menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Chín

Hợp đồng xây dựng: đọc kỹ rồi hãy ký

(TBKTSG Online) - Tranh chấp trong xây dựng có thể đến từ giai đoạn tư vấn, thi công hay trong mua bán bất động sản.

Ông Nguyễn Văn Hiệp, nguyên Phó giám đốc Sở Xây dựng TPHCM. Ảnh: VIAC

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Văn Hiệp, nguyên Phó giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế VIAC, giảng viên cao cấp Khoa Xây dựng, Đại học Bách khoa TPHCM tại Hội thảo "Giải quyết hiệu quả tranh chấp từ hợp đồng tổng thầu EPC – Khơi thông tắc nghẽn tại các dự án trọng điểm của Việt Nam" ngày 19-4.

Theo ông Hiệp, hợp đồng xây dựng phức tạp và tranh chấp xảy ra khi các bên không đọc kỹ trước khi ký hợp đồng hoặc các trường hợp khác như có chủ đầu tư là người nước ngoài, nhờ người Việt Nam đứng tên, hoặc có áp dụng các quy định quốc tế hoặc tiêu chuẩn thiết kế của các nước khác nhau. Nhiều nguồn vốn khác nhau hoặc có sự chuyển đổi chủ đầu tư trong quá trình triển khai cũng có thể gây ra rắc rối cho hợp đồng xây dựng.

Các vấn đề trong tư vấn như sự phân định nội dung các bước thiết kế không rõ ràng, không theo thông lệ quốc tế, chậm thanh toán chi phí, yếu tố về chất lượng công việc không đạt; tư vấn không đủ năng lực nhưng vẫn được ký hợp đồng… cũng sẽ có thể là nguyên nhân gây tranh chấp.

Trong thi công, các vấn đề thường dẫn đến tranh chấp như: Chủ đầu tư và các bên liên quan không thống nhất về chất lượng xây dựng; các bên liên quan tranh chấp về chất lượng xây dựng, chủ đầu tư lúng túng hay một trong các bên vi phạm nội dung hợp đồng hay chủ đầu tư không thanh toán hoặc hứa nhiều điều nhưng không thực hiện…

Trong mua bán bất động sản, các tranh chấp thường xảy ra là chậm giao nhà, căn hộ, dự án bị thu hồi nhưng đã bán để huy động vốn hay căn hộ mẫu khác sản phẩm thật.

Ông Hiệp lưu ý những việc để tránh các tranh chấp xảy ra như nội dung hợp đồng phải chặt chẽ, cần thuê luật sư đủ năng lực, kinh nghiệm, chuyên môn để tư vấn hợp đồng kể từ đầu, kể cả tư vấn pháp lý thường xuyên nếu cần, đặc biệt với những dự án công nghệ phức tạp, mới.

Nguyên phó giám đốc Sở Xây dựng TPHCM cho rằng nên thuê tư vấn quản lý dự án, tư vấn quản lý xây dựng đủ năng lực, kinh nghiệm từ đầu dự án và xuyên suốt. Đồng thời có bộ phận, cá nhân theo dõi chặt chẽ việc triển khai và tuân thủ hợp đồng.

Bên cạnh đó, cần tìm hiểu kỹ dự án bất động sản trước khi đưa ra quyết định. Các bên cần đọc thật kỹ hợp đồng trước khi ký.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại