menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thủy Tô

Hồi sinh sau dịch - VJC "đại bàng tung cánh"

Chiều 9/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã chủ trì cuộc họp bàn về kế hoạch phôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế từ 15/12 trong giai đoạn 1 theo đề xuất của Bộ GTVT. Giai đoạn 2 dự kiến sẽ vào khoảng quý 2 năm 2022.

ĐIỂM NHẤN ĐẦU TƯ

Điểm sáng trong bức tranh u ám

Lũy kế 6T/2021, VJC đạt doanh thu 7.556 tỷ (-45.1% yoy) và LNST đạt 121 tỷ(+77% yoy)

Hồi sinh sau dịch - VJC "đại bàng tung cánh"

Trong bối cảnh dịch bệnh, giá vốn bán hàng có xu hướng tăng dẫn đến LNG âm 2881 tỷ. Tuy nhiên giải pháp của VJC tương đối sáng tạo trong việc cải thiện LNST bằng doanh thu tài chính với các nghiệp vụ liên quan: cho thuê tàu bay, gửi tiền lấy lãi, đặc biệt là khoản chuyển nhượng cổ phần của Pacific Star. Kết quả là LNST của VJC vẫn đạt 121 tỷ không bị âm nặng như những hãng hàng không khác.

Thị phần hàng đầu của VJC – tương đương với cả HVN, trong khi hoạt động hiệu quả hơn rất nhiều.

Chủ động nguồn cung về trang thiết của ngành hàng không

Chi phí giá vốn thấp làm tăng biên lợi nhuận, tăng cao khả năng cạnh tranh với các DN trong ngành

Kênh phân phối rộng, marketing bán hàng rộng bao phủ trong nước và quốc tế

Đội tàu bay mới- hiện đại, hiệu suất hoạt động cực cao, tiết kiệm nhiên liệu.

ĐIỂM QUA VỀ NGÀNH HÀNG KHÔNG VIỆT NAM

Trong giai đoạn miền Bắc xây dựng chủ nghĩa xã hội, đấu tranh giải phóng miền Nam,Tổ chức tiền thân của ngành hàng không dân dụng Việt Nam dùng để vận chuyển đạn dược, thuốc men, vũ khí, lương thực nhằm phục vụ cho mục đích quân sự, chiến đấu.

Hiện nay là thời kỳ phát triển toàn diện trên các lĩnh vực hoạt động về hàng không dân dụng Việt Nam bao gồm vận chuyển hành khách và hàng hóa. Tại Việt Nam có 4 hãng hàng không lớn hoạt động là: Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar Pacific, Bamboo Airways.

Tình hình của ngành hàng không trong hiện tại

Từ nhiều tháng qua, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến khó lường, tác động tiêu cực đến lĩnh vực vận tải hàng không và khiến hoạt động của nhiều hãng hàng không nội địa bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, đây cũng là thời cơ để nhiều hãng hàng không tìm kiếm lối đi riêng, hướng tới việc từng bước khôi phục, đẩy mạnh và thích ứng hoạt động trong điều kiện “bình thường mới”.

Các hãng hàng không đang “gồng mình gánh lỗ”.

Hồi sinh sau dịch - VJC "đại bàng tung cánh"
Hồi sinh sau dịch - VJC "đại bàng tung cánh"

Với bối cảnh hiện tại của ngành hàng không đã là xấu- tồi tệ nhất. Nên khi hàng không mở cửa trở cửa trở lại, doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh mạnh- đầu ngành như VJC sẽ trở lại mạnh mẽ, quay trở lại thời hoàng kim lúc trước.

Thị phần hàng đầu của VJC – tương đương với HVN

Hồi sinh sau dịch - VJC "đại bàng tung cánh"

Thị phần hàng không có sự thay đổi cấu trúc đáng kể từ khi Vietjet gia nhập năm 2011. Sau 5 năm vận hành, Vietjet trở thành một trong những hãng chiếm lĩnh thị phần trọng yếu trong nước và tiếp tục duy trì thị phần dẫn đầu trong những năm gần đây. Hiện tại Vietjet có thị phần tương đương với Vietnam Airline và có nguy cơ trở thành hãng hàng không lớn nhất Việt Nam khi Vietnam Airline đang có dấu hiệu suy yếu.

Chủ động nguồn cung về trang thiết của ngành hàng không

-Thiết lập và duy trì mối quan hệ chiến lược với các đối tác bao gồm: Với nhà sản xuất tàu bay Airbus và các định chế tài chính, tổ chức cho thuê tàu bay hàng đầu thế giới.

-Các nhà cung cấp: các nhà cung cấp vật tư, bảo trì bảo dưỡng động cơ và các thiết bị tàu bay hàng đầu trên thế giới, đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không như :phục vụ mặt đất, suất ăn hàng không, đại lý du lịch v.v...

Chi phí giá vốn thấp

- Chiếm 60% giá vốn của ngành hàng không là xăng chuyên dụng, VJC cũng rất chú trọng trong việc ổn định giá mua bằng cách mua bán các hợp đồng phái sinh của nguồn nhiên liệu này.

-Chi phí vận hành mỗi chỗ ngồi cho mỗi km bay thấp cho phép Vietjet xây dựng chính sách giá vé bán thấp hơn bình quân của thị trường.

-Trong tương lai khi số lượng tàu bay của Vietjet tăng lên thì lợi thế về qui mô sẽ giúp Vietjet giảm chi phí giá vốn đáng kế tăng cao khả năng cạnh tranh với các hãng bay khác.

Kênh phân phối rộng bao phủ thị trường trong và ngoài nước

-Thông qua kênh bán hàng OTA trên nền tảng thương mại điện tử (cả website và mobile) hay các thông qua số tổng đài 19001886 khách hàng khắp nơi trên thế giới.

- Vietjet cũng có mạng lưới gần 40.000 đại lý và điểm bán offline trong và ngoài nước.

Đội tàu bay mới- hiện đại, hiệu suất hoạt động cực cao, tiết kiệm nhiên liệu

Đội tàu bay mới, hiện đại và trẻ khai thác lâu dài tiện lợi đồng bộ gồm 22 tàu A320, 35 tàu A321ceo, 14 tàu A321neo. Với hiệu suất hoạt động cao, trang thiết bị hiện đại tiết kiệm nhiên liệu sẽ đóng góp rất lớn vào Biên lãi gộp của VJC. Đây cũng là 1 lợi thế lớn với VJC.

Định giá

Hiện tại,P/E của VJC ở mức TB ở thời kì hoạt động tốt là 18. Với những giả định thận trong hoàn cảnh LNST của VJC hồi phục về khoảng 4000 tỷ. Thì giá của VJC ở mức dưới 120 ngàn/CP tương đối hấp dẫn.

Xu hướng kĩ thuật: Tại đồ thị ngày, đường giá VJC đang cắt lên trên MA200 cho thấy xu hướng tăng trở lại trong trung và dài hạn. Tại đồ thị tuần, giá đang chạm MA20, RSI phân kì dương ở mức 50 trong xu hướng khá tích cực. Điểm mua kĩ thuật trên đồ thị ngày khi VJC vượt MA 20 ở giá 125 và có dấu hiệu phục hồi lại với KL vượt KLTB đạt 1 triệu cp/ phiên.

Hồi sinh sau dịch - VJC "đại bàng tung cánh"

Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả. Nhà đầu tư cần tư vấn cổ phiếu, cơ cấu lại danh mục, nhận khuyến nghị vui lòng liên hệ : Mr. Thủy Tô - Team Đầu tư cùng ONeil. Mobile /zalo: 0969157135 hoặc truy cập room Zalo:https://zalo.me/g/kkevbe702

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả