menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Coach Đức Nguyễn

Huấn luyện tài chính & tư vấn tài chính – Hành trình đi tìm con đường cho sự thịnh vượng

“Này Đức ơi, anh nghĩ Coaching chính là mảnh ghép anh em mình còn thiếu bấy lâu nay!”

Đó là một lời khẳng định của anh sếp mình cũng tầm giờ này cách đây nhiều năm qua điện thoại khi mình đang phụ trách mảng Wealth Advisory – Tư Vấn Tài Chính ở Vndirect. Nghiệm lại mình thấy đúng như vậy, và mình đã bay ra Hà Nội ngồi cả một thời gian dài cùng với Anh Chị Em để nghiên cứu thực hiện.

Vì cũng mới tốt nghiệp một lớp Coaching theo tiêu chuẩn ICF do VCI giảng dạy nên lòng mình tràn đầy hứng khởi và đam mê, và điều đó lan tỏa toàn công ty, các sếp cũng nhanh chóng ủng hộ. Được thử và được sai là điều đến giờ mình vẫn trân trọng tại môi trường Vndirect. Khi mới bắt đầu mình cũng ngây thơ rằng mình có kiến thức về tài chính và chứng khoán rồi thì giờ chỉ việc ráp kỹ năng Coaching vào nữa là thành Wealth Coaching – Huấn Luyện Tài Chính thôi, thật là tuyệt! (nhưng đời không như mơ )

Huấn luyện tài chính & tư vấn tài chính – Hành trình đi tìm con đường cho sự thịnh vượng

Khi mới bắt đầu mình cũng ngây thơ rằng mình có kiến thức về tài chính và chứng khoán rồi thì giờ chỉ việc ráp kỹ năng Coaching vào nữa là thành Wealth Coaching – Huấn Luyện Tài Chính thôi, thật là tuyệt!

Ải lớn nhất là phải viết thành dự án “sandbox” để trình bày cho chủ tịch, có Chủ tịch đồng ý thì mới có ngân sách và nhân sự để mà triển khai. Rồi thì ngày trình bày dự án cũng đến, Sếp mình trình bày về phát triển sản phẩm còn mình trình bày về phát triển đội ngũ chuyên gia. Nói thật nếu mình là Chủ tịch thì chắc mình bác bỏ dự án luôn với cái hiểu biết mù mờ của mình hồi đó.

Mặc dù bị nhiều bên nghi vấn về tính khả thi và chi phí của dự án, chủ tịch khẳng khái “Cô duyệt cho thằng Đức làm và cô accountable cho dự án này”, thật sự biết ơn, cô đã mở đường cho anh em yên tâm tập trung cật lực vào dự án với một niềm tin về ngày mai không thể tươi sáng hơn!

Các Anh Chị Em cùng mình vừa làm vừa tổ chức các chương trình chia sẻ cho khách hàng tại Hội Sở và ở Chi nhánh Hồ Chí Minh. Các chương trình được khách hàng đón nhận nồng nhiệt. Một ngày nọ sau khi kết thúc chương trình chia sẻ, có một khách hàng “khó tính” tiến lại và giới thiệu là phụ trách đào tạo của RMIT và muốn mời mình về RMIT chia sẻ cho các giảng viên cũng như cán bộ, nhân viên ở đó vì theo anh “đây chính là những gì anh tìm kiếm lâu nay”. RMIT hào phóng trả chi phí mà mình đưa ra. Được sự hỗ trợ của Sếp trên, hai anh em song ca Anh – Việt cũng đã chinh phục được những người tham dự khó tính nhất của RMIT và được đánh giá rất cao. Điều này lại càng làm mình vững tin hơn con đường đang đi.

Huấn luyện tài chính & tư vấn tài chính – Hành trình đi tìm con đường cho sự thịnh vượng

Thế nhưng trong lòng mình vẫn luôn lấn cấn điều gì đó không nói thành lời, không biết diễn tả như thế nào. Anh em nghiên cứu gần như các mô hình nổi tiếng trên thế giới có thể tiếp cận như của Charles Schwab, Fidelity đến các công ty ở Nhật, Hàn Quốc nhưng mình vẫn luôn thấy có mảnh ghép nào đó còn thiếu và điều này ngày càng lớn dần lên, làm sự tự tin của mình giảm sút.

Có lẻ chính vì sự lấn cấn này mà mình đã chủ động làm chậm toàn bộ dự án phát triển nhân lực của Wealth Coaching lúc bấy giờ…mặc dù mình đã viết ra đầy đủ một bộ giáo trình khoa học và đồ sộ với những hướng dẫn chặt chẽ, kiến thức và kỹ năng hành nghề vô cùng chi tiết mà mình đã học được khi tham gia các khóa chuyên sâu của NFEC…mình vẫn không cảm thấy yên tâm để đưa ra tuyển dụng và đào tạo đại trà…không ai có thể nói cho mình là mình sai hay thiếu ở đâu, vì tất cả những thứ này đúng với chuẩn mực sách vở cũng như các chuẩn mực của ICF, NFEC…

Điều gì đến thì cũng phải đến, dù sao thì nơi đây cũng là một doanh nghiệp nên sự kiên nhẫn là có hạn, dự án dần đi vào suy yếu vì tiêu tốn nguồn lực mà hiệu quả thực tế khi làm “Sandbox” không cao…sau đó Sếp lớn vẫn để cho mình tiếp tục nghiên cứu triển khai thêm nhưng trong thời gian đó thì về làm Quan hệ cổ đông (IR) thêm…

Huấn luyện tài chính & tư vấn tài chính – Hành trình đi tìm con đường cho sự thịnh vượng

Sau khi đã rời VND, mình vẫn cảm thấy canh cánh trong lòng vì một con đường rất có ý nghĩa và giá trị cho nhiều gia đình bị dở dang do điều gì đó không gọi tên được…

“Khi người đệ tử sẵn sàng, người thầy sẽ xuất hiện”, câu này hiểu đúng hơn là người thầy đã ở đó tự bao giờ, nhưng vì ta không sẵn sàng nên ta không thấy được họ. Qua nhiều đêm trăn trở “connecting the dots” và dần mường tượng ra điều gì đó…Một ngày mình gặp được bài viết của một người là thầy của mình sau này, mọi thứ như bừng tỉnh, tuôn chảy.

Lần mò và theo thầy – người đã từng là sáng lập của một Hedge Fund và bán đi trở thành triệu phú USD trước khi sự kiện 2008 xảy ra, người đã lăn lộn qua thị trường bất động sản, kim loại quý…, giờ lui về thực hiện sứ mệnh ấp ủ riêng và giảng dạy, coaching tài chính…

Qua thầy mình nhận ra mình là đứa nói xạo rất chân thành. Mình còn thậm chí không biết những điều mình nói là một nữa sự thật vì đã rơi vào vùng “bạn không biết những gì bạn không biết” nên chân thành tin tưởng những gì mình biết thôi. Tất cả những điều mình từng nói trong sách, trong các giáo trình tài chính phương Tây đều vậy mà? Sao có thể không đúng được? Nhưng đúng là với trình có hạn thì mình chỉ có thể học được thứ người ta muốn mình biết mà thôi.

Vậy thì có gì nữa mà nghĩ ngợi, mọi thứ đã khơi thông thì dòng cứ phải chảy thôi!

“Tôi là lối cổng, qua tôi trí tuệ chảy tiếp” và qua chương trình đào tạo Financial Health Coach – Huấn luyện tài chính đầu tiên, có những đồng đội không thể tuyệt vời hơn, mình đã có thể tự tin vững bước không còn như những năm đầy lo ngại trước kia.

Thật sự tri ân và biết ơn VND, biết ơn Chủ tịch nơi đã cho mình dám thử, dám sai và họ chịu hậu quả, khó có nơi nào mình được cơ hội lớn đến vậy để trưởng thành.

Mình thử với việc cô đọng lượng kiến thức cần đào tạo của một chương trình phải kéo dài cả tháng trời đúng vào ba buổi tối như một chiếc là bàn để mọi người không bị loay hoay như mình, không phải ngụp lặn trong mê cung kiến thức tài chính cá nhân với những bài học trái chiều, những lời khuyên một nữa sự thật để đãi vàng trong cát…

Wealth Resilience, chương trình mình thử với niềm tin rằng khách hàng luôn có đầy đủ năng lực để thực hiện được những ước mơ hoài bão của họ, họ chỉ cần một chút hỗ trợ, một chút động viên…và kết quả là những anh chị học viên những ngày cuối năm đã rất vất vả ban ngày, lại tập trung ban đêm đến tận 11-12h, mệt nhưng ai cũng hào hứng và cố gắng, với những lời phản hồi không thể tích cực hơn. Và mọi người đều nói rằng họ muốn bạn bè người thân của mình cũng nắm được những kiến thức này cho 2024 vững vàng, an vui hơn!

Một cánh cửa, hành trình mới mở ra, nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường! Tạ ơn vì tất cả.

Bài viết bởi: Financial Coach Đức Nguyễn

Founder Học Viện Huấn Luyện Tài Chính FCI

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Coach Đức Nguyễn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại