menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sao Mai

Huawei và ZTE có thể đánh mất “thành trì” cuối cùng tại Mỹ

Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ muốn hạn chế Huawei và ZTE nhiều hơn nữa bằng cách cấm các công ty dùng tiền chính phủ mua thiết bị, dịch vụ của hai hãng này.

Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FCC) vừa giới thiệu đề xuất hôm 28/10 tại Washington. Đây là động thái mới nhất của Mỹ nhằm hạn chế Huawei và ZTE.

Huawei là nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới. Công ty còn dẫn đầu về thiết bị 5G. ZTE cũng chế tạo thiết bị viễn thông và smartphone nhưng quy mô nhỏ hơn “đồng hương”.

Chủ tịch FCC Ajit Pai cho rằng Huawei và ZTE đe dọa an toàn của mạng lưới viễn thông Mỹ do họ phải tuân thủ luật pháp, đáp ứng yêu cầu từ các tổ chức tình báo Trung Quốc. Trong bài bình luận đăng trên Wall Street Journal, ông viết: “Điều đó đồng nghĩa Trung Quốc có thể buộc Huawei gián điệp cá nhân và doanh nghiệp Mỹ”.

Nếu mạng 5G dùng thiết bị Huawei hoạt động gần cơ sở quân sự Mỹ hay địa điểm nhạy cảm khác, “Bắc Kinh có thể yêu cầu cài đặt cửa hậu để bí mật truy cập mạng, cài mã độc hay virus và tiếp nhận mọi thông tin mà người Mỹ không hề biết”, Chủ tịch FCC nói thêm.

Biện pháp mà FCC đưa ra là cấm các doanh nghiệp Mỹ dùng tiền từ chi phí liên bang 8,5 tỷ USD/năm, mua sắm thiết bị, dịch vụ từ các công ty như Huawei hay ZTE. FCC sẽ bỏ phiếu thông qua đề xuất vào tháng tới.

Hiện tại, Mỹ đã cấm các công ty Trung Quốc hiện diện trên mạng viễn thông lớn của nước này. Dù vậy, nhiều nhà mạng nhỏ, nông thôn vẫn đang sử dụng thiết bị Huawei, ZTE mà ông Pai nói là “đe dọa rủi ro không chấp nhận được”.

FCC tháng tới cũng sẽ cân nhắc đề xuất loại bỏ và thay thế trang thiết bị Trung Quốc.

Huawei phủ nhận cáo buộc của Mỹ. Người phát ngôn công ty cho biết “cấm nhà sản xuất chỉ dựa vào nguồn gốc của họ không có tác dụng bảo vệ mạng viễn thông Mỹ”. Đề xuất của FCC chỉ gây tổn hại cho khu vực vùng sâu vùng xa Mỹ và “nới rộng khoảng cách kỹ thuật số, làm giảm tốc độ phát triển kinh tế”.

Trong quá khứ, Huawei từng tuyên bố doanh số thiết bị bán cho Mỹ chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ trong hoạt động của hãng nên bị loại khỏi Mỹ cũng không tác động lớn tới kinh doanh. Song, việc Mỹ cấm Huawei kinh doanh với các đối tác sở tại lại ảnh hưởng không nhỏ đến công ty, đặc biệt là mảng smartphone.

ZTE chưa đưa ra bình luận nào nhưng trước đây, hãng cũng phủ nhận cáo buộc đe dọa an ninh quốc gia. Theo chuyên gia của hãng môi giới Jefferies, trong 2 năm qua, 72% doanh thu ZTE đến từ thị trường nội địa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại