menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Trọng Nhân Pro

Hội An thu phí du khách, lợi hay hại?

Nếu bạn muốn biết vì sao 90% du khách quốc tế không quay lại Việt Nam, thì đây là ví dụ. Nó cho thấy cách làm việc, tư duy, và tầm nhìn của chúng ta chỉ xoay quay việc tận thu để rồi bỏ quên cái dài hạn. Nói theo cách dân dã, “Khôn vặt.”

Theo quyết định của nhà quản lý của thành phố Hội An, từ ngày 15 tháng 5, tất cả du khách trong và ngoài nước phải trả phí như sau để tham quan phố cổ.

- Khách nội địa 80,000 đồng.

- Khách quốc tế 120,000 đồng.

Mặc dù chính sách này đã có từ lâu, nhưng đã được tạm bỏ trong các năm dịch COVID-19 để kích đầu du lịch. Khi thị trường phục hồi, nhà quản lý đã biểu quyết để áp phí trở lại.

Vậy vấn đề ở đây là gì? Nó chỉ làm du khách cảm thấy khó chịu vì bị tận thu, trong khi chất lượng dịch vụ không tương xứng. Nhưng trước khi nói thêm, chúng ta có thể làm cú tính nháp để dự đoán Hội An sẽ thu được bao nhiêu.

Trong năm 2022, theo Ủy Bản Nhân Dân Quảng Nam:

- Tổng lượt khách đến Hội An là 1,536,000.

- Khách quốc tế là: 614,000.

- Khách nội địa là: 922,000.

Dựa theo mức phí trên, doanh thu tối đa sẽ là:

- Từ khách quốc tế: 614,000 nhân $5.22 là $3,205,000.

- Từ khác nội địa: 922,000 nhân $3.47 là $3,448,000.

- Tổng doanh thu tối đa sẽ tầm: $6,650,000 hoặc $6.65 triệu.

- Nó chiếm tầm 6.2% tổng thu ngân sách 2,476 tỷ đồng của Hội An.

Đó không thể nào là con số thực tế vì không phải ai đến Quảng Nam và Hội An cũng chịu bỏ tiền mua vé chỉ để tham quan một khu phố cổ với diện tích nhỏ hơn 1 km2.

Trên giấy, bắt du khách mua vé sẽ ngay lập tức tăng doanh thu, nhưng trong dài hạn thì không.

- Về mặt tâm lý | Nó khiến du khách cảm thấy khó chịu. Khi biết mình bị tận thu như vậy, họ sẽ chọn địa điểm khách, và Hội An sẽ mất đi vô số du khách tiềm năng. Thay vì có 1.5 triệu người đến, đáng lẽ ra sẽ phải 2 hoặc 3 triệu. Nhưng thiệt hại đó không nằm trong báo cáo thu ngân sách.

- Về mặt thương hiệu | Nó vô tình tạo hình ảnh của một Hội An làm du lịch chụp giật. Du khách bây giờ có quá nhiều lựa chọn, tại sao họ phải đến Hội An? Về giá cả và chất lượng dịch vụ, Việt Nam không thể nào so sánh được với Thái Lan. Sẽ rất khó để thuyết phục người khác rằng Hội An đang chào đón du khách khi ngay từ đầu, họ chỉ là con bò để vắt sữa.

Gánh nặng của tư duy chụp giật này sẽ được chịu đựng bởi hàng trăm hộ kinh doanh độc lập đang hoạt động trong khu vực Hội An. Khi du khách cảm thấy bị lợi dụng, họ sẽ ngừng đến. Kéo theo đó là sự thất thoát về doanh thu và việc làm.

Đó là chưa nói đến chất lượng của dịch vụ. Tuy đây chỉ là góc nhìn cá nhân của một người đã đến Hội An, nhưng phần lớn du khách cũng có suy nghĩ tương tự.

- Toilet công cộng thu phí nhưng quá dơ | Nhà vệ sinh bẩn là một nỗi ám ảnh của du khách khi đến bây. Nếu một việc nhỏ như vậy còn không cải thiện được, thì sẽ khó mà thuyết phục du khách Hội An là thành phố du lịch. Ẩm thực Hội An có thể ngon, người ta có thể chờ nửa tiếng chỉ để ăn ổ bánh mì, nhưng họ sẽ mất hết tinh thần khi bước vào một nhà vệ sinh bốc mùi.

- Quy hoạch lộn xộn | Tuy phố cổ là khu vực dành cho đi bộ, nhưng nét đẹp này bỗng dưng biến mất khi bạn phải chen lấn với những người bán hàng rong, bãi giữ xe, hay chiếc xe đang chạy. Dù chỉ là số ít, nhưng nó khiến du khách không cảm thấy thoải mái và có chút bất an.

- Giá cao nhưng chất lượng bình dân | Nếu bạn còn suy nghĩ Hội An là điểm đến giá rẻ, thì có lẽ sống vào hơn 10 hay 20 năm về trước. Một phòng khách sjan bây giờ cũng ít nhất 800,000 đồng, ngang với Đà Nẵng và các địa điểm khác, trong khi họ phong phú hơn rất nhiều. Hội An tự coi mình là một địa điểm du lịch gì? Cao cấp, bình dân, hay giá cao cấp nhưng chất lượng bình dân?

Sẽ không là vấn đề gì nếu Hội An là một vương quốc độc lập, nhưng vì là một sản phẩm du lịch nổi tiếng của Việt Nam, nên quyết định ở nơi này sẽ có tác động đến thị trường toàn quốc.

Hãy đặt bản thân bạn vào vị trí của một bạn trẻ nước ngoài đang tìm hiểu về Hội An và Việt Nam. Họ lên TripAdvisor, Google hay các blog và thấy những thứ sau:

- “Visa vào Việt Nam, $25.”

- “Phí để vào Hội An, $5.”

- “Giá tour và khách sạn ngang với Thái Lan.”

Vậy có lý do gì để du khách đến nơi này trong khi nó không sở hữu bất cứ một lợi thế gì? Đó không chỉ là khách quốc tế, ngay cả khách Việt Nam trong nước cũng có suy nghĩ tương tự. Hội An không phải là nơi du nhất vì những Quy Nhơn, Nha Trang, Quảng Bình, hay Hạ Long đa dạng hơn nhiều.

Nói ra không phải là để chê bai Hội An, mà nhằm mong muốn nơi này tái xây dựng lại hình ảnh của một thành phố du lịch thân thiện. Thu phí có thể sẽ mang lại số tiền lẻ, nhưng nó sẽ tiêu hủy thương hiệu, và Hội An sẽ được nhớ đến không phải là một phố cổ, mà là nơi tận thu để rồi một đi không quay lại.

Yêu Hội An.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Trọng Nhân Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

17 Yêu thích
13 Bình luận 20 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại