menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Hưng

Hơn 500 người dự talkshow 'Kinh doanh và thu hút đầu tư'

Hàng trăm cá nhân, đại diện doanh nghiệp lúa gạo, thủy hải sản, trái cây dự talkshow "Kinh doanh và thu hút đầu tư hiệu quả, bền vững", chiều 19/12.

Talkshow bắt đầu lúc 13h30 tại Nhà Văn hóa Lao động Đồng Tháp, là sự kiện mở màn diễn đàn Mekong Starup lần I. Hơn 500 doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp (thủy hải sản, trái cây, lúa gạo), đại diện các đơn vị nghiên cứu công nghệ cao, người dân 13 tỉnh ĐBSCL lẫn cộng đồng khởi nghiệp... góp mặt tại tọa đàm, đặt câu hỏi cho chuyên gia và lắng nghe chia sẻ, kinh nghiệm từ người đi trước.

Ông Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - đánh giá cao sự kiện, là không gian để các cấp lãnh đạo, nhà đầu tư... lắng nghe, ươm mầm, hỗ trợ cá nhân, cộng đồng start-up, góp phần phát triển nông nghiệp địa phương, tạo công ăn việc làm cho nhiều người dân hơn nữa.

Bộ trưởng đề cao tri thức, nhấn mạnh các cá nhân, đội nhóm cần trau dồi, hoàn thành việc học trước khi tính đến chuyện khởi nghiệp. Từng đọc hơn 100 đầu sách liên quan start-up và hiểu những bài học thành công lẫn thất bại trong kinh doanh, ông Hoan cho rằng trước khi khởi nghiệp, mọi người cân chuẩn bị kỹ tâm thế, thái độ, hướng đi và vốn sống. Tự đặt câu hỏi và đi tìm lời giải: tại sao phải kinh doanh, vì ai - cho chính mình, gia đình, con cháu mình, toàn xã hội hay thế hệ mai sau?... Hiểu rõ những yếu tố trên sẽ giúp bạn khẳng định giá trị bản thân, hướng tới làm giàu quê hương, đất nước.

Bộ trưởng nhấn mạnh các đơn vị khởi nghiệp đừng bằng lòng thực tại, phải liên tục cải tiến, đào sâu kiến thức. Đồng thời tích cực tạo vòng tròn kết nối, mở rộng mối quan hệ, chăm học hỏi chuyên gia, tập đoàn lớn, thậm chí người xung quanh. Nên tương tác, học hỏi người đi trước bằng nhiều phương thức như email, nhắn tin, gọi điện, liên lạc qua các nền tảng...

Tâm điểm của talkshow là phần tham luận của ba diễn giả: ông Lê Đăng Khoa - Chủ tịch Le Group Venture, bà Trương Lý Hoàng Phi - Chủ tịch kiêm CEO IBP Việt Nam, ông Lâm Quốc Thái - Trưởng phòng Đầu tư, VinaCapital Venture. Điều phối chương trình là ông Nguyễn Đức Tùng - chuyên gia kinh tế, Tổng thư ký Hiệp hội Nông nghiệp số VIDA.

Các diễn giả lần lượt nói về sự chuyển dịch liên quan đến công nghệ, thị trường, vốn và nhiều yếu tố tác động đến khẩu vị đầu tư của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn...

Sinh trưởng trong gia đình thuần nông, ông Lê Đăng Khoa nhận định trong nông nghiệp, công nghệ là công cụ của quá trình dịch chuyển từ sức người sang trâu bò, gia súc, đến máy móc và hiện là công nghệ thời 4.0. Yếu tố này góp phần tăng năng suất, sản lượng, giảm sức lao động lẫn chi phí logistics xuống thấp nhất, từ đó giải quyết bài toán về giá thành, đủ sức cạnh tranh với thị trường.

Bà Trương Lý Hoàng Phi nói về sự dịch chuyển thị trường. Trước đây, doanh nghiệp chú trọng có gì bán đó, khai thác tài nguyên bản địa. Về sau, khi nhu cầu tiêu dùng ngày một tăng và hàng ngoại nhập ồ ạt tràn vào, sức cạnh tranh tăng cao. Các công ty nhỏ lẻ, đơn vị khởi nghiệp cần tự hỏi mình đang ở đâu trong bức tranh cạnh tranh đó.

Bà Phi cho rằng đã đến lúc các doanh nghiệp vừa và nhỏ, startup nghĩ đến việc kinh doanh một cách bài bản hơn. "Chúng ta cần tìm cách để sản phẩm ra thị trường nhanh nhất và người mua có thể nhận biết được thương hiệu của bạn. Công ngệ là yếu tố giúp ta đuổi kịp tốc độ tăng trưởng của thị trường và nhu cầu người dùng hiện nay".

Trước câu hỏi cơ hội nào cho startup, doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia vào hệ sinh thái khép kín của những tập đoàn lớn, bà Lê Hoàng Phi trả lời "có" và không". Nữ doanh nhân lý giải khi sự sáng tạo bị giới hạn bởi không gian lẫn quy trình, các "ông lớn" có xu hướng tìm kiếm ý tưởng mới. Các đơn vị nhỏ, lẻ, công ty khởi nghiệp có thể giải quyết bài toán ý tưởng này.

Tuy nhiên, khi đứng trên vai "người khổng lồ" và tham gia vào hệ sinh thái khép kín của họ, các đơn vị vừa và nhỏ phải có yếu tố gì đó đặc biệt. Nếu sản phẩm, ý tưởng của bạn quá đơn giản, dễ dàng, không có lý do gì tập đoàn lớn hay nhà đầu tư phải hợp tác với bạn.

Đồng tình với quan điểm của doanh nhân Hoàng Phi, ông Lê Đăng Khoa tư vấn các startup nên khởi nghiệp bằng sản phẩm đơn giản, giá trị cốt lõi khác biệt mà những nhà đầu tư không có. Ví dụ với doanh nghiệp kinh doanh xoài, không cần lạm dụng công nghệ mà chú trọng kỹ thuật trồng trọt, tính toán độ đường trong trái xoài, giảm hàm lượng thuốc trừ sâu...

"Một bên có vốn, một bên có kỹ thuật, liên minh hợp tác đó sẽ rất bền vững. Điểm lợi là các tập đoàn lớn có mối quan hệ, xác định được đầu ra, có khả năng marketing", ông Khoa nói và nhận định doanh nghiệp làm nông nghiệp có thể kêu gọi đầu tư lớn với điều kiện sản xuất đại trà phải đồng nhất, chất lượng nghìn sản phẩm như một, hàm lượng thuốc trừ sâu, phân bón trong giới hạn cho phép....

Bên cạnh đó, chuyên gia cho rằng ta startup cần bán thứ thị trường cần, đừng xây thứ mình thích và thấy tiềm năng mà không biết sẽ bán cho ai, giá nào.

Tương tự, ông Lâm Quốc Thái - Trưởng phòng Đầu tư, VinaCapital Venture - cho rằng startup đừng nên nghĩ sản xuất sản phẩm phục vụ cho doanh nghiệp lớn, mà cần dùng công nghệ phục vụ số đông người dân hoặc công ty vừa và nhỏ. Những tập đoàn có vốn lớn thường di chuyển chậm, trong khi đó công ty khởi nghiệp yếu về vốn nhưng nhanh nhạy với thị trường, đó sẽ là cơ hội để họ tìm kiếm cơ hội đầu tư, phát triển trong thời gian nhất định.

Nhiều khách mời hưởng ứng, vỗ tay khi doanh nhân Hoàng Phi trình bày quan điểm: "Thị trường là cuộc chơi của những tay săn mồi, ai có mũi thính, nhìn thấy kẽ hở và nhận ra tiềm năng của doanh nghiệp vừa và nhỏ, họ sẽ tìm cách lôi kéo bạn vào hệ sinh thái của mình. Do đó, startup nên xác định mình giỏi gì nhất, cốt lõi của mình là gì... yếu tố ấy giúp bạn thu hút đầu tư, thậm chí các tay săn mồi sẽ tìm đến bạn".

Diễn đàn Mekong Startup 2022 có sự chỉ đạo trực tiếp từ Chính phủ với cố vấn nội dung của Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV) và đơn vị truyền thông - báo VnExpress.

Với chủ đề "Nông nghiệp hiện đại, tuần hoàn, phát thải thấp", mục tiêu chính của chương trình là hướng đến giảm biến đổi khí hậu, hạn chế ảnh hưởng nặng nề từ quá trình chuyển đổi nền kinh tế. Trong đó, lĩnh vực chuyển đổi số nông nghiệp giữ vị trí trung tâm theo định hướng bền vững, hiện đại và đổi mới sáng tạo.

Diễn đàn sẽ chứng kiến việc ký kết giữa các tỉnh miền Tây và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp, giữa bối cảnh Chính phủ hiện thực hóa những cam kết tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc COP 26.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại