menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tiến Hoàng

Huawei hy vọng được gỡ lệnh cấm khi ông Biden thay Trump?

Công ty Trung Quốc có thể đối diện cuộc chiến mới liên quan đến sở hữu trí tuệ và bí mật công nghệ.

Ngày 20/1, Tổng thống mới đắc cử Joe Biden chính thức lên nắm quyền. Nhiều thông tin cho rằng sau khi nắm quyền, có thể vị Tổng thống mới này sẽ ban hành quyết định hành pháp gỡ bỏ một số lệnh mà người tiền nhiệm Trump từng ký. Những thay đổi này có thể bao gồm lệnh cấm với nhà sản xuất thiết bị mạng và điện thoại Trung Quốc Huawei.

Huawei hy vọng được gỡ lệnh cấm khi ông Biden thay Trump?
Ảnh render của dòng điện thoại cao cấp sắp ra mắt Huawei P50

Tuy nhiên, nhà phân tích Dan Ives của Wedbush Securities cho rằng ông Biden không sớm “đảo ngược” các lệnh do chính quyền Trump đưa ra. “Chúng tôi tin rằng trong thời gian ngắn hạn, rủi ro với thị trường bán dẫn nằm ở các nhà cung cấp chip khi các công ty như TSMC và WDC loại bỏ Huawei khỏi các kế hoạch trong tương lai. Chúng tôi không mong đợi chính quyền Biden nhanh chóng bỏ quy định hạn chế với Huawei, SMIC… Tuy vậy, lệnh cấm bổ sung nhằm vào một số công ty công nghệ của Trung Quốc ít khả năng xảy ra. Trong dài hạn, những hạn chế cuối cùng sẽ được nới lỏng với Huawei, SMIC…”, báo cáo của chuyên gia Dan Ives viết.

Các nhà phân tích cho rằng chính quyền ông Biden không muốn tỏ ra quá khoan dung để đảo ngược một số chính sách hiện áp dụng với Huawei. Tuy vậy, Mỹ có thể dùng con bài này để đạt được một số thoả thuận về sở hữu trí tuệ trong cuộc đàm phán với Trung Quốc.

Nếu quyết định nương tay với Huawei, chính quyền Biden cũng có lý do để hành động bởi “không ai có thể tìm thấy một khẩu súng đang nhả khói đạn chứng minh rằng Huawei đang thu thập thông tin tình báo cho Chính phủ Trung Quốc” như tờ The Verge ví von.

Tháng 2 năm ngoái, Mỹ cáo buộc Huawei về hành vi xâm phạm bất hợp pháp các bộ phận và phần mềm của robot kiểm tra điện thoại Tappy. Bộ Tư pháp cho rằng Huawei và các chi nhánh là một "mô hình hoạt động gian lận", đánh cắp bí mật thương mại từ 6 công ty Mỹ. Thông tin bị đánh cắp được báo cáo gồm mã nguồn và tài liệu mật về công nghệ không dây. 6 công ty bị hại bao gồm T-Mobile, Cisco Systems, Motorola Solutions, Fujitsue, CNEX Labs và Quintel Technology. Trong một thông cáo báo chí, Bộ Tư pháp cho biết: “Các cáo buộc liên quan đến kế hoạch dài hạn lên tới hàng thập kỷ của Huawei và một số công ty con của Huawei, cả ở Mỹ và Trung Quốc, nhằm chiếm đoạt tài sản trí tuệ để phát triển và vận hành hoạt động kinh doanh của Huawei”. Huawei phải trả cho T-Mobile 4,8 triệu USD.

Huawei hy vọng được gỡ lệnh cấm khi ông Biden thay Trump?
Huawei đi đầu trong lĩnh vực thiết bị 5G

Đầu năm nay, Huawei có khoảng thời gian ngắn vươn lên trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh số 1 thế giới, đứng trên Samsung. Tuy vậy, công ty Trung Quốc chịu cú sốc lớn khi tụt từ vị trí thứ 2 xuống số 7 trong năm 2020. Một trong những lý do là Huawei chấp nhận bán thương hiệu con Honor với giá 15 tỷ USD để tránh lệnh trừng phạt của Mỹ. Khi đó, số lượng smartphone Honor xuất xưởng không được tính vào doanh số bán của Huawei.

Huawei vẫn là nhà cung cấp thiết bị mạng hàng đầu thế giới bất chấp sức ép buộc các đồng minh của Mỹ không sử dụng thương hiệu này để xây dựng mạng 5G.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả