menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Sơn Vinh

Hưng Yên: Nghi vấn Công ty TNHH Tiến Ngạn trúng liên tiếp nhiều gói thầu tại Phù Cừ?

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên xuất hiện đơn vị trúng thầu nhiều dự án, đó là Công ty TNHH Tiến Ngạn. Ước tính, Công ty TNHH Tiến Ngạn đã trúng khoảng 20 gói thầu do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Phù Cừ làm chủ đầu tư và Công ty cổ phần xây dựng VIETCONS là tư vấn, lập hồ sơ mời hầu. Tuy nhiên, bất thường là các doanh nghiệp cùng dự thầu với Tiến Ngạn đều “trượt” theo một lý do… khá giống nhau.

Để chấn chỉnh công tác đầu thầu trong các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Kế hoạch & Đầu tư đã ban hành Chỉ thị 47, Chỉ thị 03… Theo đó, các hành vi vi phạm, hoặc những biểu hiện thiếu minh bạch, bất hợp lý trong hồ sơ mời thầu hoặc cản trợ sự tham gia của các nhà thầu sẽ bị xử lý nghiêm.

Tuy vậy, trên địa bàn huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên, dường như các gói thầu vẫn tồn tại tình trạng trên. Một số gói thầu thi công xây lắp gần đây thuộc các dự án: “Cải tạo, nâng cấp đường giao thông nông thôn xã Đình Cao, đoạn từ ĐH.83 đến thôn An Nhuế, xã Đình Cao” (đóng thầu ngày 13/2/2020); “Xây dựng cầu Vóc trên ĐH.83, huyện Phù Cừ” (đóng thầu ngày 10/2/2020); “Xây dựng cầu Cự Phú xã Tam Đa, trên đường nhánh ĐH.64 huyện Phù Cừ” (đóng thầu ngày 11/2/2020); “Cải tạo, nâng cấp đường GTNT xã Đình Cao” (đóng thầu ngày 19/3/2020); “Cải tạo, nâng cấp đường GTNT xã Đoàn Đào đoạn từ QL.38B (Km26+150) đến cổng làng Long Cầu” (đóng thầu ngày 03/4/2020)) đã cho thấy nhiều điểm bất thường.

Cụ thể, ở 5 gói thầu, ngoài Công ty TNHH Tiến Ngạn, 8 nhà thầu còn lại tham gia gồm: Công ty TNHH xây dựng và thương mại Phúc Tiến, Công ty TNHH tư vấn và xây lắp Liên Việt, Công ty TNHH xây dựng 668, Công ty TNHH xây dựng và dịch vụ Tân Thành Đạt, Công ty TNHH Thịnh Hưng, Công ty TNHH Xây dựng Trường Giang, Công ty lập thành Hưng Yên, Công ty TNHH xây dựng và tư vấn Hoàng Minh.

Đáng chú ý, cả 8 nhà thầu trên đều bị đánh giá “không đạt” ở bước đầu tiên – tính hợp lệ của hồ sơ dự thầu với nội dung “bảo đảm dự thầu của nhà thầu không hợp lệ do không có xác nhận bảo chi của ngân hàng… với tờ Séc mà đơn vị ký phát hành”.

Bất ngờ hơn, đó dường như đã trở thành lý do để Ban Quản lý dự án “từ chối” các đơn vị dự thầu. Điển hình là tại gói thầu thuộc dự án “Cải tạo, nâng cấp đường giao thông nông thôn xã Đình Cao, đoạn từ ĐH.83 đến thôn An Nhuế, xã Đình Cao” (đóng thầu ngày 13/2/2020), hồ sơ dự thầu của Công ty TNHH xây dựng và thương mại Phúc Tiến bị đánh giá “không đạt” vì “bảo đảm dự thầu của nhà thầu không hợp lệ do không có xác nhận bảo chi của ngân hàng BIDV – chi nhánh Hưng Yên với tờ Séc mà đơn vị ký phát hành”. Đến tháng 4/2020 tại gói thầu thuộc dự án “Cải tạo, nâng cấp đường GTNT xã Đoàn Đào đoạn từ QL.38B (Km26+150) đến cổng làng Long Cầu” Công ty TNHH xây dựng và thương mại Phúc Tiến tiếp tục bị đánh giá không đạt vì lỗi tương tự.

Còn Công ty TNHH xây dựng 668, tại gói thầu thuộc dự án “Xây dựng cầu Vóc trên ĐH.83, huyện Phù Cừ” (đóng thầu ngày 10/2/2020) bị đánh giá không đạt vì “bảo đảm dự thầu của nhà thầu không hợp lệ do không có xác nhận bảo chi của ngân hàng TMCP Công thương - chi nhánh Hưng Yên với tờ Séc mà đơn vị ký phát hành”. Sau đó, tháng 4/2020, tại gói thầu thuộc dự án “Cải tạo, nâng cấp đường GTNT xã Đoàn Đào đoạn từ QL.38B (Km26+150) đến cổng làng Long Cầu” Công ty TNHH xây dựng 668 bị đánh giá với lý do y như cũ: “bảo đảm dự thầu của nhà thầu không hợp lệ do không có xác nhận bảo chi của ngân hàng TMCP Công thương - chi nhánh Hưng Yên với tờ Séc mà đơn vị ký phát hành”.

hung yen nghi van cong ty tnhh tien ngan trung lien tiep nhieu goi thau tai phu cu
Thông tin về Công ty TNHH Tiến Ngạn đã tham gia thầu trên Trung tâm thông tin đấu thầu (dauthau.info)

Mặt khác, trong hồ sơ mời thầu có yêu cầu “nhà thầu phải chứng minh có các tài sản có khả năng thanh khoản cao hoặc có khả năng tiếp cận với tài sản có khả năng thanh khoản cao sẵn có, các khoản tín dụng hoặc các nguồn tài chính khác để đáp ứng yêu về cầu nguồn lực tài chính thực hiện gói thầu…”, song cả 8 nhà thầu nêu trên đều “không có tài liệu chứng minh”.

Không chỉ tính hợp lệ của hồ sơ dự thầu, cả 8 nhà thầu đều không đáp ứng tiêu chí nào (ngoại trừ tổng doanh thu) – vì vậy rất cần sự vào cuộc của cơ quan thanh tra, kiểm tra để làm rõ những điểm bất thường trên và xử lý vi phạm (nếu có).

Ngoài tính hợp lệ của hồ sơ dự thầu, 8 nhà thầu trên còn bị đánh giá “không đạt” ở tiêu chí nhân sự. Cụ thể, hồ sơ mời thầu yêu cầu nhân sự chủ chốt “có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng hạng III hoặc đã trực tiếp tham gia thi công xây dựng ít nhất 01 công trình từ cấp III hoặc 02 công trình từ cấp IV cùng loại trở lên”. Tuy nhiên, 8 nhà thầu trên “xui xẻo” đến mức “không có tài liệu chứng minh năng lực hoạt động xây dựng của nhân sự được đề xuất”. Hoặc các cán bộ kỹ thuật, cũng không có nhà thầu nào đáp ứng, thậm chí Công ty TNHH xây dựng và thương mại Phúc Tiến hay Công ty TNHH xây dựng 668 đều bị đánh giá không đạt tới 2 lần ở tiêu chí này.

Bên cạnh đó, tiêu chí thiết bị thi công, có yêu cầu các máy như máy kinh vĩ và máy thủy bình hoặc máy toàn đạc điện tử, máy ép cọc BTCT, lực ép >=150 tấn, máy cắt thép, uốn thép… là những tiêu chí cơ bản. Nhưng cả 8 nhà thầu đều không có tài liệu chứng minh khả năng huy động thiết bị theo yêu cầu, tất nhiên là ngoại trừ Công ty TNHH Tiến Ngạn.

Như vậy có thể thấy, từ tiêu chí về tính hợp lệ của hồ sơ dự thầu, khả năng tiếp cận nguồn lực tài chính, nhân sự, thiết bị, đến hợp đồng tương tự thì cả 8 nhà thầu đều có đầy đủ, trọn vẹn và đều “trượt” với cùng lý do. Duy chỉ có Công ty TNHH Tiến Ngạn như “một ngôi sao sáng” và tiêu chí nào, gói thầu nào cũng đạt số điểm hoàn hảo.

Được biết, dự án “Cải tạo, nâng cấp đường giao thông nông thôn xã Đình Cao, đoạn từ ĐH.83 đến thôn An Nhuế, xã Đình Cao” Tiến Ngạn đạt 86,5/100 điểm. Dự án “Xây dựng cầu Vóc trên ĐH.83, huyện Phù Cừ” đạt tới 90/100 điểm, dự án Xây dựng cầu Cự Phú xã Tam Đa, trên đường nhánh ĐH.64 huyện Phù Cừ đạt 86,5/100 điểm, dự án “Cải tạo, nâng cấp đường GTNT xã Đình Cao (đạt 87,3/100 điểm. Và dự án “Cải tạo, nâng cấp đường GTNT xã Đoàn Đào đoạn từ QL.38B (Km26+150) đến cổng làng Long Cầu” Tiến Ngạn đạt 87,6/100 điểm.

Đáng chú ý, các gói thầu trên đều do Công ty cổ phần xây dựng VIETCONS lập hồ sơ mời thầu. Dư luận không khỏi thắc mắc, tại sao 8 nhà thầu kể trên đều bị từ chối với lý do giống nhau 100% như vậy, chỉ trừ Công ty TNHH Tiến Ngạn là đáp ứng đúng và đủ yêu cầu của chủ đầu tư? Hơn thế, năng lực thực sự của 8 nhà thầu bị loại kia ra sao, 8 nhà thầu đó có thực sự yếu kém hay bị đánh trượt để “dọn đường” cho một nhà thầu đã được “nhắm” trước? Tính minh bạch của các gói thầu trên đến đâu? Ngoài ra, có hay không việc “dàn xếp” hồ sơ dự thầu, hồ sơ mời thầu có lợi chỉ cho 1 nhà thầu duy nhất?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại