menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Minh Châu

Hơn 4.000m2 đất công của Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh bị lấn chiếm, biến thành đất tư

Hơn 4.000m2 đất công của Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh đã lấn chiếm, biến thành đất tư. Dù Nhà trường nhiều lần kiến nghị chính quyền xử lý nhưng chưa có kết quả.

Xây nhà trong khuôn viên đất của trường

Hơn 4.000m2 đất công của Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh bị lấn chiếm, biến thành đất tư

Theo tài liệu, khu trên thuộc chủ quyền của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh (HCMUTE), số 484A, đường Lê Văn Việt, phường Tăng Nhơn Phú A, TP Thủ Đức (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số T00004, ngày 24.1.2005 do UBND TP. Hồ Chí Minh cấp) và hiện là Ký túc xá của Trường.

Tuy nhiên, bên trong khuôn viên đất lại có khoảng 20 hộ dân xây dựng nhà, sinh sống nhiều năm qua, hình thành nên một khu dân cư tự phát.

Ghi nhận thực tế, vừa đi qua cổng chào Ký túc xá, phía tay phải là những tấm bảng màu đỏ do HCMUTE dựng lên với nội dung “Yêu cầu các hộ dân lấn chiếm tháo dỡ nhà tạm và dời khỏi cơ sở giáo dục”.

Một tấm bảng khác nêu: “Khu vực đất công thuộc sở hữu của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, nghiêm cấm tất cả các hoạt động cơi nới, mua bán, kinh doanh, chuyển nhượng cho thuê dưới mọi hình thức”.

Bên cạnh đó là một tấm bảng đỏ khác ghi rõ nội dung Điều 173 Bộ luật hình sự và “Nghiêm cấm cư trú bất hợp pháp trong cơ sở giáo dục thuộc sở hữu Nhà nước”.

Hơn 4.000m2 đất công của Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh bị lấn chiếm, biến thành đất tư

Theo thống kê năm 2018 của Công an phường Tăng Nhơn Phú A, hiện có khoảng 16 hộ dân với gần 50 nhân khẩu đang sinh sống tại khu vực này.

Đại diện các hộ dân cho hay, từ nhiều năm trước họ mua lại đất, nhà từ ông Ngô Thanh Bằng và xây dựng nhà rồi sinh sống cho đến nay.

“Chúng tôi từ quê lên cũng là lao động nghèo, người làm công nhân, người phụ hồ… thấy rẻ nên mua. Sau này mới biết là đất thuộc sở hữu của Trường. Chúng tôi sẵn sàng phối hợp với Trường, trả lại đất nhưng Nhà trường phải có phương án đền bù, hỗ trợ để giúp chúng tôi có chỗ an cư lạc nghiệp”, một phụ nữ cư trú tại đây trình bày.

Lấy đất công đem bán

Hơn 4.000m2 đất công của Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh bị lấn chiếm, biến thành đất tư

Theo Biên bản làm việc ngày 31.3.2004 giữa HCMUTE và ông Ngô Thanh Bằng do ông Nguyễn Văn Thức - Phó Hiệu trưởng HCMUTE chủ trì, ông Ngô Thanh Bằng (hiện không còn ở trong khuôn viên trường – PV) nêu ý kiến,: “Gia đình chúng tôi ở căn nhà hiện nay từ năm 1987. Khi ấy do Trường Đảng Nguyễn Ái Quốc II quản lý, gia đình ở căn nhà này được sự đồng ý bằng văn bản do ông Sáu Minh, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính của trường ký.

Gia đình chúng tôi biết việc ở trong khuôn viên của cơ sở giáo dục không lâu dài được, sớm muộn cũng phải chuyển ra ngoài, chúng tôi rất đồng tình với chủ trương của Nhà nước. Tuy vậy, gia đình gặp khó khăn, chưa có điều kiện di chuyển ngay. Nếu được xin Nhà trường cấp cho một miếng đất để gia đình ở”.

Đồng thời, ông Ngô Thanh Bằng nói thêm tại cuộc họp: "Gia đình chúng tôi hoàn toàn đồng ý với chủ trương của Nhà trường. Do hoàn cảnh lịch sử, gia đình ở căn nhà từ năm 1987, thực sự gặp khó khăn khi phải di chuyển ra ngoài, chúng tôi biết chủ trương chính sách của Nhà nước trong việc đền bù khi giải tỏa, di dời.

Rất mong Nhà trường giúp đỡ, giảm bớt khó khăn cho gia đình khi phải di dời. Gia đình sẽ tự giác tháo dỡ những phần xây dựng thêm, ngoài khuôn viên ngôi nhà khi Trường Đảng cho phép ở. Thực hiện nghiêm túc quy định về trật tự trị an chung. Hết lòng hợp tác để giải quyết có tình, có lý ở những công việc liên quan…".

Hơn 4.000m2 đất công của Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh bị lấn chiếm, biến thành đất tư

Cũng tại văn bản này, phía HCMUTE đồng ý hỗ trợ gia đình ông Bằng trong việc di dời nhưng yêu cầu ông Bằng cung cấp các văn bản giấy tờ liên quan.

Trong quá trình ở tại khu đất trên, ông Bằng đã xây dựng 18 căn nhà trọ rồi sang lại cho nhiều các nhân. Một số cá nhân mua và ở cho đến nay, một số người khác tiếp tục “sang tay”.

Liên quan đến việc ông Bằng lấy đất công bán, người dân cư trú bất hợp pháp trên đất công, ngày 16.11.2009, UBND Quận 9 (nay là TP Thủ Đức) có Thông báo số 299/TB-VP về kết luận của ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND Quận 9: Giao UBND phường Tăng Nhơn Phú A tổ chức tiếp xúc vận động ông Ngô Thanh Bằng và Trường thỏa thuận mức di dời, nếu không thỏa thuận được thì hướng dẫn các bên khởi kiện tại tòa án để được giải quyết.

Ngày 22.11.2010, UBND phường Tăng Nhơn Phú A tiến hành hòa giải nhưng không thành do ông Bằng không đến dự.

Tại văn bản 165/ĐHSPKT-HCTH của HCMUTE ngày 17.4.2017, gửi đến lãnh đạo UBND TP. HCM thể hiện, việc hộ gia đình ông Ngô Thanh Bằng tự chiếm dụng, sang nhượng không phép sử dụng cho đến nay, giữa Nhà trường và gia đình đã có nhiều lần thương thảo hỗ trợ di dời nhưng đều không thành công.

Ông Ngô Thanh Bằng đã xây dựng trái phép nhà, 18 phòng trọ, bán đất của Trường bằng giấy tay cho ông Nguyễn Hoài Bông, Bùi Đức Tịnh, Đỗ Văn Tình, Hoàng Đức Ngà xây nhà với cấu trúc móng gạch, tường gạch, mái tole, gây mất an ninh trật tự trong khuôn viên trường, xả nước thải gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của sinh viên.

Nhà trường đã nhiều lần kiến nghị chính quyền thực hiện di dời các hộ gia đình trên ra khỏi khuôn viên cơ sở nhà, đất của Trường nhưng đều không có kết quả”.

Đại diện HCMUTE cho biết, hiện nay diện tích đất thuộc chủ quyền của trường bị lấn chiếm tại khu vực khuôn viên ký túc xá hơn 4.000m2.

* Báo điện tử Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục giám sát và thông tin kết quả thực thi pháp luật của các cơ quan chức năng liên quan đến vụ việc lấn chiếm đất công nêu trên đến bạn đọc và cử tri cả nước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại