menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Chín

Huawei để mất ngôi vị nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới

Xuất khẩu smartphone của Huawei sụt giảm trong quý 3 vừa qua do các lệnh trừng phạt của Mỹ, trong khi đối thủ trong nước của Huawei là Xiaomi đang cố gắng tận dụng lợi thế từ việc này.

Công ty nghiên cứu thị trường Canalys cho hay, trong quý 3/2020, Huawei đã xuất xưởng 51,7 triệu chiếc điện thoại thông minh (smartphone), giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Con số này có nghĩa là Huawei đã để mất ngôi vị nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới vào tay “đại gia” công nghệ Hàn Quốc Samsung, sau khi giành được danh hiệu này trong quý 2 năm nay.

Xuất khẩu smartphone của Huawei sụt giảm trong quý 3 vừa qua do các lệnh trừng phạt của Mỹ tiếp tục làm tổn hại đến “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc, trong khi đối thủ trong nước của Huawei là Xiaomi đang cố gắng tận dụng lợi thế từ việc này.

Trong khi đó, số liệu từ một công ty nghiên cứu thị trường khác là Counterpoint Research lại cho thấy Huawei chỉ xuất xưởng được 50,9 triệu chiếc smartphone trong quý 3/2020, giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Counterpoint, thị phần smartphone của công ty công nghệ “đình đám” Trung Quốc này đã giảm từ 18% trong quý 3/2019 xuống 14% trong quý 3 năm nay.

Báo cáo của Canalys chỉ ra rằng tính chung trong quý 3 vừa qua, lượng smartphone bán ra trên toàn thế giới đạt 348 triệu chiếc, giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng tăng 22% so với quý2.

Để “soán ngôi’ của Huawei trên thị trường smartphone toàn cầu, Samsung đã xuất xưởng tới 80,2 triệu chiếc smartphone trong quý 3 vừa qua, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước.

Huawei được xem là một trong những “biểu tượng kinh tế” của Trung Quốc và là chìa khóa cho tham vọng của nước này trong việc phát triển các công nghệ thế hệ mới như mạng di động 5G, cung cấp dữ liệu với tốc độ siêu nhanh.

Trong gần hai năm qua, Mỹ đã tiến hành một chiến dịch chống lại Huawei như một phần của cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Năm ngoái, Huawei đã bị đưa vào “Danh sách đen công nghệ” (Entity List) của Mỹ, do nghi ngờ công ty này có khả năng gây hại tới an ninh quốc gia Mỹ.

Điều này đã hạn chế các doanh nghiệp Mỹ làm ăn với Huawei và cũng đồng nghĩa với việc Huawei không còn được phép sử dụng hệ điều hành Google Android trên điện thoại thông minh của mình.

Đây không phải là vấn đề lớn ở Trung Quốc, nơi các dịch vụ của Google bị chặn một cách hiệu quả.

Nhưng tại các thị trường quốc tế, vốn rất quan trọng đối với kế hoạch tăng trưởng của Huawei, người tiêu dùng đã quen với việc sử dụng các ứng dụng của Google.

Mẫu smartphone cao cấp mới nhất của Huawei không dùng hệ điều hành Google Android và điều đó đang ảnh hưởng đáng kể đến doanh số bán sản phẩm này.

Sự sụt giảm doanh số bán điện thoại của Huawei trên các thị trường quốc tế vẫn đang tiếp tục, thậm chí công ty cũng chứng kiến lượng smartphone xuất xưởng tại Trung Quốc giảm 15% trong quý 3 năm nay.

Tình hình càng trở nên khó khăn hơn khi công ty TSMC của Đài Loan (Trung Quốc), nhà sản xuất chip điện thoại thông minh của Huawei, không còn được phép cung cấp chip cho công ty này do lệnh trừng phạt của Mỹ.

Xiaomi đã nhanh chóng tận dụng thời cơ này để mở rộng thị phần smartphone của mình.

Canalys cho biết lượng smartphone Xiaomi bán ra trong quý 3 vừa qua đạt 47,1 triệu chiếc, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu lần đầu tiên hãng này trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới tính theo thị phần, vượt qua Apple của Mỹ đứng ở vị trí thứ tư, với lượng smartphone xuất xưởng là 43,2 triệu chiếc trong quý 3./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại