menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Trung

Họp Đại hội cổ đông mùa dịch Covid: Tại sao không?

Không cần công tác giám sát y tế chặt chẽ tại các cuộc họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) mùa Covid-19, ngồi ở nhà cũng có thể thực hiện quyền biểu quyết, tiết kiệm chi phí đi lại… đó là những gì Họp đại hội cổ đông trực tuyến làm được. Thế nhưng giải pháp vẫn chưa được nhiều DN áp dụng…

Là một trong những đơn vị cung cấp giải pháp phần mềm hỗ trợ các DN đại chúng tổ chức đại hội cổ đông trực tuyến, ông Đoàn Đức Mạnh – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bytesoft Việt Nam cho biết, giải pháp này không chỉ hỗ trợ các cổ đông biểu quyết online và họp online, mà còn hỗ trợ các DN công bố thông tin với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN). Giải pháp họp ĐHCĐ trực tuyến này được nghiên cứu và hoàn thiện các tính năng dựa trên mô hình ĐHCĐ trực tuyến của nhiều nước phát triển trên thế giới để phù hợp với điều kiện thực tế áp dụng cho các DN tại Việt Nam.

Với giải pháp Bvote thì ĐHCĐ sẽ được tổ chức ở một địa điểm tại công ty và việc biểu quyết và bầu cử qua mạng sẽ được các cổ đông thực hiện tại nhà thông qua hệ thống ID và password đã được gửi tới từng cổ đông. Các cổ đông có thể theo dõi diễn biến ĐHCĐ thông qua hệ thống partner của Bvote.

“Bvote được xây dựng trên nền tảng Blockchain giúp đảm bảo dữ liệu khi được ghi nhận vào hệ thống sẽ không thể thay đổi, không thể sửa chữa. Dữ liệu được minh bạch công khai. Chính vì thế rất phù hợp cho những công ty đại chúng vì dữ liệu được minh bạch, công khai dành cho cổ đông và NĐT. Bên cạnh đó Bvote hỗ trợ các nghiệp vụ kê khai công bố thông tin sau đại hội cổ đông lên UBCKNN giúp DN tiết kiệm thời gian, công sức…”, ông Mạnh cho biết.

Chuyên gia tài chính Hoàng Đình Kế cho biết, việc tổ chức ĐHCĐ thường niên lâu nay thường thông qua hình thức họp trực tiếp tại một địa điểm. Trong khi NĐT cư trú ở nhiều khu vực địa lý khác nhau, tỷ lệ sở hữu cũng đa dạng khiến nhu cầu dự họp cũng khác nhau… khiến cho việc quy tụ một lượng lớn cổ đông tề tựu để họp trọn trong một ngày là thách thức cực lớn trong nhiều năm qua.

Trong khi năm nay, dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc tổ chức ĐHCĐ của nhiều DN. Mặc dù ngành chức năng đã gia hạn hoãn họp ĐHCĐ, nhưng kèm theo điều khoản “không quá 6 tháng kể từ khi kết thúc năm tài chính”. Điều đó không khỏi khiến các DN lo lắng vì không biết ngày nào dịch bệnh hoàn toàn kết thúc. Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, các chuyên gia tài chính cho rằng các ĐHCĐ trực tuyến áp dụng bỏ phiếu điện tử là điều mà các DN cần triển khai ngay lúc này nếu không muốn làm đình trệ chiến lược kinh doanh của mình.

“DN chịu thay đổi và thích nghi nhanh trong giai đoạn có nhiều biến động cũng cần tính linh hoạt, chủ động. Hơn nữa ở Việt Nam, bỏ phiếu điện tử là hình thức bỏ phiếu đã được quy định trong Luật DN năm 2014 (có hiệu lực từ 1/7/2015) và việc tổ chức một ĐHCĐ trực tuyến là điều mà các DN cần tính đến và quyết liệt hơn”, ông Kế khuyến nghị.

Ông Đoàn Đức Mạnh cũng cho rằng, thay đổi tư duy về cách thức tổ chức ĐHCĐ cũng đồng nghĩa với việc DN đó tiệm cận thông lệ quản trị tiên tiến, minh bạch trên thế giới trong sứ mệnh xây dựng niềm tin với cổ đông. DN hoàn toàn có thể áp dụng họp cổ đông trực tuyến vì luật đã có quy định. Vì thế khi tổ chức, nếu đa số cổ đông thông qua quy chế đại hội ngay khi khai mạc thì quy chế này có hiệu lực ngay lập tức và có thể áp dụng luôn ngay trong kỳ đại hội đó.

Chia sẻ quan điểm của mình về vấn đề họp ĐHCĐ trực tuyến, Shark Trần Anh Vương - Phó Chủ Tịch Hội Doanh Nhân Trẻ Việt Nam đã từng cho rằng, hiện nay rất nhiều công ty đại chúng vì chưa có sự chuẩn bị cho phương án họp ĐHCĐ theo cách không tập trung. Do vậy hầu hết các ĐHCĐ đã chốt danh sách cổ đông cũng như dự kiến họp trong tháng 3 hoặc tháng 4 đều hoãn lại bởi quy định giãn cách xã hội để chống dịch của Chính phủ.

“Về cơ bản, chưa có nhiều DN đại chúng tổ chức ĐHCĐ, sắp tới nếu có thì cũng không đáng kể. Trong khi đó số lượng các công ty đại chúng lên sàn tại Việt Nam hiện nay đã lên đến con số hàng chục nghìn nên số lượng cổ đông là rất lớn. Chính vì vậy mà phương án tổ chức họp ĐHCĐ trực tuyến qua hình thức bỏ phiếu online gần như là bắt buộc, kể cả sau này Chính phủ có dỡ bỏ lệnh cấm tụ tập vẫn rất khó tổ chức vì mọi người vẫn còn tâm lý e ngại…”, ông Vương cho hay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả