menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lục Nam

Hơn 10.000 nạn nhân sập bẫy từ những cuộc gọi mời vay vốn

Ngày 26/10, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, vừa phát văn bản về việc phối hợp điều tra đến một số cơ quan báo chí nhằm xác định thêm bị hại trong vụ án Lại Ngọc Đoan Trang (SN 1991, trú phường Bình Thuận, quận 7, TP Hồ Chí Minh) có hành vi thuê người gọi điện, giả danh là nhân viên ngân hàng hỗ trợ cho vay tài chính để lừa đảo chiếm đoạt tiền của người dân.

Theo cơ quan Công an, từ đầu năm 2022 đến đầu tháng 9, có rất nhiều bị hại ở khắp các tỉnh, thành đến cơ quan Công an tại địa phương trình báo về việc bị một số đối tượng gọi điện đến xưng là nhân viên ngân hàng với mục đích hỗ trợ cho vay tài chính. Khi người dân đồng ý vay thì đối tượng yêu cầu người vay chuyển các khoản lệ phí vào tài khoản Lại Ngọc Đoan Trang.

Chị L.T.N.N (trú phường Thủy Biều, TP Huế) cho biết, có một người lạ gọi điện vào số điện thoại di động của chị và giới thiệu là nhân viên ngân hàng. Đồng thời người này "quảng bá" rằng, đợt này ngân hàng có các gói vay lãi suất rất thấp, thủ tục đơn giản, người vay không cần trực tiếp đến ngân hàng mà chỉ gửi thông tin qua zalo, chỉ hơn 1 ngày làm hồ sơ là được giải ngân tiền…

Nghe vậy, chị N đồng ý vay số tiền 30 triệu đồng để mua thêm hàng hóa dự trữ. Tiếp đó, người gọi điện yêu cầu chị N chuyển các khoản phí làm hồ sơ thủ tục vay với số tiền là 5,8 triệu đồng. Chị N đã chuyển tiền theo yêu cầu và ngay sau đó không thể liên lạc được với người gọi điện tư vấn cho vay.

Tương tự, chị L.T.T (SN 1983, trú tại xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên-Huế) đến Công an thị xã Hương Trà (Thừa Thiên-Huế) về việc bị đối tượng gọi điện rồi lừa đảo chiếm đoạt gần 43 triệu đồng. Theo lời nạn nhân, trong lúc đang buôn bán tại phường Tứ Hạ (thị xã Hương Trà), chị T được một đối tượng gọi điện tự xưng là nhân viên ngân hàng, giới thiệu các gói vay vốn không cần thế chấp, lãi suất thấp, giải ngân nhanh.

Tin lời đối tượng, chị T ngỏ ý vay số tiền 40 triệu đồng để mua thêm hàng hóa. Sau đó, thông qua nhiều cuộc điện thoại, chị T được yêu cầu chuyển khoản các loại phí để được giải ngân khoản vay (số tiền này chị T sẽ nhận lại cùng với số tiền vay 40 triệu đồng). Tin lời người gọi điện, chị T đã nhiều lần chuyển khoản số tiền gần 43 triệu đồng. Biết mình bị lừa, chị T đã có đơn trình báo đến Công an thị xã Hương Trà.

Theo cơ quan Công an, qua trình báo của các bị hại và các chứng cứ thu thập được, cho thấy, thủ đoạn các đối tượng sử dụng để thực hiện hành vi lừa đảo là gọi điện giả danh nhân viên ngân hàng thông báo đóng tài khoản, hoặc mở tài khoản cho vay không cần thế chấp, lãi suất thấp...

Trong đó, với gói vay từ 10 đến 20 triệu đồng thì khách hàng phải đóng lại tiền bảo hiểm hơn 1,8 triệu đồng; vay gói từ 60 đến 100 triệu đồng thì khách hàng phải đóng lại tiền bảo hiểm hơn 3,8 triệu đồng.

Có những trường hợp khách hàng nếu đối tượng gọi điện nắm được tâm lý đang cần tiền thì yêu cầu chuyển số tiền (gọi là tiền "bảo đảm") nhiều hơn cả số tiền vay. Nếu khách có nhu cầu vay, các đối tượng này sẽ ghi chú thông tin, kết bạn Zalo hoặc nhắn tin trao đổi, hướng dẫn các bị hại cung cấp chính xác thông tin về địa chỉ nhà ở hiện tại, căn cước công dân…

Qua thu thập các chứng cứ, bước đầu, cơ quan Công an xác định, đối tượng chủ mưu trong vụ án này là Lại Ngọc Đoan Trang (SN 1991, trú phường Bình Thuận, quận 7, TP Hồ Chí Minh). Đối tượng này có dấu hiệu câu kết với đồng phạm chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại trên toàn quốc.

Cụ thể, đối tượng Trang đã trực tiếp thuê nhiều đối tượng tự xưng là nhân viên ngân hàng hoặc nhân viên tài chính sử dụng điện thoại bàn hoặc điện thoại di động để điện tới bị hại, nhằm hỗ trợ tài chính, giải ngân các khoản vay ưu đãi về lãi suất. Ngay khi bị hại đồng ý, đối tượng yêu cầu nộp tiền vào 2 số tài khoản mang tên Lại Ngọc Đoan Trang và 2 số tài khoản mang tên Lê Thị Tuyết Nhi để nộp các khoản phí bảo hiểm, phí làm hồ sơ.

Khi biết rõ bị hại đã chuyển tiền thì các đối tượng cắt đứt liên lạc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đầu tháng 9/2022, Công an thị xã Hương Trà và Phòng CSHS Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế phối hợp với Công an xã Phong Phú (huyện Bình Chánh), Công an phường Phú Thuận (quận 7) và các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an xác định các đối tượng nghi vấn lừa đảo đang ẩn nấp tại căn nhà 4 tầng, địa chỉ số 62, đường 11, khu dân cư Phong Phú, ấp 5, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh.

Tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhóm đối tượng đang thực hiện các cuộc gọi để lừa đảo chiếm đoạt tài sản; trong đó có hai đối tượng liên quan đến hoạt động lừa đảo nạn nhân L.T.T là Lại Ngọc Đoan Trang (SN 1991) và Nguyễn Văn Trường (SN 2002), cùng trú tại phường Bình Thuận, quận 7, TP Hồ Chí Minh. Đấu tranh khai thác bước đầu cho thấy, đối tượng Trang đã thuê nhà và lập Công ty TNHH kinh doanh đầu tư Hưng Thịnh.

Trang mua sắm các thiết bị, tuyển dụng nhân viên, hướng dẫn phương thức lừa đảo, trả lương, chi hoa hồng và tổ chức hoạt động lừa đảo. Thủ đoạn lừa đảo của công ty là mua thông tin của các khách hàng, phân công nhân viên (trong đó có Nguyễn Văn Trường) giả danh cán bộ ngân hàng gọi điện đến khách hàng và giới thiệu các gói vay không cần thế chấp. Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của nạn nhân, các đối tượng đề nghị nạn nhân nộp trước các khoản tiền, chi phí để chiếm đoạt tiền.

Tính đến cuối tháng 10/2022, Cơ quan điều tra xác định có hơn 10.000 nạn nhân ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước sập bẫy lừa đảo của nhóm đối tượng do Lại Ngọc Đoan Trang làm chủ mưu. Các đối tượng đã chiếm đoạt số tiền nhiều tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện vẫn còn rất nhiều bị hại ở nhiều tỉnh, thành bị lừa với số tiền từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng nhưng chưa đến cơ quan Công an trình báo. Vì vậy, Công an Thừa Thiên-Huế có thông báo, đề nghị người dân nào là bị hại trong vụ án này thì sớm đến cơ quan Công an gần nhất để trình báo, giải quyết.

Hiện, cơ quan điều tra Công an Thừa Thiên-Huế đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can, gồm: Lại Thị Ngọc Trang và Nguyễn Văn Trường về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Do đối tượng Trang đang nuôi con nhỏ nên được tại ngoại và đối tượng Trường đang bị tạm giam… Một nguồn tin cho biết, ngoài 2 đối tượng bị khởi tố, vụ án này còn có sự tham gia của khoảng 20 đối tượng khác. Hiện, vụ án đang được Phòng CSHS Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế tiếp tục điều tra mở rộng và củng cố hồ sơ để xử lý các đối tượng còn lại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại