menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Thảo

Hối hận vì vay nợ mua nhà chung cư để rồi vất vả suốt 7 năm

Thấy nhiều bạn bè khoe nhà ở tuổi 25, nữ nhân viên văn phòng này quyết định cắn răng vay mượn mua nhà và hối hận sau đó.

Rất nhiều người trẻ ngày nay đặt mốc 30 tuổi mua nhà để "an cư lạc nghiệp". Có điều, đây vừa là động lực to lớn, vừa là áp lực nặng nề. Câu chuyện của một nữ nhân viên văn phòng dưới đây là ví dụ:

Mai (32 tuổi, Trung Quốc) quyết định mua nhà trả góp vào năm 2017. Khi đó, cô bước sang tuổi 25, đi làm được 3 năm, có trong tay 400 triệu đồng tiết kiệm. Nữ nhân viên này xin gia đình thêm 400 triệu, vay 200 triệu từ bạn bè để đặt cọc mua nhà rộng 50m2 giá 2 tỷ đồng ở Hải Na, Trung Quốc. Để có đủ tiền mua nhà, cô gái trẻ 25 tuổi năm đó đã vay trả góp ngân hàng thêm 1 tỷ đồng, với mức lãi suất khoảng 5% với thời hạn trả là 20 năm.

Với mục tiêu trả nợ nhanh, Mai bắt đầu làm bán hàng online. Thời điểm đó, thu nhập của cô rơi vào khoảng 25 triệu, vẫn trong mức đủ để gồng gánh khoản nợ. Nào ngờ, đến năm 2022, lãi suất ngân hàng bất ngờ tăng khiến Mai choáng váng.

Tính đến nay, Mai đã sở hữu căn nhà được 7 năm nhưng vẫn đang phải chật vật để gồng gánh khoản nợ ở tuổi 25 của mình. Vì công việc không mấy tiến triển, thu nhập không tăng mà nhu cầu sống ngày một thay đổi nên việc chi trả khoản nợ này trở thành gánh nặng của cô. Mỗi kỳ nhận lương, khi trừ hết các khoản vay ngân hàng, nữ nhân viên chỉ còn khoảng 5 triệu đồng để chi tiêu hàng tháng. Để có tiền sinh hoạt, cô đành phải nhờ đến sự hỗ trợ của gia đình và tiếp tục vay tiền bạn bè xung quanh.

Mai tâm sự: "Tôi rất hối hận khi vội vàng mua nhà ở độ tuổi còn quá trẻ và tài chính chưa hề ổn định như vậy. Việc lãi suất ngân hàng tăng đột xuất khiến nước mơ trả nợ mua nhà của tôi ngày một xa vời. Ngày nào, tôi cũng phải đối mặt với áp lực trả nợ khiến đời sống tinh thần ngày càng suy giảm. Biết trước có chuyện như vậy, tôi đã không 'đua đòi' bạn bè mua nhà...".

Quả thực, câu chuyện của nữ nhân viên văn phòng này là bài học cảnh tỉnh cho nhiều người trẻ có ý định tương tự. Việc mua nhà không sai, nhưng chúng ta phải đảm bảo tài chính bản thân đủ để chi trả cho việc đó.

Nhiều người trẻ đang gặp áp lực trả nợ mua nhà, sinh hoạt phải co cụm, tiết kiệm cũng khó khăn. Về lâu về dài, cơn stress này còn ảnh hưởng đến đời sống tâm lý, sức khỏe thể chất, khiến họ luôn sống trong nỗi lo trả nợ khó tận hưởng cuộc sống dù tuổi đời còn rất trẻ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
3 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại