menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Long

Huawei lại hứng chỉ trích vì đẩy cựu nhân viên vào vòng lao lý

Tập đoàn smartphone và thiết bị viễn thông Huawei đang đối mặt với làn sóng chỉ trích trên các trang mạng xã hội Trung Quốc, sau khi một cựu nhân viên chịu cảnh tù oan 251 ngày vì bị Huawei cáo buộc tống tiền. Tuy nhiên cuối cùng anh được trả tự do và bồi thường vì không có căn cứ buộc tội.

Trang báo mạng Jiemian News (Trung Quốc) hôm 2-12 đưa tin, Li Hongyuan, người có thâm niên 12 năm làm việc tại Huawei, cho biết vị trưởng phòng của anh quyết định không gia hạn hợp đồng lao động với anh vào cuối năm 2017 sau khi anh tố cáo lên ban lãnh đạo về các sai phạm của ông ấy.

Li đã thương lượng khoản bồi thường nghỉ việc hơn 331.000 nhân dân tệ (47.000 đô la). Sau khi nhận được hơn 300.000 nhân dân tệ tiền bồi thường, Li bị công an bắt giam với cáo buộc tống tiền.

Hồi tháng 8, một cơ quan kiểm sát quận ở TP. Thâm Quyến ra quyết định phóng thích Li Hongyuan vì cho rằng không đủ chứng cứ để truy tố anh về tội tống tiền công ty cũ của mình. Hồi tuần trước, một văn bản lan truyền trên mạng xã hội của Trung Quốc cho thấy Li đã được nhà nước bồi thường tổng cộng 107.522 nhân dân tệ (15.000 đô la) cho 251 ngày bị giam oan từ tháng 12-2018 đến tháng 8-2019.

Văn bản đó được công bố bởi một viện kiểm sát quận ở TP. Thâm Quyến. Luật sư của Li đã xác thực nội dung văn bản này.

Một văn bản khác thông báo quyết định đình chỉ truy tố Li cũng được đăng trên mạng hồi tháng 8. Văn bản có đoạn: “Các cơ sở quy kết Li phạm tội của công an Thâm Quyến là không rõ ràng và chứng cứ cũng không đầy đủ, vì vậy không đáp ứng các điều kiện để truy tố”.

Viện kiểm sát quận ở Thâm Quyến xác nhận Li nghỉ việc ở Huawei vào tháng 1-2018 và đã thương lượng gói bồi thường nghỉ việc. Hai tháng sau, một nhân viên của Huawei chuyển 304.742 nhân dân tệ (43.000 đô la) vào tài khoản ngân hàng của Li. Nhưng rồi Huawei viết đơn tố cáo với công an, nói rằng Li tống tiền công ty, khiến anh bị bắt tạm giam vào tháng 12-2018.

Theo văn bản của viện kiểm sát, các điều tra viên cho rằng Li tống tiền công ty cũ bằng cách đe dọa tiết lộ “các hành vi kinh doanh bất hợp pháp” của vị trưởng phòng cho kiểm toán viên và thanh tra nhà nước.

Sự việc trên đã biến thành cơn ác mộng của truyền thông Huawei vào thời điểm mà tập đoàn đang cần nương tựa vào thị trường trong nước để chống đỡ các tác động xấu đến từ lệnh cấm vận công nghệ của Mỹ.

Chiến tranh thương mại leo thang, Huawei đã chạm đến lòng yêu nước của người dân Trung Quốc. Người tiêu dùng trong nước đổ xô mua các mẫu smartphone mới ra mắt của hãng này giữa lúc tăng trưởng doanh số ở thị trường nước ngoài chững lại.

Câu chuyện của Li đã đặc biệt gây chú ý ở trong nước ngay trước thời điểm đánh dấu một năm ngày Canada bắt giữa bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc tài chính đồng thời là con gái của Giám đốc điều hành Huawei, Nhậm Chính Phi. Bà Mạnh bị bắt giữ vào ngày 1-12-2018 theo yêu cầu của Mỹ vì các cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran. Hiện bà Mạnh đang trong tiến trình xét xử dẫn độ về Mỹ và bị cấm rời khỏi TP. Vancouver (Canada).

Truyền thông nhà nước và người dùng mạng xã hội Trung Quốc từ lâu lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ đối với bà Mạnh và chỉ trích chính phủ Mỹ, Canada đang âm mưu sử dụng bà như một quân cờ để phá hoại sức mạnh ngày càng lớn của Huawei và nói rộng ra là Trung Quốc trên trường quốc tế.

Tuy nhiên, sau khi vụ án của Li được dư luận trong nước biết đến rộng rãi, nhiều ý kiến trên các mạng xã hội bắt đầu quay sang chỉ trích Huawei. Vụ án của Li đang trở thành chủ đề “trending” (được theo dõi nhiều) trên mạng xã hội Trung Quốc trong những ngày gần đây.

Một bài bình luận của The Paper, một tờ báo mạng của nhà nước Trung Quốc, có đoạn: “Nếu bạn giẫm vào chân của ai đó trên đường phố, bạn phải nói lời xin lỗi. Hành động của Huawei khiến một công dân bị tước tự do trong 251 ngày, chẳng lẽ công ty này không cảm thấy cần phải xin lỗi”.

“Huawei đã đánh mất một lượng lớn người ủng hộ vì những người này giờ đây đang nhìn thấy một Huawei khác, không có sự thấu cảm”, một bài bình luận nhận định.

Trong một bức thư công bố trên mạng hôm 1-12, bà Mạnh đã bày tỏ sự biết ơn với những tiếng nói ủng hộ mà bà nhận được trong thời khắc đen tối nhất của cuộc đời. Bà kết luận: “Tình cảm nồng ấm đó là ngọn hải đăng hướng tôi tiến lên phía trước”. Tuy nhiên, bên cạnh những bình luận bày tỏ sự ủng hộ, bức thư của bà nhận cũng được nhiều phản hồi tiêu cực vì vụ án của Li.

Huawei ra thông báo cho biết công ty này có quyền và nghĩa vụ tố cáo bất kỳ sự việc bị nghi ngờ phạm pháp nào đến các cơ quan chức trách.

Thông báo của Huawei có đoạn: “Chúng tôi tôn trọng quyết định của nhà chức trách. Nếu Li Hongyuan tin rằng anh ta bị thiệt hại hoặc quyền lợi của anh ta bị vi phạm, chúng tôi ủng hộ anh ta thực hiện quyền đòi bồi thường thông qua các biện pháp pháp lý, bao gồm kiện chống lại Huawei. Điều này phù hợp với nguyên tắc công bằng trước pháp luật”.

Lan Rui, một trong những luật sư của Li, cho biết Li không có ý định kiện Huawei. “Toàn bộ câu chuyện này đã khiến Li kiệt quệ về thể chất và tinh thần; giờ đây sự chú ý của truyền thông chẳng khác nào xát thêm muối vào vết thương của anh ấy”, Lan Rui nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại