menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Long

Hơn 3 tỷ USD từ các dự án bất động sản chờ khơi thông

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS cho biết, qua thống kê, có hơn 3 tỷ USD từ hàng nghìn dự bất động sản vướng mắc về thể chế, pháp lý. Nếu được tháo gỡ, nguồn cung nhà ở sẽ đa dạng hơn, thị trường sẽ sôi động trở lại.

Dữ liệu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, về nguồn cung trong quý II, thị trường bất động sản (BĐS) có 27.335 sản phẩm mở bán.

Về cơ cấu nguồn cung, hơn 50% nguồn cung nhà ở là phân khúc căn hộ chung cư, với hơn 14.646 sản phẩm mở bán. 60% nguồn cung thuộc phân khúc cao cấp, hạng sang (giá trên 50 triệu đồng/m2). Tỷ trọng nguồn cung căn hộ chung cư hạng sang, cao cấp, trung cấp, bình dân lần lượt tương ứng là 6%, 27%, 14% và 7%.

Qua các quý, căn hộ chung cư vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất. Tuy nhiên, các dự án mới mở bán chủ yếu tập trung ở phân khúc cao cấp, hạng sang. Tỷ trọng nguồn cung căn hộ chung cư bình dân có cải thiện nhưng không đáng kể, chỉ tăng 1% theo quý.

Hơn 3 tỷ USD từ các dự án bất động sản chờ khơi thông

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS. Ảnh: VARS

Nói về việc giá chung cư tăng bất thường, chia sẻ tại Tọa đàm "Vận hội mới của thị trường bất động sản" do Báo Dân việt tổ chức, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS cho biết, việc giá chung cư "tăng nóng" trong thời gian qua, nhất là ở Hà Nội và TP.HCM có tác động từ nhóm lợi ích với mục đích không trong sáng. Dù giá nhà tăng cao, nhưng giao dịch lại không xuất hiện.

"Tại sao họ làm được như vậy? Chắc chắn nguồn cung nhà ở đang có vấn đề. Mấy năm nay, thị trường không có dự án mới được phê duyệt cấp phép đầu tư. Các dự án chủ yếu là dự án cũ và dự án đã mua đi bán lại. Nguồn cung vừa thiếu vừa kém chất lượng, cung cho người dân, người nghèo rất ít, cấu trúc sản phẩm không phù hợp. Trong khi, cầu thì lớn, không chỉ cầu về người dân, mà cả cầu về đầu tư", ông nói.

Theo ông Đính, BĐS vẫn là kênh được nhà đầu tư "rót tiền" rất mạnh. Nhưng lại đang thiếu cả về số lượng lẫn chất lượng. Do đó, sắp tới, khi các Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh BĐS đi vào cuộc sống, nhiều dự án được tháo gỡ, nguồn cung sẽ được đẩy vào thị trường nhiều hơn.

"Khi có nhiều sự lựa chọn về nguồn cung, thị trường sẽ phong phú, đa dạng hơn các sản phẩm, từ đó, cũng làm giảm áp lực cung cầu, giá cả sẽ được điều chỉnh", ông cho hay.

Về giá BĐS thời gian tới, ông Đính nhìn nhận, những khu vực nào trước đây giá có hiện tượng "bong bóng","sốt ảo", chắc chắn sẽ được điều chỉnh về với giá trị thực. Khi đó, cung cầu sẽ điều chỉnh và sẽ chấp nhận ở mức giá hợp lý.

Dẫu vậy, xu hướng chung của thị trường sẽ không có mặt bằng chung giá BĐS giảm xuống dù việc tháo gỡ vướng mắc, khó khăn sẽ làm giảm được quy trình công đoạn của dự án.

"Thị trường không có hiện tượng giảm giá hay "bong bóng", mà giá BĐS sẽ do nhu cầu của thị trường và chất lượng sản phẩm quyết định", ông phân tích.

Hơn 3 tỷ USD từ hàng nghìn dự án bất động sản vướng mắc

Bàn về vấn đề các doanh nghiệp BĐS chờ đợi từ những luật mới, ông Đính cho rằng, tình hình các doanh nghiệp BĐS, dự án không chỉ khó khăn từ đợt khủng hoảng vừa qua, mà khó khăn này diễn ra cách đây khoảng 5 năm trước.

Cả nước có tới hàng nghìn dự án phải dừng lại không triển khai được do vướng mắc về thể chế, pháp lý mâu thuẫn chồng chéo bất cập trong các quy định pháp luật.

Thống kê, có hơn 3 tỷ USD từ các dự án BĐS không triển khai được. Hàng loạt dự án không triển khai được đã kéo theo các ngành nghề khác liên quan ảnh hưởng như vật liệu, tiêu dùng, nội thất, điện tử.... Qua đó, gây khó khăn cho các doanh nghiệp.

Chủ tịch VARS đánh giá cao Chính phủ phát hiện ra những vướng mắc, chồng chéo pháp lý, đã đưa vào sửa luật rất kịp thời. Điều này đã đáp ứng sự mong mỏi của các doanh nghiệp, thị trường BĐS.

"Tôi nhận được nhiều câu hỏi từ các doanh nghiệp BĐS hỏi rằng, khi các luật có hiệu lực, chúng tôi có được tháo gỡ khó khăn không? Tôi cho rằng, các luật mới sẽ đánh giá lại các dự án, dự án nào đúng thì được làm, chưa đúng thì sửa lại cho đúng để tiếp tực thực hiện", ông Đính nhấn mạnh và bày tỏ, nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân đang rất mong đợi nhất các luật mới. Vấn đề là Chính phủ sẽ áp dụng và ban hành các văn bản dưới luật kèm theo luật thực hiện ra sao.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả