menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kiều Trang

Hôm nay Tổng thống Mỹ Joe Biden thăm Việt Nam

Chiều nay, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đến Việt Nam, thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Bộ Ngoại giao cho biết, chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt – Mỹ thời gian qua tiếp tục đà phát triển tích cực, trên cả ba bình diện song phương, khu vực và quốc tế, có nhiều tiến triển nổi bật và đã đạt được một số kết quả cụ thể, góp phần kỷ niệm 10 năm xác lập khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện.

Hai bên duy trì các hoạt động tiếp xúc, trao đổi đoàn, trong đó đáng chú ý là cuộc điện đàm rất thành công giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Tổng thống Joe Biden vào tháng 3 năm nay.

Hai bên duy trì trao đổi đoàn cấp cao và tiếp xúc song phương. Gần đây nhất, Thủ tướng Phạm Minh Chính có cuộc gặp ngắn Tổng thống Joe Biden trong khuôn khổ Hội nghị G7 tại Hiroshima, Nhật Bản hồi tháng 5.

Việt Nam cũng đón thành công nhiều đoàn Mỹ thăm Việt Nam, trong năm nay có chuyến thăm của Đại diện Thương mại Katherine Tai, Tổng Giám đốc USAID Samantha Power, Bộ trưởng Nông nghiệp Tom Vilsack, Ngoại trưởng Antony Blinken, đoàn các nghị sỹ Mỹ do Thượng nghị sỹ Jeff Merkley dẫn đầu, Thượng nghị sỹ Mike Crapo dẫn đầu, đoàn Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, các đoàn do Hạ nghị sỹ Jason Smith (Chủ tịch Tiểu ban Thuế vụ Hạ viện Mỹ) và Hạ nghị sỹ Trent Kelly (Chủ tịch Tiểu ban Hải lực, 7/2023) và nhiều đoàn khác.

Từ năm 2022, hai bên đã chính thức nối lại các cơ chế đối thoại song phương thường kỳ dưới hình thức trực tiếp như Đối thoại châu Á - Thái Bình Dương, Đối thoại Nhân quyền, Đối thoại Chính trị - An ninh - Quốc phòng tại Washington, D.C..

Trong các cuộc trao đổi, phía Mỹ nhất quán khẳng định cam kết ủng hộ một Việt Nam “mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng”; tiếp tục đánh giá cao vai trò của Việt Nam và coi trọng quan hệ Việt – Mỹ; bày tỏ mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ phát triển trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau, hướng tới nâng tầm quan hệ khi điều kiện phù hợp.

Phía Mỹ tiếp tục đánh giá cao vị trí và vai trò của Việt Nam trong ASEAN, tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cũng như tại các diễn đàn quốc tế như Liên Hợp Quốc và trong ứng phó với các thách thức chung toàn cầu.

Trong chuyến thăm lần này, Tổng thống Biden sẽ có các cuộc hội đàm, gặp gỡ quan trọng với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước ta; có các hoạt động với doanh nghiệp và người dân.

Hai bên sẽ rà soát lại quan hệ Đối tác toàn diện trên các lĩnh vực và đề ra những định hướng cho quan hệ thời gian tới với việc tập trung vào hợp tác khoa học công nghệ, kinh tế-thương mại và đầu tư, giao lưu nhân dân, khắc phục hậu quả chiến tranh.

Những điều này sẽ mở ra một chương mới trong quan hệ Việt Nam – Mỹ, đồng thời tạo điều kiện khách quan thuận lợi hơn để Việt Nam dần khẳng định vị trí cao hơn trong chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
7 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại