Hơn 640.000 lượt xe qua làn thu phí không dừng ở TPHCM sau 1 tuần triển khai
Qua 1 tuần triển khai, tổng số lượt phương tiện lưu thông qua làn thu phí không dừng ở 3 trạm thu phí An Sương – An Lạc, Xa lộ Hà Nội và cầu Phú Mỹ là 642.000, tương đương 75,6%, còn lại hơn 206.994 lượt xe vẫn thu phí thủ công, chiếm 24,4%.
Sở GTVT TPHCM vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT và UBND TP về tình hình sơ kết một tuần triển khai thu phí không dừng ETC tại các trạm thu phí BOT trên địa bàn thành phố.
Theo đó, qua một tuần triển khai thu phí không dừng (từ 1/8 đến 8/8), tổng số lượt phương tiện lưu thông qua 3 trạm thu phí BOT An Sương – An Lạc, Xa lộ Hà Nội và cầu Phú Mỹ là 849.631 lượt.
Trong số đó có hơn 642.000 lượt xe sử dụng dịch vụ thu phí không dừng, tương đương 75,6%; hơn 206.994 lượt xe vẫn thu phí thủ công, chiếm 24,4%.
Sở GTVT TPHCM cho biết, tỷ lệ thu phí ETC tăng cao so với thời điểm trước khi triển khai. Cụ thể, trạm BOT An Sương - An Lạc đạt 73,6% (tăng 19%), trạm xa lộ Hà Nội đạt 85,7% (tăng 18,5%), trạm cầu Phú Mỹ đạt 78,8% (tăng 13,5%).
Cùng với đó, tỷ lệ thu phí thủ công cũng giảm mạnh so với thời điểm trước khi triển khai. Trạm An Sương - An Lạc còn 26,4% (giảm 19%), trạm xa lộ Hà Nội còn 14,3% (giảm 18,5%), trạm cầu Phú Mỹ còn 21,2% (giảm 13,5%).
Về tình hình lưu thông, tại trạm thu phí Xa lộ Hà Nội và trạm thu phí cầu Phú Mỹ diễn ra bình thường từ ngày đầu tiên triển khai đến nay và không xảy ra ùn tắc giao thông.
Riêng trạm thu phí An Sương - An Lạc (quốc lộ 1) trong hai ngày đầu triển khai thu phí không dừng ETC đã xảy ra ùn ứ giao thông, có thời điểm dòng chờ vào làn thu phí hỗn hợp kéo dài khoảng 3 km.
Tại trạm thu phí An Sương - An Lạc, trong hai ngày đầu triển khai thu phí không dừng ETC đã xảy ra ùn ứ giao thông.
Bình quân mỗi ngày, trạm thu phí An Sương - An Lạc có khoảng 1.600 xe gặp một số lỗi thẻ ETC như xe gắn sai biển kiểm soát hoặc mệnh giá vé; xe bị khóa thẻ; tài khoản ETC chưa được kích hoạt; tài khoản hết tiền hoặc mới nạp tiền nhưng chậm đồng bộ với hệ thống tự động... trên tổng số 2.000 xe không đủ điều kiện lưu thông vào làn ETC.
Chủ đầu tư đã linh hoạt bố trí thêm mỗi chiều lưu thông từ 1- 2 làn thu phí hỗn hợp tùy vào từng thời điểm. Do đó, sau hai ngày đầu triển khai đến nay, tình hình lưu thông qua trạm An Sương - An Lạc không xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.
Ùn ứ giao thông qua trạm thu phí BOT An Sương - An Lạc (quốc lộ 1).
Trong thời gian sắp tới, Sở GTVT TPHCM cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, UBND TP về việc triển khai thu phí dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.
Trong đó tập trung một số nội dung như: Dán thẻ định danh cho phương tiện giao thông khi đến đăng kiểm; chỉ duy trì một làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều xe chạy tại các trạm thu phí trên địa bàn TP.
Bên cạnh đó, tăng cường lực lượng chức năng để thực hiện điều tiết giao thông tại khu vực trạm thu phí ETC; xử phạt nghiêm theo đúng quy định đối với các phương tiện cố tình vi phạm hoạt động thu phí ETC, gây mất trật tự an toàn giao thông.
Đồng thời, TPHCM tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận để người dân, doanh nghiệp tích cực sử dụng dịch vụ thu phí ETC theo quy định, tiến tới xóa bỏ hình thức thu phí một dừng sử dụng tiền mặt.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận