menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kiều An

Học từ Facebook và Google, đôi vợ chồng tạo ra ứng dụng thu hút 25 triệu người dùng

Trong kinh doanh, việc lựa chọn đúng thời điểm có thể là yếu tố quyết định tất cả. Điều này cực kỳ đúng đối với cặp vợ chồng Tony Hsieh và Cathy Hsu, những nhà sáng lập Jiliguala.

Chỉ có điều, đó không phải do may mắn mà là kết quả của một chiến lược được xây dựng cẩn thận, một chiến lược mà họ học được từ những gã khổng lồ công nghệ như Facebook và Google.

Hsu và Hsieh là những người đã lên ý tưởng cho Jiliguala - tiếng Trung có nghĩa là tiếng nói bi bô bập bẹ của trẻ nhỏ - một ứng dụng tiếng Anh dành cho trẻ em với hơn 25 triệu người đăng ký sử dụng.

Cặp vợ chồng này bắt đầu kinh doanh tại Thượng Hải vào năm 2014 khi thấy lỗ hổng tại thị trường Trung Quốc: Thiếu các bài học tiếng Anh mầm non với giá phải chăng. Nhưng chính chiến lược tiếp thị độc đáo đã giúp cho công ty của họ “lên như diều gặp gió” và thu hút được một triệu người dùng trong tháng đầu tiên.

Phá vỡ cột mốc một triệu người dùng

“Sự thật là một triệu người dùng đầu tiên mà chúng tôi có được xuất hiện ngay sau khi ra mắt tính năng bài viết trên WeChat”, Hsu chia sẻ với CNBC Make It.

“Từ ban đầu, chúng tôi nhận thấy rất nhiều phụ huynh chia sẻ mẹo nuôi dạy con cái trong các bài viết này. Vì vậy, nhóm chúng tôi đã đi ra ngoài và liên lạc với tất cả các nơi xuất bản ấn phẩm nuôi dạy con cái mà chúng tôi có thể tìm thấy và đề nghị họ viết về Jiliguala”.

“Đây là điều kỳ diệu đối với chúng tôi”, Hsu phát biểu. “Lượng truy cập nhiều đến nỗi server của chúng tôi nhiều lần bị quá tải”.

Chiến thuật phát hiện và tận dụng các xu hướng xã hội là điều mà Hsu và Hsieh đã tích góp được trong những ngày đầu làm việc tại công ty start-up phần mềm Slide, một nhà phát triển ứng dụng của Mỹ ban đầu được Facebook sử dụng và sau đó được Google mua lại. Những gã khổng lồ công nghệ này nổi tiếng vì luôn đi đầu trong các cơn sốt công nghệ mới nhất và sử dụng toàn lực để theo đuổi những xu hướng mới nổi.

“Tôi nghĩ rằng điều đó đã giúp chúng tôi có được một chút nền tảng trong những ngày đầu khi Facebook tìm hiểu về sự tăng trưởng đột biến”, Hsu nói.

“Chúng tôi bố trí 2-3 nhân viên dành phần lớn thời gian để theo dõi các xu hướng khác nhau, làn sóng video ngắn mới được thổi bùng lên khắp Trung Quốc và làm thế nào chúng tôi có thể tận dụng điều đó để tăng lưu lượng truy cập”, Hsu tiếp tục chia sẻ, đề cập đến TikTok, một ứng dụng chia sẻ video ngắn của Trung Quốc tương tự như Snap.

Phát hiện cơ hội

Tuy nhiên, một chiến lược tiếp thị mạnh mẽ sẽ không phát huy được hiệu quả nếu thiếu ý tưởng độc đáo. Và, giống như nhiều ý tưởng tuyệt vời khác, Jiliguala cũng được sinh ra từ một vấn đề.

Hai vợ chồng Hsu và Hsieh, gốc ở San Francisco, đã sống và làm việc ở Thượng Hải được khoảng 4 năm, sau khi sinh đứa con đầu lòng, họ thấy được nhu cầu học tiếng Anh của trẻ em ở Trung Quốc.

Khoảng 3/4 (tương đương 76%) các bậc phụ huynh Trung Quốc bắt đầu cho con học tiếng Anh trước sinh nhật lần thứ 5, theo báo cáo của cổng thông tin trực tuyến jiemian.com và Jiliguala. Tuy nhiên, chi phí có thể rất lớn: Các bậc phụ huynh tại Trung Quốc trung bình chi khoảng 20% ​​thu nhập hàng năm cho việc học của con cái. Trong khi đó, toàn bộ học phí để theo học tại các trường quốc tế có thể gần 30,000 USD mỗi năm.

“Chúng tôi muốn làm điều gì đó”, Hsu chia sẻ, cô và chồng đã tìm kiếm cơ hội để bắt đầu kinh doanh riêng.

“Khi chúng tôi xem xét các lĩnh vực khác nhau về giáo dục mầm non, ngôn ngữ là một trong những lĩnh vực mà các bậc cha mẹ thực sự có mong muốn cháy bỏng tìm kiếm”, cô tiếp tục chia sẻ.

Vấn đề đó đặc biệt phổ biến ở các bậc cha mẹ lớn tuổi và những người từ các cộng đồng xa xôi, nơi kiến ​​thức về tiếng Anh có xu hướng kém hơn, Hsu lưu ý.

Vào năm 2016, việc xóa bỏ chính sách một con kéo dài hàng thập kỷ của Trung Quốc, vốn giới hạn nhiều gia đình chỉ được phép có một đứa con, đã tạo tiền đề phát triển cho phân khúc thị trường này.

Vì vậy, Hsu và Hsieh đã quyết định sử dụng kiến thức công nghệ cùng với 100,000 USD tiền mặt để đưa ra giải pháp.

Tạo ra hướng đi mới

Cả Hsu và Hsieh đều dành khoảng 1 năm để theo học chương trình tại các trường ở Mỹ và Trung Quốc, trước khi đưa ra ứng dụng dạy tiếng Anh thông qua các video tương tác, trò chơi và bài hát.

Ứng dụng này nhằm giúp trẻ em trong những năm cơ bản đầu tiên - độ tuổi từ 0-8 - trước khi chúng đối mặt với các cam kết khác.

“Khi đến độ tuổi tiểu học, trẻ em Trung Quốc phải học rất nhiều thứ”, Hsu nói, liệt kê các bài học piano và hoạt động ngoại khóa khác, “vì vậy, chúng tôi cảm thấy cần bắt đầu sớm để xây dựng nền tảng”.

Jiliguala hoạt động như thế nào?

- Mỗi bài học dài 15 phút, bắt đầu bằng một đoạn video ngắn được thiết kế để tái tạo những trải nghiệm thực tế, chẳng hạn như đi đến các cửa hàng.

- Sau đó, đứa trẻ được cung cấp một loạt từ và câu quan trọng, rồi được yêu cầu sử dụng ứng dụng để trả lời các nhiệm vụ tương tác.

- Đỉnh điểm của mỗi bài học là một bài hát hoặc truyện ngắn để nhắc lại những ý tưởng cốt lõi. Phụ huynh cũng nhận được một báo cáo tiến bộ vào cuối bài học.

Jiliguala, trong vòng 4 năm qua đã huy động được 20 triệu USD từ nhà xuất bản Penguin Random House và công ty đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital của Mỹ, cung ứng mức phí hàng năm một lần khoảng 76 USD, với các tùy chọn nâng cấp bổ sung có sẵn.

Khi mới ra đời, ứng dụng này hoàn toàn miễn phí, nhưng đã chuyển sang mô hình trả phí vào năm 2017 sau khi Jiliguala bắt đầu sản xuất nội dung với các diễn viên nội bộ, và dựa trên chuyên môn của đội ngũ hiện tại gồm 200 chuyên gia giáo dục, nhà tâm lý học trẻ em và nhà sản xuất video.

Hsu nói rằng họ hoàn toàn ý thức được mọi thứ khi đưa ra quyết định đó nhằm biến Jiliguala thành một trải nghiệm đáng nhớ cho trẻ em.

“Khi tôi nghĩ về tất cả tài sản trí tuệ mà tôi đã lớn lên cùng”, Hsu nói, liệt kê Disney cùng những tài sản trí tuệ khác, “tôi muốn Jiliguala cũng có thể mang lại điều đó, để khi mọi người nhìn lại và nghĩ về việc học tiếng Anh, họ sẽ nhớ tới những nhân vật trong gia đình Jiliguala”.

Tìm không gian để phát triển

Dựa trên chiến lược tăng trưởng lấy cảm hứng từ Facebook, Jiliguala đang tăng trưởng với tốc độ 1.2 triệu người dùng mới mỗi tháng.

Công ty tuyên bố đã đạt được tỷ lệ người dùng “1 trong 6 trẻ em” trên khắp 2,300 thành phố, thị trấn và làng mạc ở Trung Quốc. Nhưng với thị trường Trung Quốc đang tiếp tục mở rộng, Hsu thấy không có lý do gì để con số này phát triển chậm lại.

“Trung Quốc là thị trường có tính cạnh tranh cao”, Hsu nói. “Bạn có những đối thủ cạnh tranh và nếu bạn làm tốt điều gì đó, họ sẽ ở ngay phía sau bạn”.

“Họ sẽ cố gắng đuổi kịp bạn nếu họ cảm thấy bạn vừa nghĩ ra một thứ gì đó mới mẻ. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi thị trường và tìm kiếm cơ hội để phát triển”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại