menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Hỗn loạn trên thị trường: Nguy hiểm của cuộc chiến lạm phát

Trong cuộc thập tự chinh nhằm kiểm soát lạm phát tràn lan, các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới có nguy cơ thúc đẩy sự hỗn loạn hơn nữa trên thị trường trái phiếu vốn đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế mà họ đang cố gắng bảo vệ.

Các nhà hoạch định chính sách, đang vội vã kiềm chế giá tiêu dùng, đang nhanh chóng nâng lãi suất và chấm dứt các chương trình khiến họ trở thành những người mua nợ chính phủ chiếm ưu thế ở những nơi như Mỹ, Châu Âu và Úc. Các nhà đầu tư vẫn chưa nhận ra sự chùng xuống, giúp tạo ra hạn hán thanh khoản dẫn đến sự dao động lịch sử về lợi suất trong những tháng gần đây.

Từ Sydney đến Frankfurt đến New York, những điểm yếu của thị trường được che giấu từ lâu bởi các chính sách tiền tệ cực kỳ dễ dàng đang được phơi bày, làm dấy lên lo ngại về những gián đoạn tiềm ẩn đau đớn có thể lan sang các thị trường khác và toàn bộ nền kinh tế. Trái phiếu Đức từng là trái phiếu nhàm chán đang tăng cao nhất trong kỷ lục, trong khi hợp đồng trái phiếu kỳ hạn của Úc gần như biến động nhất trong 11 năm. Các chủ ngân hàng Nhật Bản đang vật lộn với những ngày không có một trái phiếu chuẩn nào được giao dịch.

Nhưng trên thị trường Trái phiếu Kho bạc Mỹ trị giá 23 nghìn tỷ USD, nơi mà sự mất giá đang gây ra nhiều rắc rối nhất, thúc đẩy sự tức giận từ các nhà đầu tư và cơ quan quản lý như nhau về những gì có thể được thực hiện để củng cố trụ cột tài chính toàn cầu quan trọng này.

Hỗn loạn trên thị trường: Nguy hiểm của cuộc chiến lạm phát

Với việc Kho bạc Hoa Kỳ đóng vai trò là tiêu chuẩn phi rủi ro cho hơn 50 nghìn tỷ đô la tài sản thu nhập cố định, sự biến động mạnh trong lợi suất của chúng có thể khiến các công ty tư nhân khó huy động vốn dễ dàng và với chi phí thấp nhất có thể. Sự thay đổi của thị trường cũng đe dọa tạo ra sự hỗn loạn cho những gì theo truyền thống là loại tài sản được ưa thích cho các quỹ hưu trí, người về hưu và những người khác đang tìm kiếm lợi nhuận đầu tư an toàn nhất có thể. Và tất cả những điều này đến lượt nó có thể gây ra rủi ro cho nền kinh tế rộng lớn hơn mà cuối cùng có thể buộc các ngân hàng trung ương phải thay đổi kế hoạch của họ.

Ngân hàng Trung ương châu Âu đang làm việc trên một chương trình để hạn chế phí bảo hiểm đối với các khoản nợ chính phủ được xếp hạng thấp hơn trong khu vực đồng euro. Tại Mỹ, việc không mua được Kho bạc của Cục Dự trữ Liên bang đã gây trở ngại cho giao dịch - và một số nhà kinh doanh thậm chí còn nói rằng sự mất giá trên thị trường tiền tệ có thể gây áp lực lên Fed để giảm quy mô kế hoạch thu hẹp danh mục đầu tư đã tăng lên gần 9 nghìn tỷ USD do để mua trái phiếu nới lỏng định lượng.

Một vấn đề ngày càng được chú ý là di sản của các biện pháp củng cố hệ thống ngân hàng sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Các quy định về vốn chặt chẽ hơn và hạn chế sử dụng đòn bẩy đã khiến các ngân hàng ít sẵn sàng mở rộng khả năng giao dịch trái phiếu chính phủ của mình, hạn chế một trong những nguồn thanh khoản quan trọng nhất của thị trường.

Một thước đo của Bloomberg về tính thanh khoản của Kho bạc đang ở gần mức tồi tệ nhất kể từ khi giao dịch bắt đầu vào mùa xuân năm 2020 khi bắt đầu Covid-19. Các nhà chiến lược của Barclays Plc làm nổi bật các số liệu khác, bao gồm cả chi phí giao dịch cao hơn .

Hỗn loạn trên thị trường: Nguy hiểm của cuộc chiến lạm phát

Tại châu Âu, trái phiếu Đức đã bị rung chuyển bởi sự biến động cao nhất trong kỷ lục theo một số biện pháp, khi các nhà đầu tư đối mặt với cả việc ECB chấm dứt nới lỏng định lượng và chu kỳ tăng lãi suất không chắc chắn - tất cả đều do khối lượng giao dịch giảm trong những tháng mùa hè.

Với việc chứng khoán phi rủi ro khó giao dịch hơn, nó đang phá hoại môi trường cho hàng chục nghìn tỷ đô la tài sản được đánh giá dựa trên chúng. Nếu không có các biện pháp khuyến khích đối với các ngân hàng lớn để tăng tính thanh khoản cho thị trường, rủi ro là chi phí sẽ do người vay và nhà đầu tư trên các thị trường tài sản gánh chịu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả