menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sao Mai

Hungary lên tiếng sau khi bị Ukraine chỉ trích vì không ủng hộ lệnh trừng phạt chống Nga

Thủ tướng Hungary Viktor Orban khẳng định nước này sẽ đứng về phía lợi ích của mình chứ không đứng về phía các lợi ích của Nga hay Ukraine trong cuộc chiến ở Ukraine.

Bình luận trên được đưa ra nhằm phản ứng trước việc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi Hungary từ bỏ lập trường trung lập trong cuộc xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine.

Thủ tướng Orban cho rằng, lập trường của Ukraine khi yêu cầu NATO can dự và cung cấp vũ khí là có thể hiểu được, song nhấn mạnh rằng, Hungary không phải là Ukraine hay Nga và nước này có những lợi ích của mình cần bảo vệ.

"Trả lời cho câu hỏi 'Hungary đứng về phía bên nào?', chúng tôi sẽ nói rằng: 'Hungary đứng về phía Hungary'. Chúng tôi sẽ hỗ trợ những người đang gặp rắc rối nhưng chúng tôi cũng phải bảo vệ những lợi ích quốc gia của mình", ông Orban nhận định.

Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine, Hungary đã cung cấp cho những người chạy khỏi Ukraine nơi trú ẩn song từ chối cho phép những đoàn vận chuyển vũ khí đi qua lãnh thổ nước này và từ chối hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Thủ tướng Orban cho biết, khoảng 85% khí đốt và hơn 60% dầu mỏ của nước này nhập khẩu từ Nga nên việc chống lại Nga sẽ không nằm trong lợi ích của Budapest.

Lập trường này đã bị Tổng thống Ukraine Zelensky chỉ trích trong bài phát biểu của ông trước các nhà lãnh đạo EU ngày 24/3.

"Cuối cùng các bạn sẽ phải quyết định mình đứng về phía bên nào. Sẽ đến thời điểm các bạn phải đưa ra quyết định", nhà lãnh đạo Ukraine cho hay.

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk thậm chí còn nói rằng, nếu Hungary từ chối ủng hộ các biện pháp trừng phạt mới chống Nga nhằm vào ngành năng lượng thì đó là bởi nước này muốn được "giảm giá khí đốt từ Nga".

Theo tờ Guardian, Chính phủ Hungary không tham gia cùng các nước EU khác cung cấp vũ khí cho Ukraine, cũng như không cho phép chuyển vũ khí đi qua lãnh thổ của mình với lập luận rằng những bước đi như vậy sẽ gây nguy hiểm cho người dân ở Transcarpathia, một khu vực ở miền tây Ukraine có đông người Hungary.

Trước phản hồi của Thủ tướng Ozban, phát ngôn viên của ông là Zoltan Kovacs, cũng đã bác bỏ yêu cầu của Tổng thống Zelensky về việc gửi vũ khí cho Ukraine và trừng phạt nhằm vào năng lượng Nga, coi đó là những hành động "chống lại lợi ích của Hungary". Ông Kovacs nói thêm rằng "việc tắt các vòi dầu và khí đốt có nghĩa là các gia đình Hungary phải trả giá cho cuộc chiến”.

Trong bài phát biểu trước các lãnh đạo EU, ông Zelensky đã đề cập đến từng quốc gia thành viên liên minh, đánh giá mức độ ủng hộ của họ. Ngoài Thủ tướng Ozban, một nhà lãnh đạo EU được ông Zelensky gọi tên là Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron, với ám chỉ rằng ông chưa thấy sự ủng hộ hoàn toàn của Paris. "Pháp, Emmanuel, tôi thực sự tin rằng các bạn sẽ đứng về phía chúng tôi”, Tổng thống Ukraine nói.

Về phần mình, Pháp, cùng với Hà Lan, đã cảnh báo không nên mở rộng EU quá nhanh và không muốn quá trình kết nạp thành viên diễn ra gấp rút.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
7 Yêu thích
12 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại