menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Văn Khang Pro

Hưng Thịnh liệu có sớm tìm lại "Hào Quang Rực Rỡ"?

Công ty Cổ phần Hưng Thịnh Incons (HSX: HTN) là tổng thầu xây dựng dân dụng với trên 15 năm kinh nghiệm, chủ yếu thực hiện các dự án Nhà ở - Nghỉ dưỡng của Tập đoàn Hưng Thịnh tại khu vực miền Nam.

1. Tổng quan công ty

Là thành viên nằm trong hệ sinh thái của Tập đoàn Hưng Thịnh, chủ đầu tư nhiều dự án bất động sản lớn, uy tín với tiềm lực tài chính dồi dào, Hưng Thịnh Incons được hưởng lợi khi thực hiện nhiều dự án lớn, giúp đem lại doanh thu và lợi nhuận ổn định trong một thời gian dài.

Trong giai đoạn từ 2017-2021, HTN đã đặt tốc độ tăng trưởng CAGR của doanh thu thuần đạt 23%, lợi nhuận sau thuế ở mức 22%.

Năm 2022, kết quả kinh doanh của HTN giảm mạnh với doanh thu và lợi nhuận sau thuế đạt 5.464 tỷ (-11% yoy, ~73% KH) và 87 tỷ (-64% yoy, ~34% KH), nguyên nhân chủ yếu do chịu ảnh hưởng bởi những khó khăn chung từ ngành bất động sản và chi phí lãi vay tăng cao. Quý 1 gần nhất doanh thu hơn 400 tỷ, lỗ 17 tỷ do ảnh hưởng bởi tình hình BĐS và ảnh hưởng từ tập đoàn Hưng thịnh land.

Cơ cấu cổ đông: khá cô đặc, 5 cổ đông lớn nhất đã chiếm hơn 72% số CPLH

Hưng Thịnh liệu có sớm tìm lại "Hào Quang Rực Rỡ"?

2. Tình Hình hoạt động kinh doanh:

Hưng Thịnh là tổng thầu xây dựng dân dụng chuyên thực hiện các dự án nhà ở và nghỉ dưỡng của Tập đoàn Hưng Thịnh (~98% doanh thu đến từ tập đoàn). Trong năm 2022, HTN ghi nhận 5.465 tỷ doanh thu (CAGR 2017 – 2022~15,1%/năm) và ~27.000 tỷ backlog1 (gấp 05 lần doanh thu), chủ yếu từ các dự án của hệ sinh thái Tập đoàn Hưng Thịnh. Bên cạnh nguồn công việc, biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp cũng được duy trì ổn định nhờ việc ký kết các hợp đồng điều chỉnh giá nguyên vật liệu với nhà cung cấp (một phần đến từ hệ sinh thái).

Hưng Thịnh liệu có sớm tìm lại "Hào Quang Rực Rỡ"?

Tuy nhiên, phụ thuộc vào hệ sinh thái cũng khiến doanh nghiệp chịu rủi ro từ khách hàng tập trung lớn, thể hiện một phần qua việc HTN bị chiếm dụng vốn và phải vay ngắn hạn lớn để bổ sung vốn lưu động. Cụ thể, khoản phải thu của HTN đạt 6.478 tỷ tại cuối năm 2022 (bằng 76% tổng tài sản, CAGR 2017 – 2022 ~30%/năm), chủ yếu do khó khăn thanh khoản của các khách hàng bất động sản khi chính sách tiền tệ thắt chặt trong năm 2022. Nợ vay ngắn hạn 2022 của HTN đạt 2.537 tỷ đồng, bằng 28% tổng tài sản với CAGR 2017 – 2022 ~39%/năm.

Hưng Thịnh liệu có sớm tìm lại "Hào Quang Rực Rỡ"?

Cụ thể, HTN hoạt động theo mô hình tổng thầu – thầu phụ. Trong đó, HTN trực tiếp ký hợp đồng và chịu trách nhiệm hoàn thành, bàn giao dự án cho chủ đầu tư. Trong quá trình thực hiện dự án, HTN sẽ thuê các nhà thầu phụ để thực hiện thi công, ngược lại doanh nghiệp chủ yếu tập trung vào thiết kế và quản lý chung để đảm bảo chất lượng và tiến độ dự án.

Tới nay, HTN có hơn 10 năm kinh nghiệm làm tổng thầu với năng lực đảm nhận các dự án tầm trung, trong khoảng từ 1.000 – 2.500 tỷ, được hỗ trợ từ ứng dụng Mô hình thông tin Công trình (Building Information Modeling – BIM) trong hoạt động thiết kế và quản lý dự án.

3. Triển vọng doanh nghiệp:

HTN có doanh thu tập trung từ hệ sinh thái nên triển vọng của doanh nghiệp đến từ lượng backlog hiện tại

Hưng Thịnh liệu có sớm tìm lại "Hào Quang Rực Rỡ"?

Biên lợi nhuận gộp sẽ tăng trong thời gian tới do:

- Giá thép được kỳ vọng giảm trong năm 2023 do dã tăng mạnh vào năm 2021 – 2022 và triển vọng ngành thép kém khả quan trong bối cảnh ngành xây dựng và thị trường bất động sản suy thoái dưới ảnh hưởng của chính sách tiền tệ thắt chặt.

- Chi phí lãi vay giảm trong bối cảnh NHNN đã giảm 4 lần lãi suất điều hành và có thể còn có 1,2 lần nữa trong nửa cuối năm.

HTN cũng thể hiện sức mạnh tổng thầu ở những dự án nghỉ dưỡng quy mô lớn như Cam Ranh Mystery Villa hay Hồ Tràm Complex. Hiện nay, HTN đang triển khai một số dự án cao cấp đòi hỏi tính kỹ thuật cao và năng lực quản trị.

Hưng Thịnh liệu có sớm tìm lại "Hào Quang Rực Rỡ"?

Doanh nghiệp đã có những kết quả bước đầu trong chiến lược tăng tỷ trọng doanh thu ngoài tập đoàn để giảm rủi ro doanh thu tập trung: Ký hợp đồng tổng thầu trị giá 3.000 tỷ đồng dự án Hanoi Melody Residences tại quận Hoàng Mai, TP Hà Nội. Backlog dự án tại thời điểm H1/2022 là 2.847 tỷ đồng, được dự kiến bàn giao trong Q2/2024. Dự án tọa lạc tại Khu đô thị mới Tây Nam Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, Quận Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Linh Đàm làm chủ đầu tư. Công ty đã ký hợp đồng tổng thầu thi công 3 tòa nhà NO-02, NO-03 và NO-04 với các hạng mục xây dựng, MEP và hạ tầng cảnh quan. Dự án này là điểm nhấn quan trọng để HTN chính thức trở thành tổng thầu cho các dự án bên ngoài hệ sinh thái Hưng Thịnh, hiện thực hóa chiến lược “Đồng hành phát triển” của Tập đoàn.

Hưng Thịnh liệu có sớm tìm lại "Hào Quang Rực Rỡ"?

nguồn: HTN

Trong dài hạn, dư địa tăng trưởng của HTN tới từ tiềm năng phát triển thị trường nhà ở thương mại tại các đô thị lớn. Phần lớn nhu cầu nhà ở Việt Nam trong tương lai sẽ nằm trong các đô thị khi tỷ lệ đô thị hóa được dự kiến lên tới 50% vào năm 2030, từ mức 38,7% tại năm 2022. Đồng thời, theo thống kê của GSO, diện tích sàn tự xây tự ở trước đây chiếm tỷ lệ khoảng 93%, nhưng tỷ lệ này giảm dần do quỹ đất dần trở nên hạn chế, và phần còn lại mới là “sân chơi” của các doanh nghiệp xây dựng. Do vậy, với tỷ lệ đô thị hóa gia tăng và quỹ đất tại các thành phố lớn không còn nhiều, xu hướng xây nhà trong các đô thị sẽ trở nên tất yếu, mở ra triển vọng cho các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực xây dựng dân dụng như HTN.

Hưng Thịnh liệu có sớm tìm lại "Hào Quang Rực Rỡ"?

Ngoài ra, ngày 06/07/2022, Tập đoàn Hưng Thịnh đã chính thức công bố nền tảng Topenland. Theo đó, Topenland sẽ mở ra không gian phục vụ cho cả cá nhân và doanh nghiệp, kết hợp giữa công nghệ, kiến thức, kinh nghiệm và mô hình tư vấn bất động sản truyền thống; đồng hành cùng tất cả mọi người trong suốt hành trình bất động sản từ đầu đến cuối (end-toend). Hiện nền tảng Topenland đã có trên Google Play và App Store.

4. Định giá

HTN đặt kế hoạch lợi nhuận 2023 đi lùi so với 2022 cho thấy là tình hình xây dựng và BĐS năm nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên những khó khăn đó đã phản ánh hết vào giá cổ phiếu, tính từ đỉnh cao nhất hồi 2022 thì HTN vẫn đang giảm khoảng 70%. Cổ phiếu tăng vì sự kỳ vọng và đi trước nền kết quả kinh doanh cũng như nền kinh tế nên sắp tới với những kỳ vọng phía trên mình đề cập thì HTN vẫn là cổ phiếu đáng để quan tâm sắp tới.

Hưng Thịnh liệu có sớm tìm lại "Hào Quang Rực Rỡ"?

P/E hiện tại của HTN đang là 55.9 lần, trong đó P/E bình quân trong 3 năm gần nhất là 12.2 nên khi HTN tìm lại được "hào quang rực rỡ" thì bằng 1 vài phép tính cơ bản thì mình thấy HTN sẽ quay lại vùng giá 4x trong 2 năm tới, tương đương với upside khoảng 200%.

Ngoài ra năm nay thì HTN sẽ có kế hoạch PHT tỉ lệ 1:1 cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ

Hưng Thịnh liệu có sớm tìm lại "Hào Quang Rực Rỡ"?
Hưng Thịnh liệu có sớm tìm lại "Hào Quang Rực Rỡ"?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Bùi Văn Khang Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả