menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Anh Hưng

Hơn 20% người Mỹ đã kết thúc tình bạn chỉ vì tiền, làm thế nào để bạn tránh được điều đó?

Vào tháng 12 năm 2022, Carson, một cô gái người Mỹ 25 tuổi, rất hào hứng với việc bắt đầu một công việc mới và chuyển ra khỏi tiểu bang sau khi hoàn thành bằng tốt nghiệp. Cô cũng đã đồng ý làm phù dâu trong đám cưới của một người bạn thân.

Nhưng khi tiệc cưới bắt đầu lên kế hoạch cho một chuyến du lịch dài ngày cuối tuần dành cho người độc thân, Carson phải đặt vấn đề tài chính cá nhân lên hàng đầu.

Cô nói với CNBC Make It: "Tôi đã đánh giá mọi thứ và nói chuyện với bố mẹ về điều đó và nhận ra rằng đây sẽ là một chuyến đi trị giá hơn 2.000 USD, gần 3.000 USD".

Tên của cô đã được thay đổi để bảo vệ sự riêng tư của cô.

Giữa việc chuyển nhà và bắt đầu một công việc mới, Carson quyết định rằng chuyến đi nằm ngoài ngân sách của cô và cô không sẵn sàng chi vài nghìn USD vào thẻ tín dụng cho bữa tiệc độc thân.

Nhưng việc báo tin cho cô dâu không hề suôn sẻ. Khi cô dâu đề nghị Carson có thể đi làm thêm để trả chi phí cho chuyến đi, "tôi há hốc mồm", cô nói.

Carson đã bỏ qua chuyến du lịch độc thân nhưng vẫn tham gia tiệc cưới, vì vậy cuối cùng cô vẫn chi vài trăm đô la cho một chiếc váy, chỗ ở, đồ ăn, đồ uống và quà cưới cho cặp đôi.

Tuy nhiên, cô dâu dường như không tha thứ cho cô vì đã bỏ lỡ bữa tiệc độc thân.

Carson nhận thấy sự liên lạc giữa cô và người bạn mới cưới bắt đầu giảm dần sau đám cưới. Một năm trôi qua và bất chấp những nỗ lực của Carson, bao gồm cả việc chúc bạn mình một ngày kỷ niệm vui vẻ, cô vẫn nhận được sự lạnh lùng.

"Tôi nhận ra rằng cô ấy sẽ giữ mối hận thù đó mãi mãi và tôi không thực sự muốn làm bạn với một người không thể thông cảm trong hoàn cảnh đó và ít nhất không thể ban cho tôi chút ân huệ nào", cô nói.

Hoàn cảnh của cô không phải là hiếm. Theo một cuộc khảo sát gần đây từ công ty fintech Bread Financial, hơn 20% người Mỹ cho biết họ đã chấm dứt tình bạn vì tranh chấp tiền bạc.

Tuy nhiên, không phải lúc nào mọi chuyện cũng kết thúc bằng những chuyến đi độc thân hoặc những rủi ro ở Venmo.

Lindsay Bryan-Podvin, chuyên gia tài chính hành vi và nhà tư vấn của Bread Financial, nói với CNBC: "Theo kinh nghiệm của tôi, hiếm khi lần đầu tiên vấn đề tiền bạc xuất hiện trong một tình bạn lại là lúc tình bạn tan vỡ vì nó".

Dưới đây là một số lý do phổ biến khiến tình bạn tan vỡ vì tiền bạc và cách để bạn có thể tránh được chúng.

Áp lực chi tiêu

Giống như Carson, nhiều người Mỹ phải đối mặt với áp lực từ bạn bè của họ trong việc tiêu tiền, cho dù đó là những việc lớn như những chuyến du lịch độc thân hay những việc nhỏ nhặt hơn, như bữa tối ở ngoài hay quần áo hợp thời trang.

Gần 2 trong 3 người được hỏi nói rằng họ đã vượt quá ngân sách dành cho các hoạt động xã hội với bạn bè, theo khảo sát của Bread Financial.

Đi ăn ngoài, tổ chức sinh nhật, mua quần áo và sản phẩm làm đẹp là ba cách hàng đầu mà những người được hỏi nói rằng họ bị bạn bè tác động để chi tiêu quá mức.

Một mặt, bạn muốn chia sẻ kinh nghiệm và làm những điều thú vị với bạn bè. Nhưng mặt khác, bạn có sự đảm bảo về tài chính và các mục tiêu cần ưu tiên.

Bryan-Podvin nói: Tình bạn có thể tan vỡ vì những khoản chi tiêu đó khi bạn không trao đổi về ranh giới của mình về việc chi tiêu.

Cô nói: "Điều thực sự quan trọng là phải minh bạch và rõ ràng về ranh giới tài chính của bạn".

Không phải tất cả bạn bè đều cần có thu nhập giống nhau hoặc giống nhau hoặc có cùng mục tiêu tài chính. Nhưng những người bạn thực sự nên hiểu nguồn tài chính của bạn đến từ đâu khi họ mời bạn chi tiêu cho các hoạt động hoặc khuyến khích bạn mua thứ gì đó mà bạn có thể không cần, Bryan-Podvin nói.

Carson nói rằng cô đã nói rõ với bạn mình về lý do tại sao cô không thể thực hiện chuyến đi một cách khôn ngoan về mặt tiền bạc. Nhưng trước đây họ không nói nhiều về tiền bạc và ranh giới.

Họ sẽ chia đều các hóa đơn hoặc tự thanh toán khi đi chơi, nhưng không thảo luận về sự khác biệt về thu nhập vốn góp phần dẫn đến quan điểm trái ngược nhau của họ khi nói đến việc chi trả cho một chuyến du lịch độc thân.

"[Với] người bạn quan tâm đến tôi, sức khỏe và mục tiêu tài chính của tôi, tôi có thể tin tưởng rằng tôi có thể nói với họ: Này, tôi không thể [mua] vé VIP xem Beyoncé với bạn", Bryan-Podvin nói .

Truyền đạt những mong đợi

Một trường hợp phổ biến khác xảy ra khi bạn bè cùng tham gia vào một kế hoạch nhưng không rõ ràng về những kỳ vọng tài chính. Trong trường hợp của Carson, cô ấy biết mình sẽ phải chi trả cho chuyến bay và phần Airbnb của mình cho chuyến đi độc thân và ban đầu nghĩ rằng cô ấy có thể làm điều đó một cách hợp lý.

Sau đó, cô xem hành trình cho ngày cuối tuần và nhận ra rằng sẽ có một số chi phí khác, bao gồm hàng tạp hóa, đi chơi ở quán bar, trang phục phù hợp, v.v., những khoản này có thể dễ dàng cộng thêm vài trăm USD vào khoản đóng góp 200 USD cho Airbnb của cô.

Bryan-Podvin nói: "Theo tôi, không có gì tệ hơn việc làm điều gì đó trong một nhóm bạn nhưng lại không rõ ràng về những kỳ vọng tài chính đó là gì và cuối cùng lại phải gánh một hóa đơn [lớn]".

Bạn bè của bạn có thể không cố lừa bạn chi tiêu quá mức. Nhưng khi bạn cho rằng mọi người trong nhóm đều đồng ý về việc sẵn sàng và có khả năng thanh toán bất kể hóa đơn cuối cùng là gì, thì bạn có thể đang khiến một số người băn khoăn, khó chịu, Bryan-Podvin nói.

Cô nói: "Nếu chúng ta có thể thẳng thắn và minh bạch về những cuộc trò chuyện đó, thì điều tôi nhận thấy là bạn bè của chúng ta thường phản ứng nhanh hơn chúng ta nghĩ".

Đó không phải chỉ là trường hợp của Carson, nhưng kinh nghiệm đã dạy cho cô một bài học quý giá khác: Những người bạn không tôn trọng giới hạn tài chính của bạn thường không phải là những người bạn mà bạn muốn giữ bên mình.

Bryan-Podvin nói: "Nếu bạn nhận thấy rằng những người bạn đi chơi cùng chỉ muốn đi chơi với bạn khi bạn đang mất rất nhiều tiền, thì bạn nên đánh giá lại tình bạn đó".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả