/bán chứng khoán

Sau khi đã có tài khoản và tiền để thực hiện giao dịch, nhà đầu tư có thể đăng nhập tài khoản trên phần mềm giao dịch tương ứng của sàn/công ty chứng khoán và bắt đầu đặt lệnh mua chứng khoán.

Nhà đầu tư chỉ cần chọn cổ phiếu muốn mua/bán, sau đó đặt lệnh mua/bán chứng khoán, xác định khối lượng cần mua/bán và tổng giá tiền giao dịch, sau đó bấm xác nhận. Khi lệnh được nhập vào hệ thống sẽ ở trạng thái chờ thực hiện, nếu xuất hiện lệnh mua/bán thỏa điều kiện sẽ khớp lệnh và hoàn tất giao dịch. Lúc này, nhà đầu tư chỉ việc chờ chứng khoán và tiền về tài khoản chứng khoán mà mình đã lập ra.

5. Những lỗi thường mắc phải đối với người mới bắt đầu chơi chứng khoán

Không trang bị kiến thức cơ bản: Kiến thức về chứng khoán và tài chính là vô cùng rộng lớn. Và nếu nhà đầu tư không trang bị cho mình những kiến thức cơ bản sẽ khiến bạn dễ bị "lạc hậu" và mất tiền một cách lãng phí.

Đầu tư không kỷ luật: Tính vô kỷ luật trong đầu tư chứng khoán thường được thể hiện qua các hành vi như không kiểm soát được cảm xúc, không kiên trì với chiến lược đầu tư và mục tiêu đề ra, mua/bán chứng khoán theo tâm lý bầy đàn, số đông,... Việc đầu tư không kỷ luật có thể khiến cho nhà đầu tư dễ thua lỗ và bị đào thải ra khỏi thị trường

Không theo dõi tin tức và thị trường: Đừng chỉ chăm chăm vào việc tìm hiểu kiến thức "sách vở" về chứng khoán mà thay vào đó các nhà đầu tư nên liên tục theo dõi biến động thị trường để nắm bắt thông tin một cách nhanh nhất. Bên cạnh đó, nhà đầu tư mới nên chủ động tham gia vào các cộng đồng đầu tư chứng khoán như câu lạc bộ, lớp học online,...để học hỏi kinh nghiệm từ những nhà đầu tư thành công.

Trên đây là một số hướng dẫn cơ bản về đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp cho các nhà đầu tư mới nhanh chóng làm quen và đầu tư một cách hiệu quả để thu về lợi nhuận cao cho bản thân.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
13 Yêu thích
17 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại