menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Vân

Huawei tăng trưởng bất chấp lệnh cấm từ Mỹ

Huawei đạt mức tăng trưởng doanh thu 3,8% trong năm 2020 nhưng doanh số bán hàng ở nước ngoài sụt giảm.

Tập đoàn có trụ ở Thẩm Quyến vừa thông báo doanh thu năm 2020 là 891,4 tỷ nhân dân tệ (136,7 tỷ USD), tăng 3,8% so với năm trước. Trung Quốc là thị trường lớn nhất của hãng, chiếm 65,5% doanh thu.

Thị trường châu Âu, Trung Đông và châu Phi đem về 20,3% doanh thu cho Huawei trong khi con số này ở châu Á Thái Bình Dương là 7,2%. Doanh thu nội địa của Huawei tăng mạnh 15,4% nhưng giảm 12,2% và 8,7% tương ứng ở hai thị trường lớn tiếp theo của hãng.

Chủ tịch luân phiên của Huawei Ken Hu phát biểu trong cuộc họp báo ngày 31/3: “Trong năm qua, chúng tôi vững vàng đối mặt với nghịch cảnh. Huawei liên tục đổi mới để tạo ra giá trị cho khách hàng, chống lại đại dịch và hỗ trợ quá trình phục hồi kinh tế và tiến bộ xã hội trên toàn thế giới”.

Ba mảng kinh doanh chính của Huawei là sản phẩm tiêu dùng, viễn thông và giải pháp doanh nghiệp tạo ra doanh thu tương ứng là 482,9 tỷ, 302,6 tỷ và 100,3 tỷ nhân dân tệ (tăng trưởng lần lượt là 3,3%, 0,2% và 23%).

Lợi nhuận tập đoàn tăng 3,2% lên 64,6 tỷ nhân dân tệ trong năm 2020. Huawei cho biết đầu tư 141,9 tỷ nhân dân tệ, tương đương 16,7% doanh thu, vào nghiên cứu và phát triển. Tổng đầu tư cho R&D của hãng trong thập kỷ qua lên tới 720 tỷ tệ.

Huawei tăng trưởng bất chấp lệnh cấm từ Mỹ
Huawei tăng trưởng tốt ở thị trường nội địa

2020 được coi là năm khó khăn của Huawei bởi Mỹ hạn chế hãng mua phần cứng, phần mềm và dịch vụ từ các nhà cung cấp Mỹ. Điều này ảnh hưởng xấu đến hoạt động điện thoại thông minh của Huawei, dẫn đến quyết định của công ty vào tháng 11 năm ngoái là bán thương hiệu smartphone Honor cho một liên minh mới thành lập ở Trung Quốc.

Huawei sau đó tụt hạng trong bảng xếp hạng các thương hiệu smartphone trong quý 4 năm ngoái, khi xuất xưởng 33 triệu máy trên toàn cầu - giảm 41% so với một năm trước đó. Tuy nhiên, hãng tập trung phát triển nhiều sản phẩm khác như máy tính bảng, máy tính xách tay, thiết bị đeo và smarthome để bù đắp cho sự sụt giảm điện thoại thông minh.

Đánh giá về những lệnh cấm từ Mỹ với công ty, Chủ tịch Ken Hu cho biết: “Chuỗi cung ứng toàn cầu đang bị ảnh hưởng bởi yếu tố chính trị. Chưa biết ai sẽ được hưởng lợi từ điều này nhưng hiện tại, các doanh nghiệp trong ngành đều là nạn nhân của sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng.

Mỗi năm, Huawei chi từ 10-20 tỷ USD để mua hàng từ các nhà cung cấp, trong đó có công ty Mỹ. Tất cả đều chịu thiệt hại bởi không thể được nguồn thu bù đắp đủ từ các khách hàng khác. Đây là lệnh cấm không công bằng với Huawei, gây ra nhiều thiệt hại cho chúng tôi. Nhà cung cấp Mỹ cũng bị ảnh hưởng nhiều nhất và người dùng phải chịu thiệt. Lệnh cấm cần phải được xem xét và điều chỉnh”.

Đại dịch và sức ép từ Mỹ thúc đẩy Huawei mở rộng kinh doanh với 5 lĩnh vực công nghệ gồm kết nối, đám mây, trí tuệ nhân tạo, điện toán và các ứng dụng chuyên ngành. Hồi tháng 9/2020, hãng tuyên bố đặt mục tiêu trở thành một trong 5 nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn nhất thế giới.

AI cũng là lĩnh vực hãng viễn thông Trung Quốc đặc biệt quan tâm. Trong Covid-19, hãng cung cấp nhiều giải pháp AI và đám mây cho ngành y tế, ví dụ phần mềm AI tự động đọc và phân tích kết quả chụp CT, giúp giảm thời gian đọc và chẩn đoán của bác sĩ từ 10 phút xuống còn hai phút. Huawei cũng đang phát triển hệ điều hành HarmonyOS cùng hệ sinh thái HMS của hãng.

“Chúng tôi lấy người dùng làm trung tâm với mục tiêu cung cấp trải nghiệm trên nền tảng trí tuệ nhân tạo liền mạch. Người dùng có thể truy cập vào nhiều thiết bị trong hệ sinh thái mở với một định danh duy nhất. Điều này có được nhờ sự đầu tư mạnh mẽ vào R&D của tập đoàn”, ông Ken Hu tuyên bố.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả