menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Tùng

Huawei ráo riết mua gom linh kiện trước thời hạn chót Mỹ đặt ra

Nếu Huawei không có đủ các linh kiện cần thiết, các chuyên gia phân tích cho biết số lượng điện thoại bán ra thị trường có thể giảm đến 75% trong năm sau.

Huawei Technologies và các nhà cung cấp đang cố gắng gấp rút thu xếp nguồn cung chip di động và nhiều linh kiện cần thiết khác cho Huawei trước thời hạn chót mà chính phủ Mỹ đã đưa ra. Nhiều chuyên gia ngành nhận định Huawei đang rất cố gắng để tồn tại, theo nội dung bài báo mới được Nikkei đăng tải.

Hãng sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu thế giới hiện đang đẩy mạnh tích trữ các bộ xử lý 5G. Nhiều nhà cung cấp linh kiện thiết yếu bao gồm chip cho điện thoại 5G, bộ phận truyền tín hiệu, chip hiển thị cho Huawei ví như MediaTek, Realtek, Novatek, RichWave đang đẩy mạnh thực hiện các đơn hàng với Huawei.

Những loại chip này rất quan trọng với hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của Huawei. Vào ngày 17/8/2020, chính phủ Mỹ thông báo các công ty chip ngoại không được phép sử dụng công nghệ Mỹ để cung cấp chip cho Huawei trừ khi họ nhận được giấy phép đặc biệt.

Các nhà cung cấp được phép bán nốt những đơn hàng đã được ký kết tuy nhiên hàng hóa phải được giao hoàn tất trước thời điểm ngày 14/9/2020, tức chỉ còn không đến ba tuần nữa.

Nếu Huawei không có đủ các linh kiện cần thiết, các chuyên gia phân tích cho biết số lượng điện thoại bán ra thị trường có thể giảm đến 75% trong năm sau.

Để có thể hoàn tất mọi đơn hàng cần thiết trước thời hạn của Mỹ, một số nhà cung cấp chip thậm chí đã đồng ý giao cả chip chưa hoàn thiện hoặc chưa thử nghiệm.

Một nguồn tin mà Nikkei có được cho hay: “Thật không bình thường khi mà Huawei gọi điện đến nhà cung cấp vào lúc 4h sáng hoặc có các cuộc gọi hội nghị vào lúc nửa đêm. Huawei hiện đang trong tình trạng rối ren để tồn tại và thậm chí không ngừng phải thay đổi kế hoạch kinh doanh trong thời gian gần đây”.

Theo phân tích của chuyên gia ngành, thực sự Huawei đang đương đầu với vấn đề tồn tại. Một đại diện của Huawei tuyên bố: “Chúng tôi sẽ hoàn toàn tuân thủ quy định từ phía Mỹ, tuy nhiên để có thể đáp ứng được đòi hỏi từ Mỹ, chúng tôi chỉ còn 3 tuần nữa để thu xếp nguồn cung cho Huawei. Huawei đang rất cố gắng để tồn tại”.

Washington đã đưa ra biện pháp trừng phạt mạnh tay chưa từng có với Huawei. Quyết định này của Washington không khỏi gây sốc ngành công nghệ toàn cầu.

Trong ngày thứ Hai tuần trước, chính phủ Mỹ tiếp tục đưa ra biện pháp trừng phạt nặng nề chưa từng có tiền lệ với Huawei Technologies. Washington tiếp tục hạn chế khả năng của “đại gia” công nghệ Trung Quốc trong việc mua lại chip cũng như nhiều linh kiện từ các nhà cung cấp ngoài nước Mỹ, theo tin từ Nikkei.

Quy định mới nhất chắc chắn sẽ chặn nguồn cung linh kiện quan trọng của Huawei. Quy định này cấm Huawei sử dụng chip của nhà cung cấp ngoài Trung Quốc nếu chip đó được phát triển hoặc sản xuất từ phần mềm hoặc công nghệ Mỹ, theo phán quyết mới nhất của Bộ Thương mại Mỹ.

Quy định mới nhất có hiệu lực ngay lập tức, nó sẽ tiếp tục hạn chế nguồn tiếp cận của Huawei với nguồn chip ngoài nước Mỹ. Các công ty nước ngoài cũng sẽ không bán được sản phẩm bán dẫn quan trọng cho công ty công nghệ lớn nhất của Trung Quốc.

Nhiều nhà cung cấp chip hàng đầu châu Á bao gồm MediaTek, công ty cung cấp thiết bị cảm biến hình ảnh Sony, công ty cung cấp cảm biến STMicroelectronics và nhiều nhà cung cấp chip quan trọng như Samsung Electronics, SK Hynix, Kioxia, Nanya Tech cũng như nhiều công ty cung cấp chip của Trung Quốc sẽ phải tuân thủ quy định mới, theo nhận định của nhiều chuyên gia phần mềm, công nghệ, pháp lý và quan sát thị trường.

Quy định hạn chế mới nhất của chính quyền Mỹ được đưa ra sau khi vào giữa tháng 5/2020 cũng chính chính quyền Mỹ đã thay đổi quy định xuất khẩu nhằm hạn chế nhiều công ty xuất khẩu chip của thế giới như Taiwan Semiconductor Manufacturing của Đài Loan, Semiconductor International Manufacturing của Trung Quốc sản xuất chip theo đơn đặt hàng của Huawei và các công ty liên quan nếu có sử dụng thiết bị sản xuất ship của Mỹ.

Trước đó, Huawei có thể đứng vững trong mảng sản xuất điện thoại thông minh và thiết bị viễn thông bởi công ty sản xuất chip của hãng có tên HiSilicon Technologies phát triển dòng chip đặc thù cho Huawei.

Doanh nghiệp Đài Loan Taiwan Semiconductor Manufacturing (TSMC) cho đến nay đã hỗ trợ cho Huawei sản xuất phần lớn chip cho các dòng sản phẩm chủ chốt. Tuy nhiên, CEO của bộ phận điện tử tiêu dùng của Huawei, ông Richard Yu, đã xác nhận thông tin rằng doanh nghiệp của ông sẽ không thể nhận được sản phẩm chip từ TSMC sau ngày 14/9/2020.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại