menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đồng Khoa

Hồi kết cho vụ thu phí bản quyền thanh long ruột đỏ LĐ1

Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit chính thức có văn bản gửi Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT); Sở Nông nghiệp các tỉnh... cam kết việc chia sẻ quyền đối với giống thanh long Ruột đỏ LĐ1.

Chia sẻ bản quyền với giá 0 đồng…

Theo Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit (Hoàng Phát Fruit), căn cứ vào các nội dung đã được thống nhất tại buổi họp thông tin về giống thanh long Ruột đỏ LĐ1 do Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức ngày 16 tháng 02 năm 2023 tại TP. Hồ Chí Minh, về việc thống nhất thực hiện việc chia sẻ quyền đối với giống thanh long Ruột đỏ LĐ1. Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit xin cam kết việc chia sẻ quyền đối với giống thanh long Ruột đỏ LĐ1, cụ thể:

Đối với các thị trường xuất khẩu quả thanh long như: Trung Quốc, Úc, Mỹ, Ấn Độ… và thị trường nội địa (ngoài thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản), Hoàng Phát Fruit đồng ý chia sẻ bản quyền đối với giống thanh long Ruột đỏ LĐ1 cho doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh giống này với mức phí 0 đồng kể từ ngày 16 tháng 02 năm 2023.

Hồi kết cho vụ thu phí bản quyền thanh long ruột đỏ LĐ1

Hoàng Phát Fruit đồng ý chia sẻ bản quyền đối với giống thanh long Ruột đỏ LĐ1 cho doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh giống này với mức phí 0 đồng kể từ ngày 16 tháng 02 năm 2023 (ngoại trừ thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc).

Đối với thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc, nếu nông dân có đầy đủ giấy tờ chứng minh đã trồng giống thanh long Ruột đỏ LĐ1 từ Viện Cây ăn quả miền Nam cung cấp cây giống để trồng khảo nghiệm, canh tác theo tiêu chuẩn của thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc thì công ty sẽ bao tiêu sản phẩm với giá cả hợp lý, cao hơn giá thị trường từ 20 - 30%.

Trong trường hợp các hộ nông dân tự ý sản xuất cây giống thanh long Ruột đỏ LĐ1 để trồng hoặc tự ý mua bán cây giống với nhau mà không thông qua chủ sở hữu là Viện Cây ăn quả miền Nam (trước năm 2017) và Hoàng Phát Fruit (sau năm 2017), không xác định được đúng giống thanh long Ruột đỏ LĐ1, thì các hộ nông dân đó vẫn được bán quả cho thị trường trong nước và các doanh nghiệp xuất khẩu sang các thị trường khác (ngoại trừ thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc).

Đối với Hợp tác xã, nếu các Hợp tác xã có trồng giống thanh long Ruột đỏ LĐ1 muốn mở rộng sản xuất, Hoàng Phát Fruit sẽ hướng dẫn kỹ thuật để sản xuất theo tiêu chuẩn Nhật Bản, Hàn Quốc và bao tiêu sản phẩm.

… ngoại trừ thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc

Đối với doanh nghiệp muốn xuất khẩu giống thanh long Ruột đỏ LĐ1 sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc thì Hoàng Phát Fruit sẽ kết hợp với chính quyền địa phương, doanh nghiệp và bà con nông dân để doanh nghiệp ký kết hợp đồng bao tiêu quả thanh long Ruột đỏ LĐ1 với giá 40.000 đồng/kg và phải đặt cọc trước 30% với sự chứng kiến của 3 bên. Đồng thời, Hoàng Phát Fruit sẽ thu phí bản quyền với mức phí cụ thể như sau: Số lượng 5.000 tấn - 15.000 tấn thu phí 30 đồng/kg; Số lượng 20.000 tấn - 25.000 tấn thu phí 20 đồng/kg; Số lượng 25.000 tấn trở lên thu phí 10 đồng/kg.

Hiện tại, Hoàng Phát Fruit đã xây dựng vùng nguyên liệu với diện tích trên 132 ha (Trang trại của công ty: 32 ha; hợp tác bao tiêu sản phẩm với bà con nông dân đã được xác định đúng giống trên 70 ha; và diện tích trồng thanh long của nông dân hợp tác trồng khảo nghiệm giống với Công ty Tư vấn và Đầu tư phát triển nghề vườn - thuộc Viện Cây ăn quả miền Nam khoảng 30 ha), ước tính sản lượng thu hoạch khoảng 5.000 tấn/năm. Bên cạnh đó, Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit đang ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm quả thanh long Ruột đỏ LĐ1 với nông dân sản xuất theo tiêu chuẩn Nhật Bản và Hàn Quốc với giá 40.000 đ/kg. Cho nên, Hoàng Phát Fruit cam kết đảm bảo đủ sản lượng thanh long Ruột đỏ LĐ1 cung cấp cho doanh nghiệp nào muốn xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc.

Hồi kết cho vụ thu phí bản quyền thanh long ruột đỏ LĐ1

Văn bản cam kết của Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit (Hoàng Phát Fruit).

Trường hợp, nếu Doanh nghiệp muốn liên kết với Hoàng Phát Frui, thì phải có kế hoạch đơn hàng, sản lượng dự kiến rõ ràng thể hiện trên văn bản hoặc hợp đồng thỏa thuận để Hoàng Phát Fruit có cơ sở làm việc với bà con nông dân chuẩn bị kế hoạch canh tác phù hợp. Đồng thời, yêu cầu những doanh nghiệp được chia sẻ quyền đối với giống thanh long Ruột đỏ LĐ1 phải thực hiện đầy đủ, nghiêm túc quy trình sản xuất, đóng gói, xuất khẩu, vệ sinh an toàn thực phẩm để tránh trường hợp vi phạm, gây mất thương hiệu, uy tín, làm tổn thất cho thị trường xuất khẩu quả thanh long nói chung và Hoàng Phát Fruit nói riêng.

Nếu doanh nghiệp nào vi phạm thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật, đồng thời phải bồi thường thiệt hại và phải có trách nhiệm khắc phục hậu quả.

Do đó, để tránh việc các doanh nghiệp cạnh tranh không lành mạnh, làm giảm chất lượng, giá trị thanh long Ruột đỏ LĐ1 nói riêng và sản phẩm trái cây nói chung. Đồng thời, để đảm bảo quyền lợi cho bà con nông dân, Hoàng Phát Fruit cam kết thực thi văn bản này kể từ ngày 16 tháng 02 năm 2023.

Hồi kết cho vụ thu phí bản quyền thanh long ruột đỏ LĐ1

Sau thời gian tranh cãi về việc thu phí bản quyền giống thanh long ruột đỏ LĐ1, Hoàng Phát Fruit cam kết sẽ không thu phí bản quyền với các hộ nông dân, doanh nghiệp và hợp tác xã khi tiêu thụ nội địa và các nước (ngoại trừ 2 thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc).

Như DĐDN đã thông tin, liên quan tới việc chia sẻ bản quyền và thu phí bản quyền giống thanh long ruột đỏ LĐ1, ngày 16 tháng 02 năm 2023, Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức về việc lấy ý kiến và thống nhất thực hiện việc chia sẻ quyền đối với giống thanh long Ruột đỏ LĐ1.

Như vậy, sau thời gian tranh cãi về việc thu phí bản quyền giống thanh long ruột đỏ LĐ1, Hoàng Phát Fruit đã chính thức có văn bản gửi cho các đơn vị và cam kết sẽ không thu phí bản quyền với các hộ nông dân, doanh nghiệp và hợp tác xã khi tiêu thụ nội địa và các nước (ngoại trừ 2 thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại