menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Như Hoa

'Hộp cát Phuket' - bước chạy đà cần thiết của ngành du lịch Thái

Thái Lan đang nỗ lực thu hút du khách quốc tế quay trở lại, với bước chạy đà đầu tiên mang tên “Hộp cát Phuket”. Kế hoạch mở cửa này được kỳ vọng có thể mở ra triển vọng phục hồi cho ngành du lịch Thái Lan, vốn đã chịu nhiều thiệt hại do tác động của đại dịch Covid-19.

Kế hoạch “Hộp cát Phuket” bắt đầu có hiệu lực

Kể từ ngày 1-7, đảo Phuket chính thức mở cửa trở lại với du khách quốc tế, thông qua kế hoạch có tên gọi “Hộp cát Phuket”, một nỗ lực nhằm hồi sinh ngành du lịch của xứ sở chùa vàng.

Kế hoạch sẽ cho phép du khách quốc tế đến và tự do đi lại trên đảo Phuket mà không phải trải qua cách ly, miễn là những du khách này được tiêm phòng Covid-19 đầy đủ và đến từ những nước mà Chính phủ Thái Lan coi là có nguy cơ lây nhiễm thấp hoặc trung bình. Tuy nhiên, nếu họ muốn tới các nơi khác của Thái Lan thì phải lưu trú trên đảo này 14 đêm.

Kế hoạch mở cửa trở lại đảo du lịch Phuket được coi là chương trình thử nghiệm của Thái Lan trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này đặt mục tiêu vào đầu tháng 10 tới mở cửa các điểm du lịch cho du khách nước ngoài đã tiêm chủng nhằm hồi sinh nền kinh tế vốn dựa vào du lịch này.

“Tia sáng cuối đường hầm”

Sabai Sabai - một trong số rất nhiều nhà hàng nằm rải rác dọc theo bãi biển nổi tiếng Patong trên đảo Phuket đã sẵn sàng mở cửa đón khách.

“Điều này chắc chắn mang lại cho chúng tôi những hy vọng”, bà Yupin Khantakul, 70 tuổi, chủ sở hữu nhà hàng chia sẻ với The Strait Times. “Đó là ánh sáng cuối đường hầm tăm tối”.

TAT dự báo, sẽ có hơn 600.000 khách du lịch (bao gồm 129.000 du khách quốc tế và 500.000 du khách nội địa) tới thăm Phuket trong vòng ba tháng tới, mang tới nguồn doanh thu khoảng 15 tỉ baht (khoảng 470 triệu đô la). Động lực chính cho kỳ vọng này là sự thành công của các chiến dịch tiêm chủng hàng loạt, đặc biệt là tại Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), nơi số ca nhiễm mới Covid-19 đã giảm xuống mức thấp.

Trên thực tế, kết quả này vẫn quá nhỏ bé nếu đặt bên cạnh con số 9,29 triệu du khách mỗi năm (hoặc 25.452 du khách mỗi ngày) mà Phuket từng đón tiếp trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Những quy định còn nhiều bất cập

Tuy nhiên, nhiều du khách khác, chắc chắn sẽ cảm thấy cần phải cân nhắc kỹ lưỡng hơn về việc tới Phuket, bởi những quy định được cho là khá ngặt nghèo và còn nhiều bất cập trong kế hoạch mở cửa.

Vấn đề đầu tiên là yêu cầu du khách phải tiến hành xét nghiệm ít nhất ba lần trong chuyến đi kéo dài 14 ngày.

Trước đó, để tới Phuket, các du khách này đã được tiêm phòng và cung cấp kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19, và rõ ràng nhiều người sẽ không thích việc phải xét nghiệm nhiều lần trong kỳ nghỉ.

Cũng cần lưu ý rằng các du khách sẽ phải trả 2.800-3.500 baht (87,6-109,6 đô la) cho mỗi lần xét nghiệm, tùy từng địa điểm. Jiranee Poonnayom, người đứng đầu TAT tại Hàn Quốc cho biết, không ít du khách đã bày tỏ lo ngại về việc chi phí xét nghiệm Covid-19 là quá nhiều.

Du khách tới Phuket cũng sẽ phải chấp nhận việc luôn bị giám sát thông qua các ứng dụng, thiết bị định vị đeo tay và công nghệ nhận diện khuôn mặt.

Những vị khách bay đến hòn đảo này với mong muốn gặp lại bạn bè hoặc người thân yêu có thể sẽ cảm thấy thất vọng vì “Hộp cát Phuket” không cho phép khách quốc tế ở cùng phòng với khách trong nước. Ông Bhummikitti Ruktaengam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phuket thừa nhận: “Đã có nhiều cuộc tranh luận về vấn đề này”.

Dịch bệnh đe dọa kế hoạch mở cửa của Phuket

Thời điểm Phuket tái mở cửa diễn ra đúng vào lúc dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trong đó có chính Thái Lan, với sự lây lan đáng lo ngại của biến thể Delta mới. Trung tâm Xử lý tình hình dịch Covid-19 (CCSA) cũng thông báo rằng, nếu số ca nhiễm được ghi nhận mỗi tuần tại Phuket vượt quá 90, các hoạt động sẽ bị hạn chế trở lại. Thậm chí, chương trình có thể bị hủy bỏ hoàn toàn nếu công suất giường bệnh vượt quá 80%.

Đây sẽ là nỗi băn khoăn lớn nhất của các du khách khi lựa chọn Phuket làm điểm đến trong kỳ nghỉ hè. Điều gì sẽ xảy ra nếu mọi chuyện xấu đi ngay khi chuyến đi của họ vừa mới bắt đầu? Họ sẽ được hoàn tiền hay sẽ bị đưa đi cách ly? Liệu có nên chấp nhận một kỳ nghỉ với nỗi sợ hãi thường trực như vậy hay không?

Chia sẻ với Strait Times, nhà dịch tễ học Thira Woratanarat tại Đại học Cholalongkorn nhận định, những lo lắng về các biến thể Covid-19 không phải là không có cơ sở, và Thái Lan hoàn toàn có khả năng phải đối mặt với việc số ca nhiễm bệnh gia tăng.

Bước chạy đà cần thiết cho một sự hồi sinh thực sự

Dẫu vậy, con đường phục hồi của ngành du lịch dù sao vẫn phải có điểm khởi đầu, và theo tờ Bangkok Post, không có thời điểm nào tốt hơn hiện tại.

Đại dịch Covid-19 đã thay đổi đáng kể các ưu tiên, kỳ vọng và hành vi của khách du lịch. Một cuộc thăm dò gần đây của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) cho thấy, 84% khách du lịch cho biết, sẽ không tới một địa điểm buộc họ phải thực hiện các biện pháp cách ly phòng dịch.

Trong bối cảnh đó, việc áp dụng các biện pháp miễn cách ly tại Phuket, được kỳ vọng sẽ góp phần khiến hòn đảo này trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các du khách quốc tế. Trong khi những tháng mùa hè vẫn là chưa phải là mùa kinh doanh cao điểm của Phuket, việc mở cửa trở lại sẽ là cơ hội tốt để giới chức ngành du lịch Thái Lan nghiên cứu các phản ứng của du khách và rà soát, điều chỉnh lại các quy định bị cho là quá chặt chẽ.

Nguồn Strait Times, Bangkok Post, The Tiger, NationThailand, The Phuket News

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả