menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Uyển Trân

Houthi dừng các cuộc không kích vào Saudi Arabia trong 3 ngày

Nhóm vũ trang Houthi tại Yemen ngày 26/3 cho biết sẽ dừng các cuộc tấn công tên lửa và máy bay không người lái vào Saudi Arabia trong 3 ngày.

Quyết định này nằm trong một sáng kiến hòa bình và có thể là một cam kết lâu dài nếu liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu dừng các cuộc không kích tại Yemen và dỡ bỏ các giới hạn.

Houthi dừng các cuộc không kích vào Saudi Arabia trong 3 ngày
Ảnh: Al Jazeera

Người đứng đầu Văn phòng chính trị của Houthi Mahdi Al Mashat nhấn mạnh: “Chúng tôi đơn phương thông báo dừng các cuộc tấn công tên lửa và không kích bằng máy bay không người lái, cũng như tất cả các hành động quân sự nhằm vào Saudi Arabia bằng đường bộ, đường biển và hàng không trong giai đoạn 3 ngày. Chúng tôi sẵn sàng biến tuyên bố này thành một cam kết cuối cùng, chắc chắn và lâu dài nếu Saudi Arabia thông báo và cam kết chấm dứt các cuộc không kích, bao vây cấm vận các khu vực lãnh thổ của Yemen ngay lập tức”.

Quyết định của nhóm Houthi được đưa ra khi bạo lực gia tăng giữa nhóm vũ trang này và liên quân do Saudi Arabia hậu thuẫn. Liên quân đã tiến hành các cuộc không kích tại các cảng biển Hodeidah và Salif do Houthi kiểm soát, một ngày sau khi nhóm này thực hiện các vụ tấn công tại Saudi Arabia bao gồm một căn cứ dầu ở Jeddah. Việc các tàu chiến của liên quân dỡ bỏ những giới hạn tại các cảng của Yemen ở Biển Đỏ cũng là một điều kiện để nhóm Houthi ngừng bắn. Saudi Arabia khẳng định không có cấm vận tại các cảng và chỉ ngăn cản các hoạt động buôn lậu vũ khí.

Các yêu cầu của Houthi đưa ra để lệnh ngừng bắn kéo dài, bao gồm mở cửa trở lại các cảng biển, dừng các cuộc không kích, thông báo rút quân đội nước ngoài ra khỏi Yemen và dừng hậu thuẫn cho các nhóm vũ trang địa phương, khó có khả năng được Saudi Arabia chấp thuận. Liên Hợp Quốc cũng đang cố gắng đảm bảo một lệnh ngừng bắn tạm thời giữa hai bên trong tháng lễ Hồi giáo Ramadan.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại