HoREA: "DN “khỏe mạnh” chỉ được chuyển nhượng dự án khi đã có sổ đỏ là không công bằng"
Rất cần thiết “luật hoá” quy định tại điểm b Khoản 1 Điều 10 Nghị quyết 42/2017/NQ-QH14 của Quốc hội để áp dụng chung cho tất cả các trường hợp chuyển nhượng “dự án đầu tư có sử dụng đất”. Như vậy mới đảm bảo tính công bằng theo nhu cầu của doanh nghiệp và nộp thuế chuyển nhượng dự án cho Nhà nước...
"Doanh nghiệp "khỏe mạnh" chỉ được chuyển nhượng dự án khi đã có sổ đỏ là không công bằng"
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa gửi kiến nghị lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất "luật hoá" quy định tại điểm b Khoản 1 Điều 10 Nghị quyết 42/2017/NQ-QH14.
Theo HoREA, điểm b Khoản 1 Điều 10 Nghị quyết 42/2017/NQ-QH14 của Quốc hội cho phép tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức mua bán, xử lý nợ xấu được chuyển nhượng tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu là dự án bất động sản khi có quyết định giao đất, cho thuê đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Điều này đã tạo điều kiện "ưu ái" cho các ngân hàng thương mại xử lý tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu là dự án bất động sản.
Trong lúc các doanh nghiệp bất động sản "bình thường" muốn chuyển nhượng dự án bất động sản thì phải có Giấy chứng nhận (sổ đỏ) theo điểm b khoản 1 Điều 194 Luật Đất đai 2013 và theo khoản 2 Điều 49 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định.
"Theo các quy định trên đây thì dẫn đến tình trạng doanh nghiệp gây ra "nợ xấu" (do có chủ ý, hoặc không có chủ ý!?) tại các tổ chức tín dụng có tài sản bảo đảm là dự án bất động sản thì lại được chuyển nhượng dự án khi đã có Giấy chứng nhận (sổ đỏ) hoặc có quyết định giao đất, cho thuê đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Trong lúc các doanh nghiệp bất động sản "khỏe mạnh" không gây ra "nợ xấu" thì chỉ được chuyển nhượng dự án khi đã có Giấy chứng nhận (sổ đỏ). Điều nay là không công bằng", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, chia sẻ.
Vì vậy, HoREA đề nghị "luật hoá" điểm b Khoản 1 Điều 10 Nghị quyết 42/2017/NQ-QH14 của Quốc hội, cho phép chuyển nhượng dự án bất động sản khi đã có quyết định giao đất, cho thuê đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Điều này vừa tạo điều kiện vừa xử lý "nợ xấu" tài sản bảo đảm là bất động sản thế chấp tại ngân hàng thương mại, vừa áp dụng chung cho các hoạt động chuyển nhượng dự án bất động sản khác.
Ngoài ra, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của khách hàng khi mua nhà ở hình thành trong tương lai, khoản 1 Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định một biện pháp là "bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng".
Điều này là đúng nhưng chưa đủ, mà cần bổ sung thêm biện pháp "bảo hiểm rủi ro" thông qua cơ chế hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm "chấp nhận rủi ro của người được bảo hiểm" là chủ đầu tư trong trường hợp chủ đầu tư "không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng".
Như vậy, khi bán, cho thuê mua bất động sản, nhà ở hình thành trong tương lai thì chủ đầu tư có thể lựa chọn thực hiện "bảo lãnh ngân hàng" hoặc thực hiện "bảo hiểm bắt buộc" để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng.
"Đề nghị bổ sung khoản 1 Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 như sau:"Chủ đầu tư dự án bất động sản trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng, hoặc thực hiện bảo hiểm bắt buộc khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng, để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật", ông Lê Hoàng Châu, kiến nghị.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận