menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Huyền Trang

Honda Việt Nam thiếu xe máy để bán

Giá xe máy Honda lại tăng rồi!

Khách hàng phải chờ từ vài tuần tới cả tháng để nhận được xe, thậm chí nhiều HEAD không nhận cọc vì không biết lúc nào giao xe.

Sau nhiều năm chạy xe số, Huy Mạnh (28 tuổi, Hà Nội) quyết định đổi sang xe ga phù hợp cho cả hai vợ chồng. Anh tìm mua chiếc Honda Vision tại các HEAD (Honda Exclusive Authorised Dealer - đại lý ủy nhiệm) nhưng hỏi cửa hàng nào cũng không có xe giao ngay. "Đại lý nói đợi 2-3 tuần", Mạnh cho biết. Mức giá chào bán là 44 triệu, tức cao hơn 10 triệu so với niêm yết.

Ở TP HCM cũng xảy ra tình trạng thiếu xe và thời gian chờ tương tự Hà Nội. Thậm chí nhiều cửa hàng chủ động không nhận đặt cọc của khách vì không rõ khi nào có thể giao xe.

Trước đây, khách mua xe máy Honda khá dễ dàng để nhận xe luôn hoặc sau 2-3 ngày. Trừ những màu lạ hoặc phiên bản đặc biệt, nhu cầu cao, thời gian chờ có thể khoảng 10 ngày đến 2 tuần.

Hiện tại, đa số các mẫu xe của hãng Nhật đều phải ký chờ từ hai tuần tới hơn một tháng, lâu nhất là Vision và Wave Alpha. Wave Alpha là xe số phổ thông bán chạy cho sinh viên, người mới đi làm. Trong khi đó Vision là mẫu xe ga "vừa miếng" với thu nhập người Việt, được nhiều khách nữ quan tâm. Đây cũng là mẫu xe ga bán chạy nhất thị trường.

Honda Việt Nam cho biết hiện hãng đang khặp gặp khó vì thiếu linh kiện sản xuất do chuỗi cung ứng trên toàn cầu đang bị gián đoạn. Trong đó, các mẫu xe tay ga sản xuất nội địa như Vision, Lead, SH Mode, SH chịu ảnh hưởng nhất, khiến nguồn cung thiếu hụt.

Hãng xe Nhật chưa biết khi nào mới có nguồn cung linh kiện dồi dào trở lại, vì thế trong thời gian này hãng sẽ cân đối để đảm bảo cung cấp xe cho các đại lý một cách cân bằng nhất.

Quản lý một HEAD ở TP HCM, cho biết, nhà máy Honda phân bổ xe về đại lý sau khoảng 10 ngày đến nửa tháng. Khi nguồn cung ổn định, đại lý chủ động đặt hàng để đảm bảo luôn sẵn xe trong kho. "Bây giờ xe về ít hơn, đại lý khó đặt hàng hơn nên khách không còn được thoải mái lựa chọn như trước", anh này nói.

Chiếm tới 80% thị phần xe máy, sự thiếu hụt của Honda ảnh hưởng lớn tới toàn thị trường. Bên cạnh doanh số sụt giảm, các mảng kinh doanh liên quan xe mới cũng sẽ bị tác động như phụ kiện, dán xe, ép biển, bảo dưỡng...

Với các hãng khác trên thị trường, Piaggio vẫn ổn định, Yamaha cũng thiếu nhưng chỉ với một số mẫu hoặc những màu đặc biệt của Exciter. Suzuki, SYM có doanh nhỏ thấp nên không tác động tới thị trường.

Bên cạnh nguồn cung sụt giảm, xe máy Honda tiếp tục đội giá so với mức niêm yết mà hãng mới công bố từ đầu tháng 4 vừa qua. Tại TP HCM, những mẫu xe đội nhiều nhất như SH 125, chênh 10-13 triệu đồng, SH 150 chênh 13-24 triệu đồng. Chỉ duy nhất mẫu côn tay Winner X giảm giá, khoảng 5-7 triệu đồng so với mức đề xuất của hãng.

Sau khi không có sự lựa chọn tối ưu cho xe mới, Huy Mạnh chuyển sang tìm mua Vision cũ để có xe sử dụng ngay. Mạnh không hào hứng với xe của các hãng khác vì thích dáng vẻ trung tính của Honda cũng như truyền thống bền bỉ, ít hỏng vặt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả