Honda và Nissan đàm phán sáp nhập, hướng tới hãng ô tô lớn thứ 3 thế giới
Trong khuôn khổ cuộc đàm phán, Mitsubishi Motors - công ty mà Nissan đang nắm giữ cổ phần lớn - cũng sẽ trở thành một phần của thực thể sau sáp nhập.
Hai ông lớn ngành ô tô Nhật Bản, Honda và Nissan, vừa tiết lộ rằng họ đang tiến hành thảo luận về khả năng sáp nhập, trong bối cảnh Nissan đang đối mặt với những khó khăn nghiêm trọng tại thị trường Mỹ và Trung Quốc. Theo thông tin từ Nikkei Asia, quá trình đàm phán hợp tác hoặc sáp nhập giữa hai công ty đang diễn ra, tuy nhiên, quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra.
Trong khuôn khổ cuộc đàm phán này, Honda và Nissan cũng đang tìm cách đưa Mitsubishi Motors gia nhập vào công ty mẹ, giúp tổng doanh số của ba hãng vượt qua mốc 8 triệu xe và tạo ra một tập đoàn ô tô lớn thứ ba thế giới.
Dù Honda và Nissan là những đối thủ truyền thống, nhưng gần đây cả hai đã bắt tay hợp tác trong lĩnh vực công nghệ điện, với mục tiêu chia sẻ chi phí phát triển vốn đang ngày càng tăng cao. Một trong những yếu tố thúc đẩy sự hợp tác này là cả hai nhà sản xuất ô tô đều gặp phải khó khăn tại thị trường Trung Quốc, nơi sự chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện và xe hybrid đang diễn ra. Nếu hợp tác được thực hiện, Honda và Nissan sẽ cùng nhau hưởng lợi, dù giữa họ vẫn có sự khác biệt về văn hóa. Một số mẫu xe của hai hãng cũng có sự trùng lặp.
Nissan, có thể vẫn chưa hồi phục hoàn toàn sau vụ bê bối liên quan đến cựu chủ tịch Carlos Ghosn, người bị bắt giữ vào tháng 11/2018 với các cáo buộc gian lận tài chính liên quan đến khoản thanh toán bất hợp pháp trong liên minh Renault-Nissan. Kể từ đó, Nissan đã phải đối mặt với những căng thẳng nội bộ và sụt giảm doanh thu. Mới đây, hãng xe này thông báo kế hoạch cắt giảm 9.000 việc làm và 20% năng lực sản xuất toàn cầu, đồng thời giám đốc điều hành Makoto Uchida sẽ giảm 50% lương hàng tháng, nhằm tái cơ cấu và nỗ lực giành lại thị phần trong các thị trường xe điện và xe hybrid tại Trung Quốc và Mỹ.
Trong khi đó, Honda cũng không ít khó khăn khi phải đối mặt với sự sụt giảm doanh số tại Nhật Bản và Trung Quốc, dẫn đến kế hoạch giảm 30% công suất sản xuất ô tô chạy bằng xăng tại Trung Quốc, tương đương khoảng 10% sản lượng toàn cầu. Điều này phản ánh một thay đổi trong chuỗi cung ứng của công ty tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Giám đốc điều hành Yale Zhang của hãng tư vấn Automotive Foresight đã cảnh báo rằng nếu các hãng xe Nhật Bản không nhanh chóng thích nghi và đẩy mạnh phát triển xe điện, họ sẽ sớm thất bại trên thị trường toàn cầu.
Các chuyên gia còn lo ngại rằng, giống như trong ngành công nghiệp bán dẫn và điện tử tiêu dùng, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có thể đang lặp lại sai lầm trong quá khứ, khi họ từng thống trị thế giới với các sản phẩm như chip bộ nhớ của NEC và Walkman của Sony, nhưng cuối cùng đã bị Apple vượt mặt. "Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có vẻ đã bị bỏ lại phía sau và thiếu khả năng vươn lên dẫn đầu", Shingo Ide, Giám đốc chiến lược vốn cổ phần tại Viện Nghiên cứu NLI của Bảo hiểm Nhân thọ Nippon, nhận định.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường