menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Bách

HSBC: Mỹ, châu Âu sẽ nối nhau rơi vào suy thoái

Kinh tế thế giới vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu.

Mỹ có thể rơi vào một cuộc suy thoái trong quý cuối năm nay, còn châu Âu được dự báo sẽ theo sau vào năm 2024.

CNBC đưa tin theo dự báo của HSBC Asset Management, Mỹ sẽ bước vào thời kỳ suy thoái trong quý cuối cùng của năm nay. Gã khổng lồ ngân hàng Anh cho rằng theo sau đó là một năm kinh tế suy yếu. Còn với châu Âu, suy thoái có thể xảy ra trong năm 2024.

Theo ông Joseph Little - chiến lược gia trưởng toàn cầu tại HSBC Asset Management, các thị trường đang ở trong thời kỳ "suy thoái lợi nhuận nhẹ". Ông chỉ ra số vụ vỡ nợ doanh nghiệp đã bắt đầu gia tăng.

"May mắn là chúng tôi tin rằng lạm phát sẽ nhanh chóng hạ nhiệt. Điều đó có thể tạo cơ hội cho các nhà hoạch định chính sách cắt giảm lãi suất", ông nói thêm.

Bóng ma suy thoái đang rình rập

Bất chấp giọng điệu diều hâu của các quan chức ngân hàng trung ương Mỹ, HSBC Asset Management tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất điều hành trong năm nay. Còn Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) và Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) có thể theo sau vào năm tới.

Sau cuộc họp kéo dài hai ngày trong tháng này của FOMC - cơ quan hoạch định chính sách của Fed, các quan chức dự báo sẽ tiếp tục tăng lãi suất thêm 2 lần nữa trong năm nay, mỗi lần 0,25 điểm phần trăm. Lãi suất điều hành của ngân hàng trung ương Mỹ hiện được cố định trong khoảng 5-5,25%.

Theo công cụ FedWatch của CME Group, các nhà đầu tư đang bi quan về kịch bản Fed cắt giảm lãi suất ngay trong năm nay. Khả năng Fed cắt giảm lãi suất điều hành về 4,75-5% đang được định giá chỉ 4,7%.

Đa số nhà đầu tư (51,1%) nghiêng về khả năng lãi suất điều hành kết thúc năm ở mức 5,25-5,5%, tức Fed tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm thêm một lần nữa.

Khả năng lãi suất điều hành ở mức 5-5,25% (mức hiện tại) và 5,5-5,75% được định giá lần lượt là 29,7% và 13,6%.

Ông Little thừa nhận rằng các ngân hàng trung ương sẽ không thể cắt giảm lãi suất, nếu lạm phát vẫn còn cao hơn đáng kể so với mục tiêu.

"Kịch bản suy thoái sắp tới sẽ giống với hồi đầu những năm 1990. Theo đó, chúng tôi nghiêng về khả năng GDP sụt giảm 1-2%", ông cho biết.

Các thị trường đang quá lạc quan

Ông Little cho rằng việc các nền kinh tế phương Tây rơi vào suy thoái sẽ dẫn tới một "tương lai khó khăn, u ám cho thị trường".

"Đầu tiên, chúng ta đã thấy việc thắt chặt điều kiện tài chính một cách nhanh chóng đang gây ra sự suy yếu trong chu kỳ tín dụng. Hơn nữa, các thị trường dường như chưa tính đến một kịch bản bi quan của kinh tế thế giới", ông cảnh báo.

"Chúng tôi tin rằng luồng tin tức trong 6 tháng tới sẽ rất xấu đối với thị trường, vốn đang đặt cược vào một 'cú tiếp đất nhẹ nhàng'", ông nói thêm.

Theo ông, ngay cả các cuộc suy thoái cũng là chưa đủ để xóa bỏ mọi áp lực lạm phát khỏi nền kinh tế. "Những nền kinh tế phát triển có thể đối mặt với hiện tượng lãi suất và lạm phát cùng tăng cao trong một thời gian", vị chuyên gia cho biết.

Ở chiều ngược lại, ông chỉ ra nền kinh tế Trung Quốc đang phục hồi sau nhiều năm áp dụng các biện pháp chống dịch gắt gao. Theo dự báo của nhóm chuyên gia HSBC, khoản tiết kiệm hộ gia đình khổng lồ trong thời kỳ đại dịch sẽ vẫn hỗ trợ nhu cầu trong nước.

Trong khi đó, lĩnh vực bất động sản của đất nước 1,4 tỷ dân đang bật tăng từ đáy, và các nỗ lực hỗ trợ tài chính của chính phủ sẽ thúc đẩy tăng trưởng việc làm.

Trong tháng 5, chỉ số giá tiêu dùng tại Trung Quốc chỉ tăng 0,1%, đánh dấu mức thấp nhất trong vòng 2 năm. Lạm phát tương đối thấp đồng nghĩa với việc Trung Quốc vẫn còn nhiều dư địa để hỗ trợ tăng trưởng.

"Tăng trưởng GDP sẽ dễ dàng vượt qua mục tiêu khiêm tốn 5% của Trung Quốc trong năm nay", ông Little bình luận.

Cùng với Trung Quốc, vị chuyên gia tin rằng Ấn Độ cũng sẽ là động lực tăng trưởng vĩ mô chính của năm nay. Nền kinh tế này đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch nhờ chi tiêu tiêu dùng phục hồi và lĩnh vực dịch vụ phát triển mạnh mẽ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại