menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hue Tin Pro

Hồi ký kiếm 1 triệu USD đầu tiên trên thị trường chứng khoán Việt Nam (bài 6)

CÁCH TRÁNH CẠM BẪY TRÊN THỊ TRƯỜNG

Có đến hàng chục nghìn group FB, zalo, các Broker, chuyên gia lên mạng live stream suốt ngày với việc dự báo thị trường, show lệnh có lãi. Họ là người làm nghề, kiếm tiền dựa trên thu nhập chính từ việc phát triển khách hàng. Tôi không phải người làm nghề, chỉ là nhà đầu tư hay đi ngược đám đông.

Bao giờ bạn cũng cần trả lời câu hỏi: động cơ/ mục đích nào mà Broker chia sẻ thông tin mật miễn phí? Chia sẻ phím hàng miễn phí? Chia sẻ danh mục cho mình xem toàn thấy lãi, mà chưa thấy lỗ bao giờ? Để tôi giúp giải đáp 1 số thông tin dưới góc hiểu của tôi.

Nên có đánh giá, chấm điểm về Broker, tôi nghĩ đây là 1 nghề cần có tiêu chuẩn, điều kiện nghiêm ngặt. Tôi cũng biết 1 số Broker họ có tư cách đạo đức, có kĩ năng phân tích cổ phiếu, khả năng trading tốt, và do vậy họ ít hô hào trên môi trường mạng mà chỉ âm thầm vào đọc, quan sát và đưa ra chiến lược đầu tư của mình. Và tôi cũng đã bắt đầu học từ họ. Nên bài này tôi không nói về những người này, những người chỉ dẫn ban đầu cho tôi khi mới chập chững bước vào thị trường.

Trở lại bài về mô hình đa cấp ở bài 2 trong loạt bài thuộc hồi ký, tôi update thêm về mô hình đa cấp có liên quan đến CTCK và đội lái cổ phiếu.

1. Đội lái lên kịch bản lái và tổ chức đi bán hàng theo kịch bản: lợi nhuận/doanh thu được vẽ ra theo 1 logic hợp lý kèm theo đó có dự báo về thị trường để họ tính giá bao nhiêu là hợp lý, vùng phân phối để lên kịch bản cho “game” cổ phiếu.

2. Thu gom lại cổ phiếu: vùng thu gom là ở vùng giá thấp, bà con chán, VNI thì xấu, tin xấu ra liên tục. Trường hợp bà con còn kiên trì chịu lỗ không bán, nếu để gom tự nhiên sẽ lâu họ sẽ tung các tin xấu liên quan tới hoạt động của doanh nghiệp: như kế hoạch kinh doanh giảm/ hay báo cáo tài chính lỗ/ phát hành cổ phiếu thêm/… xấu chồng xấu, nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ không chịu được, lại là lúc cần tiền thì phải bán.

3. Gom xong rồi thì chia tài khoản để tạo thanh khoản, chia cho người quen, bán rẻ cho một số đội Broker, lãnh đạo CTCK,… để tạo 1 game chơi chung mà số kiểm soát đám đông được hưởng lợi.

4. Xin cấp margin: việc này buộc đội tay to phải cho người offline để đến từng CTCK trên thị trường để để trao đổi, làm việc xin cấp hạn mức margin số lượng lớn, tạo sức mua cho chính các tài khoản tạo thanh khoản và nhà đầu tư của cổ phiếu đó để bắt đầu.

5. Sự tham gia của CTCK và câu hỏi họ có biết hay không? Có tiếp tay hay không?

CTCK có bộ phận môi giới, bộ phận quản trị rủi ro… họ phải đánh giá khả năng có bị mất tiền hay không khi tham gia deal cấp margin như vậy nên họ phân tích, nhận định để đưa ra giá chặn, tỷ lệ vay margin. Vì tổ lái sẽ xin cấp số tiền lớn, ví dụ với CTCK A, tổ lái xin hạn mức 500 tỷ với giá chặn là 20 chả hạn. CTCK sẽ phải đánh giá thị trường, đánh giá nội tại doanh nghiệp, đánh giá cung cầu, thanh khoản cổ phiếu, đánh giá khả năng có thu tiền cho vay về được không khi có thị trường xấu. Và câu hỏi lớn nhất là: CTCK CÓ BIẾT LÀ TIẾP TAY CHO TỔ LÁI THỊT NHÀ ĐẦU TƯ NHỎ LẺ KHÔNG?

Tôi để các bạn tự trả lời.

Nhưng có một số dữ kiện bổ sung cho bạn: các lãnh đạo liên quan đến bộ phận xét duyệt margin lúc ban đầu, họ biết về game cổ phiếu, vì tổ lái để vay được số lượng lớn còn phải trình bày cả game, vùng giá mục tiêu của game và có cam kết cá nhân với nhau, hoặc dùng tài sản khác để thế chấp bổ sung. Thậm chí còn được mua 1 lượng lớn cổ phiếu giá rẻ ở vùng giá trước khi đánh lên. Trong 1 số trường hợp, còn bắt tay với nhau để tự doanh CTCK ôm cho 1 số lượng cổ phiếu nhất định để làm mồi, tạo định hướng cho nhà đầu tư cá nhân tin tưởng hơn.

6. Sự tiếp tay của nhóm Broker liên quan:

Sau khi deal margin xong, game chơi bắt đầu thì khi phát lệnh chính nhóm Broker thạo tin này là người tham gia tích cực nhất khi mua vào cổ phiếu đoạn ban đầu theo kịch bản game mà tổ lái tiết lộ. Sau khi có đủ hàng rồi, thì với sức ảnh hưởng của họ, từ lãnh đạo CTCK đến các vị trí giám đốc MG, rồi xuống Broker tạo thành 1 hệ thống đa cấp dầy đặc để tham gia game mà tổ lái đã xây dựng. Thông tin mật do tổ lái cung cấp được đưa ra thị trường qua kênh này, nhờ vậy mà Broker lên uy tín với nhà đầu tư nhỏ lẻ. Họ dự báo được kết quả kinh doanh, game tăng vốn, game đổi chủ,… 1 cách chính xác và Broker có nhiều group khác nhau. Group KH VIP có Nav lớn hoặc trả phí được biết thông tin trước, mua sớm hơn. Khi nhóm này mua xong thì lại tiếp tục đi tung tin ở Group có NAV nhỏ, tiếp theo nữa là các group free, sau nữa là việc lên diễn đàn tài chính hay các group FB, zalo để đi tung tin tứ tung,…

Đi kèm với việc hô hào, là trò BÁN HÀNG ĐA CẤP. Để dễ hiểu tôi lấy ví dụ theo giá. Khi tổ lái cam kết cho Broker mua giá rẻ, bao lỗ giá 12; thì sau khi mua xong trên sàn giá được đẩy lên 18, Broker bao lỗ cho người quen ở vùng giá 18, thậm chí cầm tài khoản uỷ thác để đánh cổ phiếu đó với cam kết bao lỗ (lỗ thì đền, lãi thì chia tỷ lệ 3:7). Do được bao lỗ nên tiền vào thị trường nhiều, tin tưởng với tin mật mà Broker được biết đầu tiên, tin tưởng với việc bám sát thị trường và hô hào, nhận định liên tục nhằm đẩy giá cổ phiếu lên, vì khi đó là chung thuyền rồi. Do Broker giai đoạn đó lại nhận định đúng liên tục về cổ phiếu mà mình tham gia game, show lãi làm nhà đầu tư nhỏ lẻ vì tham làm giàu nên lu mờ lý trí thì tiền vào cổ phiếu đó lại càng nhanh. Nhà đầu tư room VIP được ăn nhiều lần sớm hơn nên cũng đi hô người quen hoặc lên diễn đàn nhận định tích cực để tiếp đà tăng giá cho cổ phiếu.

7. Khi cả làng cùng vào 1 cổ phiếu, với định hướng thông tin từ tổ lái và sự tiếp tay của Broker để tạo diễn dàn về cổ phiếu đó sôi động, CTCK để tiếp sức mua nên đối với cổ phiếu đó nóng từng ngày, tiền trong tài khoản cứ nhảy múa theo hướng tăng trưởng lãi liên tục tạo nên tâm lý phấn khích nên kéo dòng tiền của nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia. Đến 1 giai đoạn nào đó, lúc phấn khích nhất cũng là lúc tổ lái phân phối, và lúc phân phối thì không ai trong số bên trên biết được, kể cả các thành viên trong tổ lái ban đầu, CTCK hay các Broker.

Trong việc này tổ lái còn có một kĩ năng là vẽ chart theo các mô hình mà nhà đầu tư ưa thích về T.A như cốc tay cầm, Break out, kê chặn giá tạo niềm tin… nói tóm lại là thị trường suy nghĩ gì, thích đồ thị nào thì họ vẽ theo đồ thị đó để hút cầu. Tổ lái kiểm soát được giá theo kịch bản vì họ kiểm soát được cung cầu, họ kiểm soát cách đưa thông tin hoạt động của doanh nghiệp theo game đã chuẩn bị sẵn ra thị trường.

8. Với các kịch bản thị trường khác nhau, diễn biến thị trường khác nhau, tổ lái lên kịch bản phân phối theo nhiều kịch bản tốt, trung bình, xấu bằng cách dự báo VN Index. Trong 1 số trường hợp, do dự báo sai, say mê nên tổ lái cũng chung số phận, bị kẹt trong chính cổ phiếu của mình. Tôi gọi là bi hài kịch, vì cái đám anh em “thân quen” ở trên trong quá trình xin cấp margin đó, họ thay đổi đột ngột về giá chặn cho vay giảm xuống, giảm tỷ lệ cho vay làm dòng tiền đối với toàn thị trường bị giảm đột ngột, không có ai đỡ giá cổ phiếu nữa là toang toàn tập, lái cũng bị kẹp hàng. Nên mới dẫn đến khiếu kiện Broker quản lý tài khoản làm mất tiền của nhà đầu tư; việc cam kết bao lỗ không thực hiện được, vì Broker trên là răng, dưới là cát tút, ngoài uy tín ra thì có cái gì đâu

ĐI LÊN THỊ LEO THANG BỘ, XUỐNG THÌ THANG MÁY mà thị trường thường hay nhắc là loại cổ phiếu bán hàng theo mô hình đa cấp này. Đồ thị hay có hình cây thông. Tôi sẽ có 1 bài chia sẻ về nội dung tổ lái phân phối cổ phiếu, mà tôi gọi là phân phối đỉnh. Vì có những thứ không dấu được thị trường, buộc phải lộ ra ở các phiên giao dịch, mà người có kinh nghiệm quan sát giao dịch sẽ nhìn ra.

Bài học rút ra là:

1. Tiền của mình, tự mình quản lý; và trong mọi trường hợp đều phải có chiến lược đầu tư dài hay trading, tuân thủ kỉ luật, không để lòng tham làm mất tư duy logic.

2. Đặt ra mục tiêu, cách thức để kiểm soát mục tiêu.

3. Với hiểu biết về thị trường như vậy, dựa trên các khiếm khuyết của thị trường để trading kiếm lợi nhuận. Chiến lược đơn giản là làm ngược lại với sự thất bại của nhà đầu tư nhỏ lẻ, và luôn tư duy tổ lái sẽ làm gì? Luôn luôn cần có tư duy ngược lại với đám đông. Dòng tiền đang chảy vào cổ phiếu hay đi ra khỏi cổ phiếu?

4. Xây dựng hệ thống quản trị rủi ro của riêng mình. Cái này là thứ quan trọng nhất để tồn tại với thị trường trong suốt gần 20 năm qua. Cái này là thứ khó nhất trong đầu tư, thành bại hay không là ở mục này là chính.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hue Tin Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

11 Yêu thích
9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại